Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/an-tuong-lien-hoan-nghe-thuat-quan-chung-cong-an-nhan-dan-795551/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/an-tuong-lien-hoan-nghe-thuat-quan-chung-cong-an-nhan-dan-795551/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ấn tượng Liên hoan nghệ thuật quần chúng Công an nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/05/2018, 08:47 [GMT+7]

Ấn tượng Liên hoan nghệ thuật quần chúng Công an nhân dân

(Congannghean.vn)-Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, hào hứng, tối 18/5, Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND lần thứ X, khu vực II được tổ chức tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã chính thức khép lại, để lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an trao giải Nhất toàn đoàn cho các đơn vị
Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an trao giải Nhất toàn đoàn cho các đơn vị

Với mỗi người dân Việt Nam, tình cảm dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô bờ bến. Với riêng CBCS CAND, tình cảm đó càng sâu sắc hơn khi những ngày này, toàn lực lượng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy CAND. Vì thế, chương trình Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND đã chọn chủ đề: “70 năm CAND khắc ghi lời Bác” với những ca khúc đong đầy cảm xúc.

22 đoàn nghệ thuật dự thi Liên hoan đều có những tiết mục đặc sắc, không chỉ thể hiện những ca khúc về Bác Hồ và lực lượng CAND mà còn mang theo nét đặc trưng văn hóa, nghệ thuật riêng của từng địa phương. Đi cùng các tiết mục là những bản hòa tấu sáo, đàn… lúc trầm lắng, khi sôi nổi, để rồi lắng lại trong ánh mắt, tiếng vỗ tay không ngớt của khán giả.

Là đội chủ nhà đăng cai, lại là đoàn đầu tiên lĩnh xướng, Đoàn nghệ thuật Công an tỉnh Nghệ An để lại nhiều cảm xúc tại Liên hoan. Với tiết mục “Tìm về miền ví, giặm”, chất liệu dân ca mộc mạc, thấm đượm nghĩa tình đã khiến khán giả hiểu hơn về mảnh đất xứ Nghệ với bề dày truyền thống văn hóa. Bên cạnh đó, tiết mục độc tấu sáo mèo “Tiếng ngựa vùng cao” của Đoàn nghệ thuật Công an tỉnh Lào Cai với nhạc cụ sáo tre của người Mông và điệu múa uyển chuyển, nhẹ nhàng đã đưa khán giả hòa mình vào không khí mùa Xuân nơi miền biên viễn…

Rất nhiều tiết mục xuất sắc đã khắc họa đậm nét hình ảnh người chiến sỹ CAND
Rất nhiều tiết mục xuất sắc đã khắc họa đậm nét hình ảnh người chiến sỹ CAND

Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND khu vực II diễn ra từ ngày 15 - 18/5, với sự tham gia của hơn 600 CBCS là hạt nhân văn nghệ đến từ 22 đoàn nghệ thuật quần chúng CAND đã thành công tốt đẹp. Điều này thể hiện qua 111 tiết mục nghệ thuật của các đoàn, với nhiều thể loại ca, múa, nhạc, tiểu phẩm, được Ban giám khảo đánh giá cao về nội dung và chuyên môn nghệ thuật. Qua các tác phẩm cho thấy, lực lượng Công an đã khai thác được vốn văn hóa truyền thống của địa phương để xây dựng nên những tiết mục đặc sắc, tạo sự phong phú, đa dạng. Các đoàn nghệ thuật đã bám chủ đề Liên hoan, có sự đầu tư về kịch bản, dàn dựng công phu và có nhiều sáng tạo về nghệ thuật, trong đó nhiều tác phẩm tự biên có nội dung và chất lượng nghệ thuật mang nét đặc trưng riêng biệt.

Kết quả Liên hoan Nghệ thuật quần chúng CAND lần thứ X, khu vực II: Ban tổ chức trao 5 giải Nhất toàn đoàn gồm: Công an tỉnh Nghệ An, Công an TP Hà Nội, Tổng cục Tình báo, Công an tỉnh Phú Thọ và Bộ Tư lệnh Cảnh vệ; 7 giải Nhì toàn đoàn và 10 giải Ba toàn đoàn, 22 tiết mục đạt giải A, 34 tiết mục giải B và 46 tiết mục giải C cho các tập thể, cá nhân. Bên cạnh đó, những tập thể và cá nhân góp phần làm nên sự thành công của liên hoan năm nay cũng được tặng Giấy khen và Bằng khen của Bộ Công an và Tổng cục Chính trị CAND.

“Bên cạnh những bản hành khúc truyền thống và những ca khúc mới sáng tác về đề tài CAND, chúng ta còn được thưởng thức giai điệu âm nhạc dân tộc từ vùng cao Tây Bắc, Việt Bắc đến đồng bằng sông Hồng, miền Trung, Tây Nguyên với các làn điệu mang âm hưởng dân ca, các dân tộc Mông, Thái, Tày, Chăm, dân ca quan họ Bắc Ninh, hát văn, hát xẩm, hò khoan Quảng Bình, ca Huế…”, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng ban Giám khảo đánh giá.

Phát biểu tại lễ bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND khu vực II, đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, Liên hoan là hoạt động thiết thực, ca ngợi đất nước, Đảng và Bác Hồ kính yêu, tôn vinh những người chiến sỹ CAND. Đây là cơ hội để CBCS Công an các đơn vị giao lưu học hỏi kinh nghiệm, thể hiện tài năng nghệ thuật, khơi dậy lòng nhiệt tình, say mê của các cá nhân, thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng từ đơn vị cơ sở.

Đồng chí Thứ trưởng biểu dương thành tích của 22 đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan lần này; đồng thời, đề nghị Công an các đơn vị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn nghệ thuật quần chúng thực hiện tốt vai trò nòng cốt là hạt nhân trong phong trào văn hóa, văn nghệ của cơ sở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của CBCS, tiếp tục quan tâm tổ chức các hoạt động giao lưu nghệ thuật, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, hải đảo để tạo mối quan hệ gắn bó giữa Công an và nhân dân.

.

Phan Tuyết

.