Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghe-an-mang-nhieu-tiet-muc-dan-ca-den-voi-lien-hoan-ca-mua-nhac-toan-quoc-nam-2018-809428/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghe-an-mang-nhieu-tiet-muc-dan-ca-den-voi-lien-hoan-ca-mua-nhac-toan-quoc-nam-2018-809428/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An mang nhiều tiết mục dân ca đến với Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/08/2018, 09:40 [GMT+7]

Nghệ An mang nhiều tiết mục dân ca đến với Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2018

(Congannghean.vn)-Mang chủ đề “Hồn quê xứ Nghệ”, với các tiết mục được phát triển trên các làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh kết hợp với những ca khúc mang hơi thở đương đại, Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Nghệ An hứa hẹn sẽ đem đến nhiều điều bất ngờ tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2018 được tổ chức tại Đà Nẵng sắp tới.

Một tiết mục tham gia tại Liên hoan
Một tiết mục tham gia tại Liên hoan

Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc diễn ra 3 năm 1 lần, nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn thuộc các đơn vị ca, múa, nhạc trong và ngoài công lập được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; tăng cường tính chuyên nghiệp, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng hướng đi phù hợp với cuộc sống đương đại; đồng thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

Liên hoan năm nay có nhiều điểm mới. Một trong những nội dung bắt buộc đối với các đơn vị tham gia là phải sử dụng hoàn toàn diễn viên của đơn vị mình, không được thuê, mượn diễn viên, nhạc công. Theo ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức, đây là Liên hoan dành cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, vì thế Ban tổ chức và Ban giám khảo đánh giá cao những tác phẩm không chỉ thể hiện kỹ năng trình diễn điêu luyện mà cần có chiều sâu cảm xúc, sự tinh tế và sáng tạo trong dàn dựng. Các tác phẩm phải thể hiện được bản sắc, kết hợp tính truyền thống và đương đại, sự hài hòa về âm nhạc, đạo cụ, trang phục. Năm nay, Liên hoan được chia thành 2 đợt, đợt 1 tổ chức tại Cao Bằng vào tháng 6/2018 và đợt 2 được tổ chức tại TP Đà Nẵng với 17 đoàn tham gia.

Đến thời điểm này, Đoàn nghệ thuật tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị kỹ lưỡng các tiết mục, sẵn sàng tham gia Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2018.

Vừa qua, Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh tổ chức buổi lễ báo cáo chương trình tham gia Hội diễn. Chương trình tham gia Liên hoan lần này có tên gọi “Hồn quê xứ Nghệ”, được tổ chức thành 3 phần: Quê mình ví giặm, về miền Tây và Bình minh quê hương. Phần 1 là những tiết mục được phát triển trên các làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh với hình ảnh dòng sông Lam xuyên suốt. Tiếp đó, đoàn nghệ thuật sẽ đưa khán giả trở về với miền Tây xứ Nghệ. Thông qua các làn điệu dân ca dân tộc miền núi Nghệ An, người xem sẽ có cơ hội hiểu hơn nét văn hóa trong sinh hoạt của người Thái, từ các phong tục tập quán, đến các làn điệu cồng chiêng, khắp, xuôi, lăm, nhuôn…; hay dân tộc Mông với các giai điệu cự xia, lù tẩu lê lê tu lê… Phần 3 là những ca khúc mang hơi thở đương đại với những khát vọng bay lên.

Nhạc sĩ Trần Quốc Chung, Phó Trưởng Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Nghệ An cho biết: Chương trình là tổng hòa của các phần dân gian dân ca đặc trưng xứ Nghệ, với điểm nhấn là phần dân ca dân gian miền núi với nét đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số xứ Nghệ, chiếm đến 40% thời lượng. Và kỳ vọng sẽ giành được nhiều giải thưởng ở nội dung này.

Nghệ An là 1 trong 5 tỉnh miền Trung tham gia Liên hoan lần này. Chương trình của Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh Nghệ An kỳ vọng sẽ giành nhiều huy chương và tạo được bản sắc vùng miền đặc trưng của xứ Nghệ. Ông Hồ Mậu Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Mặc dù có những khó khăn về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực nhưng Đoàn đã cố gắng nỗ lực để mang đến Liên hoan 1 chương trình nghệ thuật đặc sắc, thành công nhất, xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của nhân dân tỉnh nhà”.

.

Phan Tuyết

.