Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/day-manh-cong-tac-khuyen-hoc-nang-buoc-hoc-sinh-den-truong-812238/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/day-manh-cong-tac-khuyen-hoc-nang-buoc-hoc-sinh-den-truong-812238/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh công tác khuyến học, nâng bước học sinh đến trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/09/2018, 16:58 [GMT+7]

Đẩy mạnh công tác khuyến học, nâng bước học sinh đến trường

(Congannghean.vn)-Chỉ vài ngày nữa là khai giảng năm học mới 2018 - 2019, cùng với niềm hân hoan chào đón ngày tựu trường là nỗi lo canh cánh của nhiều bậc phụ huynh, về các khoản thu đầu năm học, cặp, sách vở, áo quần… Thấu cảm được những trăn trở ấy, trước thềm năm học mới, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là với vai trò nòng cốt, Hội Khuyến học tỉnh và các chi hội khuyến học tại các địa phương đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực, động viên, tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường.

Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh luôn xác định chăm lo cho các em học sinh là sự đầu tư có tính chiến lược và mang ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển. Những năm gần đây, xã hội hóa giáo dục đã đi vào chiều sâu và tạo được sự lan tỏa rất lớn. Nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã có những đóng góp, hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để các em học sinh nghèo, vùng sâu, vùng xa an tâm trong học tập. Đặc biệt, trước thềm năm học mới này, nhiều chương trình gây quỹ, vận động hỗ trợ học sinh nghèo đã được tổ chức nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng bỏ học của các em học sinh nghèo trên khắp mọi miền quê xứ Nghệ.

Những năm qua, để hỗ trợ và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa, Nghệ An đã phát huy mạnh mẽ phong trào xã hội hóa trong công tác hỗ trợ trẻ em. Trong đó, được xem là đơn vị có nhiệm vụ then chốt trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, thể hiện vai trò tích cực, chủ động trong việc phối hợp với các tổ chức xã hội khác thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Mặc dù tại một số địa phương, kết quả vận động Quỹ Khuyến học còn hạn chế, nhưng có thể khẳng định sự nỗ lực của Hội Khuyến học, các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã góp phần đáng kể vào công tác giáo dục, động viên các em cố gắng, vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt hơn. Qua đó, góp phần xây dựng cho các em cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

Đồng hành với ngành Giáo dục, Hội Khuyến học tỉnh và các chi hội khuyến học khắp toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến học với chủ đề “Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập ”, “Tiếng trống học bài”, “Phát triển lợn đất khuyến học”… gắn với huy động nguồn quỹ và trao thưởng học bổng, khuyến khích, động viên, tiếp sức trẻ em đến trường.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã huy động được 47 tỉ đồng; các cấp Hội khuyến học đã thực hiện việc khuyến dạy, khuyến học, khuyến nghề và khuyến tài thông qua trao thưởng cho các em học sinh nghèo vượt khó, có hoàn cảnh khó khăn hơn 125.000 suất học bổng. Chuẩn bị năm học mới, sáng 28/8 vừa qua, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Tháng khuyến học Nghệ An” lần thứ 15 tại Trường THCS Trường Thi, TP Vinh.

Phát biểu tại lễ phát động, TS. Trần Xuân Bí, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nhấn mạnh: Các địa phương cần đẩy mạnh phong trào gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng động học tập, đơn vị học tập hơn nữa. Bên cạnh đó, các cấp hội khuyến học tại các địa phương cần tích cực hơn trong việc cùng chung tay với các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và toàn xã hội chăm lo cho học sinh, đặc biệt là các em ở vùng sâu, vùng xa đến trường, không bỏ học giữa chừng, hoàn thành xuất sắc năm học 2018 - 2019. Nhân dịp này, Ban tổ chức và các nhà tài trợ cũng đã trao tặng quỹ học bổng trị giá 25 triệu đồng cho 80 em học sinh (hơn 300.000 đồng/suất) và 15 chiếc xe đạp (mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng) cho 15 em học sinh nghèo vượt khó hiếu học trên địa bàn…

Có thể thấy, các cấp hội khuyến học trong nhiều năm qua đã trở thành địa chỉ tin cậy để các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm gửi gắm niềm tin, có vai trò quan trọng trong việc góp phần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần học sinh nghèo, vùng sâu, vùng xa được cắp sách đến trường, động viên các em vươn lên trong học tập…

Thiết nghĩ, trong thời gian tới, để công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh nhà phát triển hơn nữa, rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội để có quỹ hỗ trợ kịp thời cho các em có hoàn cảnh khó khăn vượt lên hoàn cảnh và được tiếp tục đến trường. Đặc biệt, cần tạo mối gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để tạo nên một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các em học sinh luôn giữ vững ý chí và vươn lên học tập tốt để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

.

Thu Thủy

.