Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/hang-nghin-hoc-sinh-cac-huyen-mien-tay-nghe-an-chua-the-tuu-truong-vi-bi-ngap-lut-810397/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/hang-nghin-hoc-sinh-cac-huyen-mien-tay-nghe-an-chua-the-tuu-truong-vi-bi-ngap-lut-810397/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng nghìn học sinh các huyện miền Tây Nghệ An chưa thể tựu trường vì bị ngập lụt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/08/2018, 08:43 [GMT+7]

Hàng nghìn học sinh các huyện miền Tây Nghệ An chưa thể tựu trường vì bị ngập lụt

(Congannghean.vn)-Nếu như học sinh bậc mầm non, tiểu học và THCS tại nhiều địa phương đã tựu trường vào ngày 20/8 để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2018 - 2019 thì hiện nay, hàng nghìn học sinh ở các huyện như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông vẫn chưa thể tựu trường do nhiều trường, điểm trường bị ngập sâu; trang thiết bị dạy học bị hư hỏng nặng do hậu quả của bão số 4 gây ra.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Con Cuông (thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê) ngập chìm trong nước
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Con Cuông (thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê) ngập chìm trong nước

Mặc dù bão số 4 không đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An nhưng do hoàn lưu sau bão nên trong 2 ngày 17 và 18/8, trên địa bàn các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông… đã xảy ra mưa lớn, nước dâng cao khiến ngập lụt trên diện rộng; tình trạng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các địa phương làm tắc nhiều tuyến đường huyết mạch.

Tại huyện Kỳ Sơn, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ đang được các lực lượng khẩn trương tiến hành nhằm giúp thầy cô và học sinh ổn định trước thềm năm học mới. Cơn lũ lịch sử đã khiến toàn bộ nhà ở, phòng học và các công trình khác của Trường Tiểu học thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) ngập trong bùn đất, trong đó nơi nước ngập sâu nhất là 1 m. Hiện, lực lượng Công an, Bộ đội, Ban giám hiệu nhà trường và các giáo viên đang nỗ lực dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo cho các em học sinh kịp khai giảng năm học mới.

Được biết, Kỳ Sơn là huyện bị thiệt hại nặng nhất trong đợt lũ vừa qua. Theo thống kê sơ bộ ban đầu, thiệt hại do bão số 4 gây ra đối với ngành GD&ĐT huyện là hơn 5 tỉ đồng. Đặc biệt, có 1 học sinh lớp 6 Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) THCS Chiêu Lưu tử vong do bị nước cuốn trôi. Các trường thiệt hại nặng nhất như Trường Mầm non Mường Típ tại cơ sở chính và bản Xốp Típ; Trường PTDTBT THCS Mỹ Lý tại bản Xốp Tụ; Trường Mầm non Mường Ải; Trường Tiểu học Mường Ải; Trường Mầm non thị trấn và cả trụ sở Phòng GD&ĐT của huyện cũng bị ngập trong nước lũ và bùn đất.

Tại huyện Tương Dương, theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhiều điểm trường vẫn đang bị cô lập như Phiêng Luống, Na Lật, Huồi Cỏ (xã Nhôn Mai); Na Ngân, Na Ko (xã Nga My); bản Cộc, bản Tạt (xã Yên Thắng). Một số điểm trường như Trường Mầm non xã Tam Thái (bản Lúng), Trường Mầm non Thạch Giám (Khe Ngậu), Trường Mầm non Nhôn Mai (bản Thói Voi) bị ngập và tốc mái chưa thể khắc phục kịp.

Tại huyện Con Cuông, hiện nước đã dần rút, cuộc sống của người dân đang rất khó khăn và từng bước được khắc phục. Riêng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Con Cuông (xã Bồng Khê) đến ngày 20/8 vẫn còn bị ngập. Đây là ngôi trường nội trú dành cho học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện. Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 300 học sinh, trong đó có 75 em khối 6 vào nhập học. Vì là trường nội trú nên từ ngày 3/8, tất cả học sinh đã tập trung tại trường để ổn định ăn ở, sinh hoạt.

Theo kế hoạch, học sinh của trường sẽ cùng với học sinh toàn tỉnh tổ chức tựu trường vào ngày 20/8. Trường cũng đã thông báo với học sinh đến ngày 27/8 sẽ bắt đầu học chính thức theo lịch của Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, mưa lũ đã làm toàn bộ bàn ghế, sách vở và đồ dùng cá nhân của 300 học sinh ở nội trú và 36 thầy, cô giáo bị hư hỏng hoàn toàn và không thể sử dụng. Bên cạnh đó, phòng học, phòng chức năng của nhà trường cũng bị thiệt hại do ngập sâu trong bùn...

Thầy Lô Văn Thiệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện, nước đã rút dần nhưng mới chỉ có 6 phòng học nổi lên khỏi mặt nước. Các phòng học còn lại và 14 phòng ở của học sinh nội trú vẫn đang chìm trong nước và bùn đất. “Với tình hình này, kế hoạch cho năm học mới sẽ phải lùi lại so với dự kiến ban đầu và khả năng không kịp tổ chức cho học sinh vào học vào ngày 27/8 tới”, thầy Thiệp cho biết thêm.

Trước tình hình trên, ngành GD&ĐT các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông đang tích cực nỗ lực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an, Bộ đội và nhân dân địa phương khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra: Tập trung nạo vét bùn đất ra khỏi lớp học, nhà ở nội trú của học sinh, thầy, cô giáo; di chuyển đồ đạc chưa bị bùn và nước ngập đến nơi khô ráo, an toàn; vệ sinh bàn ghế, trang thiết bị dạy học và những đồ dùng còn sử dụng được... Đồng thời, thông báo đến phụ huynh và học sinh không được tới các trường, điểm trường đang bị cô lập do bị ngập.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là khai giảng năm học mới 2018 - 2019, mong rằng các cấp, ngành cũng như các tổ chức, cá nhân sẽ góp sức chung tay giúp đỡ, sẻ chia để các em học sinh các huyện miền Tây Nghệ An có 1 năm học mới như bạn bè ở các địa phương khác.

.

Thu Thủy

.