Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/cong-an-tx-hoang-mai-nang-cao-chat-luong-tuyen-truyen-pho-bien-phap-luat-trong-truong-hoc-822669/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/cong-an-tx-hoang-mai-nang-cao-chat-luong-tuyen-truyen-pho-bien-phap-luat-trong-truong-hoc-822669/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/11/2018, 09:17 [GMT+7]
Công an TX Hoàng Mai

Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường học

(Congannghean.vn)-Nhằm trang bị kiến thức về pháp luật cũng như xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên, thời gian qua, Công an TX Hoàng Mai đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học bằng nhiều cách làm hay và sáng tạo.

Phiên tòa giả định tổ chức tại Trường THPT Hoàng Mai vào cuối tháng 10 vừa qua đã thu hút gần 2.000 người tham gia. Phiên tòa do Thị đoàn Hoàng Mai phối hợp với Đoàn thanh niên Công an thị xã, Viện kiểm sát và TAND TX Hoàng Mai tổ chức, với mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT Hoàng Mai thu hút gần 2.000 học sinh, đoàn viên, thanh niên tham gia
Phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT Hoàng Mai thu hút gần 2.000 học sinh, đoàn viên, thanh niên tham gia

Phiên tòa giả định lấy tình huống về 1 học sinh phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo vốn là 1 học sinh chăm chỉ học hành, nhưng vì muốn chứng tỏ mình là “người lớn” với bạn bè nên đã bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng ma túy. Bị cáo bị bắt giữ khi đang tàng trữ trái phép chất ma túy với tang vật là 1 gói hêrôin có trọng lượng 1,54 gam. Bằng các câu hỏi cũng như những lời luận tội, phân tích của hội đồng xét xử, luật sư tại phiên tòa giả định, các đoàn viên, thanh niên, học sinh đã được tiếp cận với các kiến thức pháp luật, tác hại của ma túy một cách dễ hiểu nhất. Căn cứ tội danh, bị cáo bị tuyên án 2 năm tù giam.

Tại phiên tòa này, các em học sinh đã trực tiếp đặt câu hỏi cũng như trình bày những thắc mắc của mình liên quan đến các kiến thức về pháp luật. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm theo dõi của các bạn trẻ. Hầu hết họ đều tỏ ra hào hứng với cách làm này.

Có thể thấy, tác dụng của việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua phiên tòa giả định là rất lớn. Bởi ở độ tuổi các em, việc để các em tự tìm hiểu, tiếp cận pháp luật là rất khó. Vì vậy, chọn được hình thức tuyên truyền phù hợp, đưa pháp luật đến gần với cuộc sống, để các em thấm thía đã là một thành công lớn. Việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường không chỉ tạo nền tảng thực thi pháp luật hiệu quả trong tương lai mà còn góp phần xây dựng xã hội văn minh trên cơ sở tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trung úy Hồ Bá Trí, Bí thư Đoàn thanh niên Công an TX Hoàng Mai cho biết: “Thông qua tổ chức phiên tòa giả định góp phần định hướng đoàn viên, thanh niên, học sinh hiểu biết và chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống. Đây là một trong những kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo giục pháp luật cho học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn trong năm 2018 của tuổi trẻ Công an thị xã. Từ đầu năm học 2018 - 2019 đến nay, Đoàn Thanh niên Công an thị xã đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền tại trường học và các phường xã”.

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai, thời gian qua, các đội nghiệp vụ, Đoàn thanh niên Công an thị xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng là học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Theo đó, hình thức, nội dung, chất lượng tuyên truyền ngày càng được đổi mới, cách làm hay, sáng tạo. Nội dung các buổi tuyên truyền liên quan đến Luật Giao thông đường bộ, tình hình trật tự ATGT, các hành vi vi phạm phổ biến trong học sinh, từ đó trang bị cho các em kỹ năng, văn hóa và trách nhiệm khi tham gia giao thông; phòng chống tệ nạn xã hội, các vi phạm về pháo nổ, ma túy, bạo lực học đường… Bằng các dẫn chứng cụ thể cùng hình ảnh chân thực liên quan, các vụ việc, hậu quả của tai nạn giao thông cũng như tác hại của ma túy, pháo nổ… giúp các em có cái nhìn chân thực, khách quan nhất.

Cùng với công tác tuyên truyền, Công an TX Hoàng Mai cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại khu vực trước cổng trường học nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Đối với các trường hợp vi phạm, Công an thị xã có thông báo về tận trường học để nhà trường kịp thời kiểm điểm, nhắc nhở, răn đe học sinh.

Cùng với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, dịp này, Đoàn Thanh niên Công an thị xã còn tổ chức tuyên truyền kỹ năng tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội nhằm trang bị cho các cán bộ chủ chốt, đoàn viên, thanh niên cách phân biệt, tiếp nhận cũng như cảnh giác, tham gia phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

.

Nguyễn Văn Sơn

.