Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/doi-moi-giao-duc-day-nghe-o-trai-giam-so-3-810930/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/doi-moi-giao-duc-day-nghe-o-trai-giam-so-3-810930/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đổi mới giáo dục, dạy nghề ở Trại giam số 3 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/08/2018, 08:35 [GMT+7]

Đổi mới giáo dục, dạy nghề ở Trại giam số 3

(Congannghean.vn)-Với những chính sách linh hoạt, nâng cao về chất lượng và đổi mới về phương pháp, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và tình hình mới, công tác cải tạo, giáo dục phạm nhân tại Trại giam số 3 đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công tác quản lý, giáo dục và cải tạo đối tượng phạm tội trở thành người có ích cho xã hội.

Lớp học xóa mù chữ cho phạm nhân ở Trại giam số 3
Lớp học xóa mù chữ cho phạm nhân ở Trại giam số 3

Thời gian qua, Trại giam số 3 đã tổ chức phổ biến thông tin thời sự, chính sách pháp luật cho phạm nhân kịp thời, hiệu quả. Hằng ngày, phạm nhân được mượn sách, báo tại thư viện của trại giam và nghe các chương trình thông tin, thời sự qua đài phát thanh, hệ thống truyền hình cáp nội bộ. Mỗi buồng giam được lắp đặt 1 tivi, mỗi phân trại có thư viện, các khu sản xuất đều có tủ sách tại các buồng giam để phục vụ phạm nhân. Thông qua các hoạt động giáo dục, phổ biến thông tin thời sự, chính sách pháp luật đã góp phần giúp phạm nhân ý thức tự rèn luyện, học tập, tuân thủ và chấp hành nghiêm pháp luật, quyết tâm học tập, lao động cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chung và giáo dục riêng luôn được chú trọng. Thông qua việc đối thoại giữa Ban giám thị với phạm nhân (được thực hiện hằng tháng), đã tháo gỡ những vướng mắc của phạm nhân, từ đó có phương pháp tác động, giáo dục phù hợp.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Trại giam số 3 đã tổ chức 234 buổi giáo dục chung cho 29.860 lượt phạm nhân và 24 buổi đối thoại giữa phạm nhân với Ban giám thị. Đặc biệt, thông qua công tác giáo dục chung và giáo dục riêng, đã tác động tích cực đến tư tưởng, ý thức của phạm nhân, nhất là những đối tượng luôn có tâm lý chống đối, chán nản. Trong số 228 phạm nhân được giáo dục theo hình thức này trong thời gian qua, đã có 160 phạm nhân có thái độ cải tạo tích cực, 112 phạm nhân trong số này đã được Ban giám thị ra quyết định công nhận tiến bộ.

Trong những năm qua, để giúp phạm nhân không chỉ hoàn lương, trại giam số 3 còn chú trọng công tác giáo dục, học tập chương trình khung giáo dục công dân, để khi tái hòa nhập cộng đồng, người phạm tội hoàn lương có thể biết đọc, biết viết. Để làm tốt công tác này, Trại giam số 3 đã thường xuyên đổi mới phương pháp giáo dục để phù hợp với từng đối tượng. Thông qua các lớp học như lớp dành cho phạm nhân mới vào trại, lớp dành cho phạm nhân chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng, lớp dạy chữ, dạy văn hóa… đã trang bị những kiến thức cơ bản cho phạm nhân. Thống kê cho thấy, hơn 1 năm qua đã tổ chức 77 lớp học cho 3.885 phạm nhân; trong đó có 2 lớp xóa mù chữ với 64 phạm nhân, hiện đã tổ chức thi mãn khóa và cấp giấy chứng nhận học xong chương trình xóa mù 1 lớp, 28 phạm nhân.

Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 cho biết: Cùng với việc đảm bảo các chế độ ăn, mặc, ngủ, ở và chăm sóc y tế cho từng phạm nhân theo quy định, chế độ lao động và học nghề dành cho phạm nhân là điều Ban giám thị luôn trăn trở. Lao động không chỉ là nghĩa vụ mà còn là tiêu chí để đánh giá thái độ cải tạo, qua đó giúp phạm nhân hiểu được giá trị đích thực của lao động, của cải vật chất do mình làm ra.

Phạm nhân vào trại giam được tổ chức lao động, học nghề và truyền nghề, với các ngành nghề chủ yếu như: Cơ khí, xây dựng, mộc, lông mi mắt giả, vàng mã, chăn nuôi, trồng trọt và trồng rừng. Để công tác này đạt hiệu quả cao, phạm nhân được bố trí lao động theo từng ngành nghề phù hợp với điều kiện cụ thể của từng loại đối tượng, sức khỏe. Ngoài ra, phạm nhân làm thêm giờ được trích bồi dưỡng theo quy định, được nghỉ vào các ngày lễ, Tết và được học văn hóa vào ngày thứ 7 hằng tuần. Phạm nhân thụ án tại Trại giam số 3 còn được tham gia các hoạt động sinh hoạt, vui chơi giải trí như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, biểu diễn văn nghệ, tham gia ngày hội sách, viết cảm nhận về sách…

Tại các phân trại, khu sản xuất đều bố trí lắp đặt các bốt điện thoại để phạm nhân có nhu cầu có thể gọi điện cho người thân. Ngoài việc mỗi tháng được gọi 1 lần (không quá 5 phút) theo quy định, phạm nhân chấp hành nghiêm nội quy, có thành tích trong lao động, học tập còn được tăng thêm mỗi tháng 1 lần liên lạc điện thoại với người thân. Bên cạnh đó, phạm nhân còn được gặp thân nhân, nhận và gửi thư, tiền, quà của thân nhân. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, đã tổ chức cho 11.949 lượt phạm nhân gặp người thân, trong đó 302 lượt gặp qua đêm, 440 lượt gặp thêm giờ, cấp phát 19.002 gói bưu phẩm và tổ chức 30.098 cuộc liên lạc điện thoại cho phạm nhân.

Nhờ những chính sách khoan hồng, đổi mới đó mà phạm nhân đã hăng say lao động, cải tạo tốt, chấp hành án đạt kết quả cao. 6 tháng đầu năm năm nay, có 1.672 phạm nhân được xếp loại cải tạo tốt, khá (chiếm 86,4%), 149 phạm nhân xếp loại trung bình và chỉ có 115 phạm nhân xếp loại kém. Phạm nhân có thành tích trong phong trào thi đua hoặc đột xuất được Ban giám thị ra quyết định biểu dương, khen thưởng. Trong đó, đã có 102 tập thể và 620 phạm nhân được khen thưởng, 18 phạm nhân trong số này được khen đột xuất. Cũng trong thời gian từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 167 phạm nhân vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Đặc biệt, thực hiện chế định pháp luật mới về việc xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân theo quy định tại Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, Trại giam số 3 đã xét đề nghị 35 phạm nhân đủ điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt 1 năm 2018. Kết quả, đã có 27 phạm nhân được TAND tỉnh Nghệ An ra quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện.

.

Thiên Thảo

.