Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/gieo-chu-huong-thien-cho-pham-nhan-o-trai-giam-799185/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/gieo-chu-huong-thien-cho-pham-nhan-o-trai-giam-799185/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Gieo chữ' hướng thiện cho phạm nhân ở trại giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/06/2018, 08:48 [GMT+7]

'Gieo chữ' hướng thiện cho phạm nhân ở trại giam

(Congannghean.vn)-Đôi mắt chăm chú nhìn lên bảng, ê a đánh vần con chữ, bàn tay từng “nhúng chàm” giờ đây nắn nót từng nét bút… Đó là những hình ảnh chúng tôi ghi lại được ở “lớp học đặc biệt” tại Trại giam số 3 - Bộ Công an đóng tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ.

Thầy giáo mang sắc phục Công an miệt mài dạy chữ cho học viên
Thầy giáo mang sắc phục Công an miệt mài dạy chữ cho học viên

Đây là năm thứ 8 lớp học văn hóa xóa mù chữ dành cho phạm nhân chưa biết chữ đang thụ án tại Trại giam số 3. Mỗi năm, có từ 2 - 3 lớp được khai giảng và học trong khoảng 6 - 9 tháng. Năm nay, lớp có 28 học viên, phần lớn là phạm nhân lớn tuổi nên khả năng tiếp nhận không đồng đều.

Là học viên trẻ tuổi nhất lớp, phạm nhân Sầm Văn Chiến (23 tuổi) được Ban giám thị và cán bộ trại phân công làm lớp trưởng. Trò chuyện với chúng tôi, Chiến khá rụt rè. Sinh ra trong 1 gia đình nghèo ở huyện biên giới Quế Phong, không có điều kiện học hành nên Chiến phải nghỉ học ở nhà đi rẫy phụ giúp bố mẹ. Vì thiếu hiểu biết pháp luật, Chiến bị bạn bè lôi kéo rồi sa vào con đường mua bán trái phép chất ma túy lúc nào không hay. “Vào đây, em mới hối hận về những việc đã làm và thấy thương bố mẹ, vợ con nhiều hơn. Thụ án còn hơn 2 năm nữa, em phải cố gắng học để khi ra trại còn có cái mà khoe với vợ con. Nhất định em sẽ không để con mình phải thất học”, Chiến tâm sự.

Thụ án ở Trại giam số 3 đã hơn 10 năm, nhưng năm 2017, sau nhiều lần được Ban giám thị và cán bộ động viên, phạm nhân Vừ Bá Thái trú tại huyện Kỳ Sơn mới đồng ý tham gia lớp xóa mù chữ. Mặc dù nhiều tuổi nhưng mỗi lần lên lớp, Thái rất chăm chú học bài. Nhờ siêng năng, cần cù, chịu khó nên Thái là một trong những học viên thuộc tốp đầu của lớp. Phạm nhân Vừ Bá Thái chia sẻ: “Được học cái chữ, giờ có thể đọc sách báo, mình được mở mang tri thức và thấy cuộc đời còn có ý nghĩa”…

Ngày nhập trại, Đinh Văn Tài có lý lịch trích ngang phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, kèm chú thích là không biết chữ. Nhờ sự vận động của cán bộ trại giam, năm 2017, Tài tham gia lớp học xóa mù. Sau 6 tháng vất vả, giờ đây Tài đã có thể đọc thông viết thạo, viết trọn vẹn bức thư gửi về nhà. “Biết chữ đã giúp bản thân em tiếp cận được những cuốn sách. Những số phận trong sách như nói hộ tâm tư, tình cảm của chúng em. Giờ đây em chẳng mong gì hơn là cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình để làm lại cuộc đời…”, Thái tâm sự.

Gắn bó với nghề đã nhiều năm, Đại úy Nguyễn Bá Đường, cán bộ Trại giam số 3 vẫn nhớ như in kỷ niệm của những ngày đầu đứng lớp. “Dạy học trong môi trường này đòi hỏi người thầy giáo phải kiên trì, rắn rỏi. Không những dạy chữ, truyền đạt kiến thức mà còn phải cảm hóa phạm nhân bằng tấm lòng, sự tâm huyết của 1 người thầy. Sau gần 10 năm duy trì lớp học, trải qua hàng chục khóa tốt nghiệp, giờ đây các học viên có thể đọc, viết thư, làm thơ gửi về cho gia đình. Có những bức thư cảm ơn gửi đến giám thị, cán bộ khiến chúng tôi vô cùng cảm động. Sau khóa học, nếu đủ điều kiện, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình xóa mù chữ”, Đại úy Nguyễn Bá Đường cho biết.

Không chỉ mở lớp dạy chữ, Trại giam số 3 còn mở thư viện cho các phạm nhân. Vào thời gian quy định, các phạm nhân được phép mượn hoặc lên thư viện để đọc sách, báo (đầu sách có sự chọn lọc). Thói quen đọc sách cũng đã được hình thành và phát triển sâu rộng trong các phạm nhân thi hành án tại đây, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, gieo mầm tương lai cho những người từng lầm lỡ.

.

Phan Tuyết

.