Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201810/truong-bon-nhung-anh-hung-bat-tu-821068/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201810/truong-bon-nhung-anh-hung-bat-tu-821068/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truông Bồn - 'Những anh hùng bất tử' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/10/2018, 08:55 [GMT+7]

Truông Bồn - 'Những anh hùng bất tử'

(Congannghean.vn)-Những ngày tháng 10 này, dòng người từ muôn phương lại trở về với Truông Bồn để thắp nén hương tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống làm nên chiến thắng Truông Bồn. Truông Bồn mãi mãi là một huyền thoại trong cuộc đấu tranh giữ nước của dân tộc ta, là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Tháng 10 về với Truông Bồn để tri ân các anh hùng liệt sỹ
Tháng 10 về với Truông Bồn để tri ân các anh hùng liệt sỹ

Truông Bồn - Huyền thoại thiêng liêng

Truông Bồn - bản anh hùng ca bất tử, lịch sử mãi khắc ghi ngày định mệnh ấy - Ngày cuối cùng tháng 10 năm 1968. Trong một thời khắc cuối cùng trước khi Mỹ ngừng ném bom miền Bắc, 13 trong số 14 chiến sỹ thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 317, Tổng đội TNXP Nghệ An đã ngã xuống trong một trận bom khi tuổi đời còn rất trẻ.

Để bảo vệ trọng điểm giao thông chiến lược Truông Bồn, năm 1967, Đại đội TNXP 317, Đại đội TNXP chủ lực được lệnh điều chuyển đến Truông Bồn. Đại đội cử 14 chiến sỹ gồm 12 nữ và 2 nam làm nhiệm vụ trực chiến 24/24 giờ hàng ngày để quan sát, cảnh báo máy bay Mỹ, đánh dấu bom nổ chậm, phối hợp với công binh phá bom, đảm bảo cho chặng đường giao thông qua Truông Bồn được thông suốt.

Vào lúc 20 giờ ngày 30/10/1968, Tiểu đội nhận được mật lệnh “0 giờ ngày 1/11, máy bay Mỹ ngừng ném bom miền Bắc. 7 giờ sáng, có đoàn xe quân sự đi qua. Các đơn vị đóng quân trên tuyến đường 30 nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu; khẩn trương sửa chữa cầu đường, san lấp hố bom, bảo vệ an toàn cho đoàn xe vượt qua”. Ngay sau khi nhận được “mật lệnh”, Tiểu đội lập tức triển khai nhiệm vụ với tinh thần “Một giờ còn ở đơn vị là một giờ còn ra hiện trường”.

6 giờ 10 phút ngày 31/10/1968, công việc vừa hoàn thành, có kẻng báo động máy bay địch. Các tiểu đội đã kịp rút về hầm trú ẩn. Riêng “Tiểu đội thép” đảm nhiệm cả nhiệm vụ trực chiến nên rút về hầm trú ẩn sau cùng. Bất ngờ, một tốp 4 chiếc máy bay Mỹ đã trút xuống 52 quả bom, cướp đi tuổi xuân của 13 chiến sỹ TNXP “Tiểu đội thép” anh hùng khi chỉ còn 18 giờ nữa máy bay Mỹ ngừng ném bom miền Bắc. Truông Bồn chìm trong biển lửa khói. Ngớt tiếng bom, đơn vị dồn sức đào bới, tìm kiếm nhưng chỉ duy nhất chị Trần Thị Thông, Tiểu đội trưởng còn sống sót.

Các anh, các chị hy sinh khi tuổi đời mới mười tám, đôi mươi, chưa ai kịp xây dựng hạnh phúc lứa đôi. Nhắc đến những đồng đội đã anh dũng hy sinh, Tiểu đội trưởng Trần Thị Thông đôi mắt rưng rưng: “Tiểu đội trẻ nhất là em Nguyễn Thị Hoài 17 tuổi, người nhiều tuổi nhất là chị Nguyễn Thị Tâm khi đó cũng vừa tròn 22. Trong số những đồng đội, có anh Cao Ngọc Hòa và chị Nguyễn Thị Tâm đã yêu nhau suốt 3 năm và được 2 gia đình định ngày cưới sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng có ngờ đâu, hôm ấy họ đã ra đi mãi mãi”…

Hơn 100 ngày đêm chống chọi với mưa bom, bão đạn của quân thù, bằng tinh thần và quyết tâm sắt đá “Tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc”, “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường, dũng cảm” cho Truông Bồn được thông suốt giao thông trong mọi tình huống, các anh, các chị ngã xuống để cùng với quân và dân ta làm nên chiến thắng Truông Bồn như một huyền thoại của cuộc đấu tranh giữ nước của dân tộc ta. Chiến thắng Truông Bồn là chiến thắng của lòng quả cảm, ý chí kiên cường, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ghi nhận những cống hiến, hy sinh anh dũng của các anh chị, năm 2008, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể 14 cán bộ, chiến sỹ thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội TNXP chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An.

Truông Bồn - “Địa chỉ đỏ”

Về với Truông Bồn vào những ngày cuối cùng của tháng 10 kỷ niệm để thấy thấm đẫm tình yêu Tổ quốc. Theo chân những hội viên cựu TNXP phường Bến Thủy, TP Vinh, chúng tôi về với Khu di tích lịch sử Truông Bồn vào một ngày trời đầy nắng. Đây là những cựu TNXP từng tham gia đánh máy bay Mỹ, rà phá bom địch, san lấp hố bom, chống lầy, sửa đường, đảm bảo giao thông trọng điểm trên chiến địa Truông Bồn.

Trước khu mộ chung của 13 anh hùng liệt sỹ, những cựu TNXP dâng lên bó hoa tươi thắm, thắp nén hương tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân sâu sắc trước những hy sinh của các liệt sỹ, đồng thời nguyện hứa phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Các cựu thanh niên xung phong hát ca ngợi về các anh hùng thanh niên xung phong Truông Bồn
Các cựu thanh niên xung phong hát ca ngợi về các anh hùng thanh niên xung phong Truông Bồn

Ngoài ra, những ngày này, Khu di tích lịch sử Truông Bồn đón tiếp nhiều đoàn khách là học sinh, sinh viên, du khách nước ngoài… Theo ông Chu Vĩnh Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích, trung bình mỗi ngày Khu di tích đón khoảng 8 đoàn với 450 lượt khách. Khu di tích lịch sử Truông Bồn không chỉ là công trình văn hóa nghệ thuật, là điểm đến thiêng liêng, là nơi tưởng niệm ghi nhớ, vinh danh các anh hùng liệt sỹ, mà còn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau…

Nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tri ân các anh hùng liệt sỹ và những người có công với cách mạng, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn với nhiều hoạt động.

Theo đó, Lễ kỷ niệm gắn với chương trình nghệ thuật được truyền hình trực tiếp trên VTV1, diễn ra từ 20 giờ 10 phút ngày 1/11/2018 tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Truông Bồn - Những anh hùng bất tử” gồm 4 chương: Chương 1: Miền quê yêu thương, chương 2: Truông Bồn - Cung đường hoa lửa, chương 3: Khúc tưởng niệm, chương 4: Nghệ An ngày mới.

Ngoài ra, còn có các hoạt động diễn ra như tổ chức Lễ giỗ lần thứ 50 của 13 liệt sỹ TNXP thuộc Đại đội 317; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các nhân chứng, gia đình thân nhân liệt sỹ TNXP Truông Bồn; triển khai cuộc vận động sáng tác ca khúc về Truông Bồn; Hội trại thanh niên và trưng bày các sản phẩm của TNXP; Công trình “vườn cây thanh niên”; Hội thảo: Truông Bồn - giá trị lịch sử, bảo tồn và phát huy…

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm gắn với chương trình nghệ thuật đã hoàn tất, từ việc thành lập Ban tổ chức đến phân công nhiệm vụ như đón tiếp đại biểu, xây dựng phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các đại biểu về dự lễ, đảm bảo ANTT tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn; đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến các hoạt động tổ chức; phương án cấp điện…

Với sự chuẩn bị chu đáo, chúng ta tin rằng, lễ kỷ niệm 50 chiến thắng Truông Bồn sẽ diễn ra an toàn, tiết kiệm nhưng hết sức trang trọng, để lại dấu ấn tốt đẹp đối với đại biểu, nhân dân trong và ngoài tỉnh cũng như bạn bè quốc tế.

.

Phan Tuyết

.