Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/ket-luan-sai-pham-tai-truong-mam-non-xa-thach-ngan-794259/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/ket-luan-sai-pham-tai-truong-mam-non-xa-thach-ngan-794259/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết luận sai phạm tại Trường Mầm non xã Thạch Ngàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/05/2018, 10:43 [GMT+7]

Kết luận sai phạm tại Trường Mầm non xã Thạch Ngàn

(Congannghean.vn)-Đoàn kiểm tra UBND huyện Con Cuông vừa có kết luận liên quan đến sai phạm tại Trường Mầm non xã Thạch Ngàn. Trước đó, vào tháng 11/2017, tại trường này lan truyền những nghi vấn liên quan đến lạm thu và bớt xén tiền ăn của học sinh khiến phụ huynh cũng như dư luận nghi ngờ, bức xúc.

Trường Mầm non xã Thạch Ngàn, nơi xảy ra nhiều sai phạm
Trường Mầm non xã Thạch Ngàn, nơi xảy ra nhiều sai phạm
Mặc dù là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn với hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó hơn 70% hộ nghèo và cận nghèo, nhưng Trường Mầm non xã Thạch Ngàn lại đưa ra nhiều khoản thu cao, thậm chí một số khoản thu trái quy định, như năm học trước, hơn 100 học sinh ở 4 điểm phải đóng tiền điện mỗi cháu 180.000 đồng/năm. Ngoài ra, tại điểm trường chính, hơn 200 cháu mặc dù không phải đóng tiền điện nhưng lại bị nhà trường buộc nộp 90.000 đồng tiền nước. 
 
Về khoản tiền xã hội hóa, theo quy định đây là khoản thu không bắt buộc, dựa trên tinh thần tự nguyện, tuy nhiên, trường mầm non này lại đưa ra các mức đóng cứng để buộc phụ huynh phải tuân theo. Năm học 2017 - 2018, số tiền xã hội hóa mà trường đưa ra đối với hộ nghèo là 530.000 đồng, hộ cận nghèo là 540.000 đồng và hộ bình thường là 550.000 đồng.
 
Đỉnh điểm là vào ngày 19/10/2017, 1 phụ huynh vô tình vào Trường đúng lúc các cháu đang ăn bữa phụ. Chứng kiến bữa ăn chỉ có miến trắng luộc trị giá hơn 3.000 đồng nên người này đã chụp ảnh và phản ánh lên mạng xã hội. Bức xúc, nhiều phụ huynh đã đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối khiến lãnh đạo xã Thạch Ngàn phải bố trí nhiều cán bộ đến từng nhà có con đang theo học tại trường mầm non của xã để vận động phụ huynh cho con tới trường.
 
Ngay sau đó, Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông đã tạm đình chỉ công tác đối với bà Lê Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thạch Ngàn để Đoàn thanh tra liên ngành của UBND huyện Con Cuông làm rõ có hay không trường này ăn bớt khẩu phần của trẻ.
 
Kết luận của Đoàn kiểm tra cho thấy, Trường Mầm non xã Thạch Ngàn chưa niêm yết công khai báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động và kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí.
 
Cụ thể, năm học 2015 - 2016, trường không nộp vào tài khoản tiền gửi tại kho bạc với số tiền hơn 60 triệu đồng và quản lý sử dụng không đúng với quy định chế độ tài chính kế toán về chứng từ, hạch toán, quyết toán. Năm học 2016 - 2017, mỗi cháu ở điểm trường trung tâm đóng 585.000 đồng/cháu/năm gồm 90.000 đồng tiền nước và 495.000 đồng tiền cô nuôi. Tại điểm trường lẻ thì thu tiền điện riêng là 180.000 đồng/cháu/năm. Sau khi chi trả đúng mục đích sử dụng thì còn thừa hơn 76 triệu đồng.
 
Sau khi Phòng GD&ĐT huyện có ý kiến, nhà trường đã trả lại cho phụ huynh hơn 16 triệu đồng tiền điện lạm thu tại các điểm trường lẻ. Còn lại hơn 60 triệu đồng, theo kết quả xác minh, đã bị nhà trường chi sai mục đích vào các việc như: Làm bếp, sửa chữa nhà vệ sinh, sơn lại phòng học, trả nợ làm nhà xe… Số tiền này chưa thông qua Hội phụ huynh. Ngoài ra, nhà trường thu tiền vượt nhiều so với chi thực tế cũng là sai nguyên tắc thu đủ bù chi tại công văn do Sở GD&ĐT Nghệ An ban hành.
 
Riêng nội dung phụ huynh tố cáo nhà trường bớt xén khẩu phần ăn của học sinh, Đoàn kiểm tra cho rằng nội dung tố cáo này sai. Theo kết quả xác minh thì nguyên đơn phản ánh chỉ dựa trên cơ sở với số liệu của một nhà cung cấp thực phẩm, trong khi đó nhà trường có ký mua thực phẩm của 4 cá nhân khác. Tổng số tiền ăn của 4 năm học còn dư hơn 5,2 triệu đồng, được sử dụng vào việc mua vật tư nhà bếp. Kết quả cũng xác định được việc lấy thực phẩm của 4 cá nhân không có chứng nhận an toàn thực phẩm là sai quy định về an toàn thực phẩm trong tổ chức bán trú. Vấn đề này UBND huyện đề nghị nhà trường và cá nhân trực tiếp liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
 
Về hình ảnh bữa ăn chỉ có miến luộc, qua xác minh thì được biết đó là bữa ăn phụ. Trong bữa chính buổi trưa, nhà trường đã cho các cháu ăn cơm có thịt. Bữa phụ buổi chiều thì dùng nước xương hầm luộc miến. Mặc dù vậy, với những sai phạm, đặc biệt là liên quan đến vấn đề thu chi, huyện Con Cuông sẽ có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân liên quan.
 
Trước mắt, UBND huyện Con Cuông giao bà Lê Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thạch Ngàn nộp vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước số tiền xã hội hóa hơn 60 triệu đồng thu được trong năm học 2015 - 2016. Ngoài ra, số tiền xã hội hóa trong năm học 2016 - 2017 còn dư gần 30 triệu đồng phải chuyển cho năm học 2017 - 2018. Về số tiền thu theo thỏa thuận với phụ huynh gồm tiền điện, nước, tiền cô nuôi đã bị nhà trường chi sai mục đích, huyện Con Cuông cũng yêu cầu nhà trường trả lại cho phụ huynh.
.

Thiện Thành

.