Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201810/ca-si-que-thuong-neo-dau-ben-que-voi-xu-nghe-an-tinh-819250/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201810/ca-si-que-thuong-neo-dau-ben-que-voi-xu-nghe-an-tinh-819250/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Neo đậu bến quê' với xứ Nghệ ân tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/10/2018, 10:34 [GMT+7]
Ca sĩ Quế Thương

'Neo đậu bến quê' với xứ Nghệ ân tình

(Congannghean.vn)-Từng là thủ khoa Học viện Âm nhạc Quốc gia, tốt nghiệp với tấm bằng loại Giỏi, Quế Thương được rất nhiều đoàn Trung ương mời về đầu quân. Tuy nhiên, chị đã chọn trở về Nghệ An để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê ca hát. Quế Thương chia sẻ, chính tình yêu quê hương sâu nặng đã “neo đậu” trong tâm hồn, thôi thúc chị tìm về…

Ca sĩ Quế Thương hát với tất cả niềm đam mê của mình
Ca sĩ Quế Thương hát với tất cả niềm đam mê của mình

Ca sĩ Quế Thương (SN 1983) sinh ra tại xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu. Tuổi thơ trong trí nhớ của chị là mỗi chiều cùng đám bạn ra cánh đồng làng tập hát; là đêm đêm được nghe tiếng ru ầu ơ của bà, của mẹ; là những lần theo bố đi hát bên kia sông… Năm 3 tuổi, Quế Thương đã thuộc rất nhiều bài hát và không ít lần tiếng hát ngọt ngào, sâu lắng ấy làm cho hàng xóm “mất ngủ”.

Thấy con gái có niềm đam mê ca hát, năm Quế Thương tròn 17 tuổi, bố mẹ đã động viên chị thi tuyển vào Đoàn ca múa Hương Sen (Đoàn ca múc nhạc dân tộc Nghệ An ngày nay). Chị được tuyển chọn và gửi đi học tại Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh.

Quế Thương nhớ lại: “Lần đó mình chọn bài hát “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của nhạc sĩ Trần Hoàn mà còn chưa biết ngắt, nghỉ ra sao cho hợp lý; chỉ biết hát bằng tất cả cả trái tim thương nhớ về Người…”. Khoảng thời gian đầu chập chững bước vào nghề, người mà ca sĩ Quế Thương biết ơn nhất đó là thầy Thái Đoàn, nguyên là diễn viên Đoàn nghệ thuật QK4. Chính thầy đã “truyền lửa”, tiếp thêm ý chí và nghị lực để chị theo đuổi niềm đam mê ca hát.

Năm 2013, Quế Thương thi đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia. Con đường âm nhạc đến gần với chị nhưng cũng lắm chông gai, thử thách. Đã có lúc chị muốn bỏ cuộc khi nỗi nhớ nhà da diết, những môn học nhập môn chuyên ngành tự nhiên đến “khó thở”. Thế rồi, được sự động viên của gia đình, Quế Thương tự nhủ phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng người thân. Ngoài giờ lên giảng đường, chị thường lên thư viện đọc sách, làm bài tập về nhà và ôn lại bài nhạc… Đền đáp cho những năm tháng miệt mài nỗ lực, Quế Thương đã đạt kết quả học tập đáng nể.

Trời phú cho chất giọng ngọt ngào, sâu lắng đậm chất dân gian nhưng có quãng âm thanh rộng nên bên cạnh việc thể hiện thành công những ca khúc mang âm hưởng dân gian và trữ tình, Quế Thương còn thể hiện rất tốt dòng nhạc thính phòng. Chính vì vậy, không khó hiểu khi tại kỳ thi tốt nghiệp với 5 ca khúc cổ điển nước ngoài, 2 ca khúc dân gian pha lẫn thính phòng, 1 ca khúc dân ca, cô đều đạt điểm 10 trọn vẹn.

Mặc dù bận học hành, thi cử nhưng mỗi lần quê hương có sự kiện quan trọng, ca sĩ Quế Thương vẫn thu xếp để về tham gia. Chính nỗ lực đó đã giúp chị có được sự đánh giá trọn vẹn cả đức lẫn tài trong nghề nghiệp. Năm 2016, trong chuyến đi mang câu ví, giặm đến với kiều bào Việt Nam tại 8 nước châu Âu, cô sinh viên xứ Nghệ vinh dự được chọn là 1 trong 2 đại diện tham gia Ngày hội văn hóa tại Belarus.

Tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia với tấm bằng loại giỏi, Quế Thương được nhiều đoàn Trung ương mời về đầu quân như: Đài Tiếng nói Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương… Thế nhưng, chị đã chọn con đường  trở về quê hương để tiếp tục được cống hiến và tỏa sáng. “Tôi quyết định trở về là bởi tình yêu quê hương da diết, mong muốn cống hiến cho quê hương và mang ơn những người đồng nghiệp đã gánh vác công việc cho mình đi học suốt thời gian qua. Quê hương chính là nơi để tôi thăng hoa với niềm đam mê ca hát”.

Về đầu quân cho Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, bên cạnh việc tập luyện và biểu diễn, ca sĩ Quế Thương còn là MC của đoàn trong các chương trình biểu diễn đặc biệt. Ngoài ra, chị còn tham gia dựng tác phẩm cho đội ca, hướng dẫn và tập luyện cùng các thành viên trong đoàn. Kết hợp 2 dòng nhạc dân gian và thính phòng kỹ thuật cao, trong 2 năm 2015 và 2018, ca sĩ Quế Thương liên tiếp đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Trước đó, tại Cuộc thi tiếng hát học sinh, sinh viên các trường văn hóa - nghệ thuật toàn quốc, chị đã giành Huy chương Vàng trong sự ngưỡng mộ của bạn bè, đồng nghiệp và sự ghi nhận của Ban giám khảo.

Hoạt động nghệ thuật một cách nghiêm túc, chúng tôi tin rằng, con đường âm nhạc của ca sĩ Quế Thương sẽ còn bay cao, bay xa hơn nữa… và “neo đậu” trong trái tim mỗi người dân xứ Nghệ.

.

Phan Tuyết

.