Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/chan-chinh-tinh-trang-day-them-hoc-them-trong-dip-he-796985/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/chan-chinh-tinh-trang-day-them-hoc-them-trong-dip-he-796985/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trong dịp hè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/05/2018, 09:36 [GMT+7]

Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trong dịp hè

(Congannghean.vn)-Trên thực tế, trước nhu cầu chính đáng của nhiều bậc phụ huynh thì việc dạy thêm, học thêm không có gì đáng phê phán. Tuy nhiên, điều đáng nói là hoạt động dạy thêm, học thêm vào dịp hè đang ngày càng bộc lộ nhiều bất cập. Việc chạy đua theo “phong trào” của nhiều bậc phụ huynh đã vô hình trung tạo áp lực học hành cho con trẻ. Xu hướng biến tướng, thương mại hóa không phải là không có khi người dạy đặt lợi nhuận lên trên quyền lợi của học sinh.

Phụ huynh cần tạo sân chơi bổ ích cho trẻ vào dịp hè (Trong ảnh: 1 lớp học vẽ tại Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, TP Vinh)
Phụ huynh cần tạo sân chơi bổ ích cho trẻ vào dịp hè (Trong ảnh: 1 lớp học vẽ tại Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, TP Vinh)

Tại Nghệ An, mặc dù học sinh mới nghỉ hè được hơn 1 tuần, nhưng nhiều phụ huynh đã lên kế hoạch cho con tham gia các lớp học thêm, nhất là các em chuẩn bị vào lớp 1. Tại các trung tâm ngoại ngữ, du học, việc quảng cáo diễn ra rầm rộ dưới nhiều hình thức. Không chỉ ở thành phố mà tại các vùng nông thôn, việc dạy thêm, học thêm cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, tại văn bản hướng dẫn về việc tổ chức hoạt động hè năm 2018 do Sở GD&ĐT Nghệ An ban hành, Sở yêu cầu trong thời gian học sinh nghỉ hè, tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình dưới bất kỳ hình thức nào cả trong và ngoài trường.

Đối với học sinh lớp 12, việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi THPT Quốc gia năm 2018 phải thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 01 của UBND tỉnh Nghệ An, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Đối với những học sinh xếp loại học lực yếu và hạnh kiểm yếu, tổ chức phụ đạo, kiểm tra, đánh giá, rèn luyện giáo dục đạo đức, tuyệt đối không thu tiền, được thực hiện từ ngày tựu trường theo Quyết định biên chế năm học 2018 - 2019 của UBND tỉnh. Đối với giáo dục mầm non, thực hiện theo Công văn số 826 của GD&ĐT. Quán triệt nội dung hướng dẫn này tới hiệu trưởng, cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh trước khi nghỉ hè.

Tổ chức kiểm tra, nắm chắc tình hình hoạt động của các đơn vị trường học. Trưởng phòng GD& ĐT chỉ đạo quyết liệt không để xảy ra hiện tượng dạy thêm, học thêm trái quy định hiện hành. Các đơn vị có số điện thoại thường trực 24/24 giờ để liên hệ khi có việc bất thường xảy ra.

Về chỉ đạo của Sở trong việc tạo môi trường vui chơi lành mạnh, bổ ích và đảm bảo an toàn cho trẻ trong dịp hè, căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, nguyện vọng của cha mẹ học sinh, phối hợp với các ngành liên quan tại địa phương, các tổ chức có đủ năng lực hợp pháp tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động như rèn luyện giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt văn nghệ, thể thao, tổ chức cho học sinh tập bơi, thực hành kỹ năng phòng, chống đuối nước, các hoạt động học tập, trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử, văn hóa, tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa…

Bên cạnh đó, mời các chuyên gia tâm lý, các nhà khoa học, các đồng chí lão thành cách mạng… nói chuyện với học sinh, tư vấn cho cha mẹ học sinh về các chủ đề mang tính giáo dục. Tùy theo điều kiện thực tế, lấy sân trường làm sân chơi để tổ chức các hoạt động cho trẻ em và học sinh tại địa phương, khuyến khích mở thư viện, phòng tin học của nhà trường để tạo điều kiện cho học sinh và nhân dân tại địa phương đến nghiên cứu, học tập theo nhu cầu.

.

Phan Tuyết

.