Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/hon-31500-thi-sinh-nghe-an-buoc-vao-ky-thi-thpt-quoc-gia-2018-801028/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/hon-31500-thi-sinh-nghe-an-buoc-vao-ky-thi-thpt-quoc-gia-2018-801028/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 31.500 thí sinh Nghệ An bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/06/2018, 08:29 [GMT+7]

Hơn 31.500 thí sinh Nghệ An bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

(Congannghean.vn)-Sáng nay (25/6), cùng với 925.792 thí sinh cả nước, 31.578 thí sinh tại Nghệ An chính thức bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, trong đó có 1.667 thí sinh tự do.

Giám thị phòng thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh) phổ biến quy chế thi, lịch thi cho các thí sinh
Giám thị phòng thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh) phổ biến quy chế thi, lịch thi cho các thí sinh

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, cụm thi số 28 Nghệ An có 31.578 thí sinh đăng ký dự thi với 1.339 phòng thi. Trong đó có 1.207 phòng thi dành cho khối THPT và 132 phòng thi dành cho khối GDTX và thí sinh tự do.

Năm nay, cụm thi Nghệ An do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, ngoài ra còn có sự phối hợp tham gia của 7 trường đại học, cao đẳng. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Nghệ An đã huy động 4.576 người tham gia, trong đó có 1.372 cán bộ coi thi, 628 người làm công tác bảo vệ và 428 người là nhân viên phục vụ kỳ thi, cán bộ y tế. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở cũng thành lập 4 đoàn thanh tra lưu động làm công tác thanh tra thi. Ngoài ra, sẽ có các đoàn thanh tra đột xuất và đoàn thanh tra lưu động của Bộ GD&ĐT.

Năm nay, ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại là Toán, Ngoại ngữ, Tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) thi theo hình thức trắc nghiệm. Theo số liệu tổng hợp từ Sở GD&ĐT, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Nghệ An có tỉ lệ phân luồng khá rõ nét. Theo đó, có 12.501/31.578 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 39,59% (cao hơn các năm trước gần 5%).

Về các môn thi, ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tỉ lệ đăng ký chiếm gần 100% thì năm nay, số thí sinh đăng ký thi các môn Tổ hợp KHXH cao gần gấp đôi các môn thuộc Tổ hợp KHTN. Cụ thể, ở Tổ hợp môn KHTN, số học sinh đăng ký dự thi môn Vật lý là 11.096 thí sinh, môn Hóa học là 11.320 thí sinh và Sinh học là 10.974 thí sinh. Ở Tổ hợp môn KHXH, môn Lịch sử có 21.392 thí sinh đăng ký, môn Địa lý có 21.101 thí sinh và môn Giáo dục công dân có 19.684 thí sinh đăng ký dự thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có nhiều điểm mới. Cụ thể, năm nay mỗi phòng thi quy định phải có 1 giám thị coi thi là cán bộ, giảng viên trường ĐH, CĐ và 1 giám thị là giáo viên trường THPT. Thời gian cách nhau giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 10 phút thay vì 20 phút như năm ngoái. Phiếu trả lời trắc nghiệm năm nay cũng được đóng trong phong bì niêm phong và số phiếu chỉ được in đủ cho số thí sinh trong phòng thi. Trong trường hợp thí sinh làm rách, nhàu, hỏng muốn đổi thì sẽ được đổi phiếu dự phòng do Trưởng điểm thi quyết định và phải có biên bản trả lại phiếu cũ.

Một điểm mới nữa trong kỳ thi năm nay đó là giám thị sẽ thu lại giấy nháp thi, đề thi, vật dụng, giấy tờ mà thí sinh có ghi chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước. Thí sinh đã đăng ký dự thi 2 bài tổ hợp KHTN và KHXH thì phải dự thi đầy đủ cả hai bài thi này mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Điểm chấm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Tại cuộc họp điểm trưởng các điểm thi tại cụm thi số 28 ngày 21/6 vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tại cụm 28, Nghệ An nhấn mạnh: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là kỳ thi lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy nên tính chất kỳ thi hết sức căng thẳng, quyết liệt. Vì vậy, các trưởng điểm thi, thư ký hội đồng thi, giám thị coi thi và những cán bộ phục vụ thi khác phải thực hiện đúng chức năng, quyền hạn của mình, tuân thủ đúng quy chế thi.

Ngoài ra, có những tiêu cực mà khả năng của giám thị bình thường không phát hiện được như việc thí sinh sử dụng công nghệ cao hòng gian lận trong lúc làm bài. Bởi vậy, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ thi cần nâng cao cảnh giác, tinh thần trách nhiệm để đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, khách quan, công bằng. Bên cạnh đó, trong quá trình diễn ra kỳ thi, có thể sẽ xảy ra những tình huống ngoài quy chế, ngoài diễn biến thông thường. Vì vậy, lãnh đạo ngành Giáo dục yêu cầu các cán bộ thi bình tĩnh, xử lý theo đúng thẩm quyền và khả năng của mình. Nếu vượt quá thẩm quyền, không xử lý được tại thời điểm đó thì báo cáo với Ban chỉ đạo kỳ thi để kịp thời có phương án giải quyết.

Để Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, ngay từ đầu tháng 6, Công an tỉnh đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho từng phòng nghiệp vụ liên quan chủ động phương án, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, đảm bảo ANTT, TTATGT cho kỳ thi; đồng thời phối hợp với Sở GD&ĐT lên phương án đảm bảo an ninh vòng trong, vòng ngoài và đảm bảo giao thông thông suốt, không để bất cứ thi sinh nào đến phòng thi muộn giờ do ách tắc giao thông.

Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo từ ngành Giáo dục và các ban, ngành liên quan, các sĩ tử tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ làm bài với tâm lý thoải mái, đạt kết quả cao nhất.

.

Thu Thủy

.