Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nhon-nhip-thi-truong-sach-giao-khoa-va-do-dung-hoc-tap-truoc-them-nam-hoc-moi-809429/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nhon-nhip-thi-truong-sach-giao-khoa-va-do-dung-hoc-tap-truoc-them-nam-hoc-moi-809429/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhộn nhịp thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập trước thềm năm học mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/08/2018, 09:40 [GMT+7]

Nhộn nhịp thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

(Congannghean.vn)-Chỉ còn hơn 15 ngày nữa, các em học sinh sẽ bước vào năm học mới 2018 - 2019. Cũng như những năm học trước, lúc này, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập lại bắt đầu nhộn nhịp, sôi động. Năm nay, bên cạnh sự đầu tư về chất lượng, đa dạng và phong phú về hình thức thì sách giáo khoa và đồ dùng học tập đang có mức giá khá ổn định.

Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Kỳ nghỉ hè của các em học sinh gần kết thúc, nhiều phụ huynh đã tranh thủ mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con em để chuẩn bị cho năm học mới. Tại các trung tâm phát hành sách lớn trên địa bàn TP Vinh như: Siêu thị sách và thiết bị giáo dục của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Nghệ An; các nhà sách trên đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Viết Thuật… và  các cửa hàng bán lẻ khác đều tấp nập phụ huynh, học sinh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới.

Theo ghi nhận của phóng viên, các mặt hàng sách, vở, đồ dùng học tập phục vụ cho năm học mới năm nay có nguồn gốc, xuất xứ trong nước chiếm khoảng 70 - 80% và nhận được sự quan tâm, tin tưởng của khách hàng.

Bút bi, bút mực của các hãng sản xuất như: Thiên Long, Bến Nghé… có giá từ 2.000 - 10.000 đồng; các loại vở của các đơn vị sản xuất trong nước như Hải Tiến, Campus, Hồng Hà… có giá từ 5.000 - 12.000 đồng, chủ yếu được làm từ chất liệu giấy trắng chống lóa, có in bảng cửu chương, thời khóa biểu ở bìa lót… được các phụ huynh và học sinh tin tưởng lựa chọn.

Bên cạnh đó, các dụng cụ khác như cặp, ba lô có nhiều kiểu dáng, màu sắc, có thể hạ xuống thành vali kéo, khóa bằng nhựa dẻo dễ bấm mở, quai đeo bằng chất liệu mềm, hút mồ hôi mà theo lời người bán hàng là “đeo không bị đau, lệch vai, gù lưng” với giá giao động từ 200.000 - 400.000 đồng bày bán khá nhiều và được các phụ huynh quan tâm.

Năm nay, mặc dù các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc có mẫu mã, màu sắc đa dạng, bắt mắt hơn nhưng vẫn không được các bậc phụ huynh quan tâm lựa chọn, vì tâm lý e ngại, lo sợ chất lượng và tính an toàn cho con em khi sử dụng lâu dài. Chị Hoàng Thị Phương Dung (xã Hưng Lộc, TP Vinh) có con trai năm nay lên lớp 4 cho biết: “Tôi chọn hàng Việt Nam, từ vở viết, ba lô, cặp sách… cho con sử dụng vì giá cả phù hợp, mẫu mã đa dạng, phong phú và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm”.

Năm nay, hầu hết các loại sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đều là sách tái bản; tái bản có chỉnh sửa, nên giá bán cơ bản khá ổn định. Vì vậy, việc chọn lựa, mua sách giáo khoa của các bậc phụ huynh và học sinh dễ dàng hơn. Hiện tại, 1 bộ sách giáo khoa bậc Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5) có giá trung bình từ 119.000 - 200.000 đồng/bộ; bậc THCS (từ lớp 6 đến lớp 9) có giá từ 140.000 - 240.000 đồng/bộ; bậc THPT (từ lớp 10 đến lớp 12) có giá từ 230.000 - 300.000 đồng/bộ. Đặc biệt, để thu hút khách hàng, nhiều siêu thị, cửa hàng bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh. Dịp này, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học cũng tưng bừng giảm giá từ 5 - 20% các sản phẩm (từ ngày 20/7 - 20/8).

Bên cạnh việc lựa chọn sách giáo khoa mới cho con thì ở các cửa hàng sách cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ hay quanh khu vực Trường ĐH Vinh cũng rất đông phụ huynh và học sinh vào mua. Với giá chỉ bằng khoảng 1/2 hoặc 1/3 giá sách mới (tùy theo độ mới của sách), phụ huynh và học sinh có thể tiết kiệm được một khoản tiền để chuẩn bị cho năm học mới.

Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm này, sách giáo khoa in lậu, đồ dùng học sinh nhái các thương hiệu uy tín, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang len lỏi, xâm nhập vào thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập của các hãng in ấn, sản xuất uy tín. Vì vậy, các bậc phụ huynh khi mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con em mình cần hết sức cảnh giác, chọn lựa kỹ lưỡng và tốt nhất là nên đến các cửa hàng, nhà sách uy tín để mua được các sản phẩm chất lượng mà giá cả lại phải chăng.

.

Thu Thủy

.