Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/vang-mai-hao-khi-xo-viet-nghe-tinh-813698/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/vang-mai-hao-khi-xo-viet-nghe-tinh-813698/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vang mãi hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/09/2018, 10:20 [GMT+7]

Vang mãi hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

(Congannghean.vn)-Xô viết Nghệ Tĩnh là một mốc son lịch sử của dân tộc, trở thành biểu tượng anh hùng, bất khuất, đi đầu, dậy trước của Nghệ Tĩnh trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Hàng năm, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh mở cửa đón nhiều đoàn khách đến tham quan
Hàng năm, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh mở cửa đón nhiều đoàn khách đến tham quan

Ngày này cách đây 88 năm, với khí thế tiến công mạnh mẽ, nhân dân ta đã làm nên cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh.

Theo đó, vào ngày 12/9/1930, khoảng 8.000 nông dân thuộc 3 tổng Phù Long, Thông Lạng (Hưng Nguyên) và Nam Kim (huyện Nam Đàn) tổ chức mít tinh, biểu tình với quy mô lớn để phản đối chính sách khủng bố của bọn đế quốc và phong kiến tay sai. Cuộc biểu tình do Tỉnh bộ Vinh, trực tiếp là các đồng chí Lê Doãn Sửu, Nguyễn Phúc lãnh đạo.

Mặc dù trời mưa to, lại bị 1 toán lính hăm dọa nhưng đoàn biểu tình với những lá cờ đỏ dẫn đầu, đi hai bên là những tự vệ đỏ trang bị vũ khí vẫn giữ nghiêm hàng ngũ tiến về phủ lỵ Hưng Nguyên. Khi đến gần TP Vinh, số người tham gia biểu tình lên tới 30 nghìn người, xếp hàng dài 4 km. Đến Thái Lão, địch điều 2 máy bay ném bom và xả súng liên thanh vào đoàn biểu tình khiến 217 người thiệt mạng và 125 người bị thương. Ngoài ra, còn có hàng chục người bị bắt và 277 ngôi nhà bị đốt cháy. Vụ tàn sát cực kỳ dã man, vô nhân đạo này đã làm chấn động dư luận trong nước và quốc tế.

Với hành động khủng bố tàn bạo, đế quốc Pháp tưởng có thể nhanh chóng dập tắt phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh bằng bom đạn, nhưng ngọn lửa căm thù ấy càng sục sôi trong lòng hàng triệu người, tạo thành làn sóng cách mạng dâng cao khắp các địa phương trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Từ đó, ngày 12/9 trở thành ngày kỷ niệm Xô viết Nghệ Tĩnh.

88 năm trôi qua nhưng ý nghĩa sâu sắc và những bài học kinh nghiệm của Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn còn nguyên giá trị. Tinh thần quả cảm, lý tưởng cao đẹp, sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ mãi mãi là những tấm gương sáng ngời động viên, cổ vũ chúng ta trên con đường xây dựng quê hương, đất nước.

Phát huy giá trị truyền thống Xô viết Nghệ Tĩnh cũng là giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, những năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trương đưa giáo dục lịch sử Xô viết Nghệ Tĩnh vào trường học.

Thông qua những chuyến đi thực tế, lồng ghép các bài học lịch sử về Xô viết Nghệ Tĩnh vào các môn học lịch sử, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử giai đoạn 1930 - 1931, nhận chăm sóc các di tích lịch sử, tổ chức thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng… đã giúp các em có vốn hiểu biết, ý thức gìn giữ, tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương. Đó cũng là dịp giáo dục truyền thống cách mạng hiệu quả cho thế hệ trẻ.

Hòa chung không khí hào hùng của những ngày mùa thu lịch sử, nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Xô viết Nghệ Tĩnh, chiều 11/9, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh tổ chức buổi giao lưu văn hóa giữa 2 trường THPT Lê Hồng Phong và THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên. Tại đây, các em học sinh đã được tìm hiểu về truyền thống Xô viết Nghệ Tĩnh, nói chuyện chuyên đề về thân thế cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Xuân Đào, Bí thư Phủ ủy đầu tiên của huyện Hưng Nguyên. Buổi giao lưu đã bồi đắp thêm niềm tự hào về truyền thống quê hương trong lòng thế hệ trẻ.

Trước đó, Bảo tàng cũng đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều cuộc trưng bày lưu động về Xô viết Nghệ Tĩnh, tổ chức đối thoại với nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện chuyên đề, chiếu phim Xô viết Nghệ Tĩnh… Từ đầu năm đến nay, Bảo tàng đã tổ chức 10 cuộc lưu động tại các huyện như: Anh Sơn, Nam Đàn, Nghĩa Đàn, Diễn Châu…, thu hút hơn 100 đoàn khách đến tham quan, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên.

88 năm đã trôi qua nhưng tinh thần, hào khí của Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn bất diệt. Tinh thần ấy hiện diện trong sự đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương, đất nước  giàu đẹp để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước.

.

Phan Tuyết

.