Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/su-loi-thoi-cua-thong-tu-08-trong-quy-dinh-ky-luat-hoc-sinh-823440/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/su-loi-thoi-cua-thong-tu-08-trong-quy-dinh-ky-luat-hoc-sinh-823440/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự lỗi thời của Thông tư 08 trong quy định kỷ luật học sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2018, 16:28 [GMT+7]

Sự lỗi thời của Thông tư 08 trong quy định kỷ luật học sinh

Liên tục những ngày qua, dư luận xôn xao về các quyết định cho học sinh thôi học với bậc học phổ thông. Ngoài tính bất hợp lý của quyết định vì vội vàng thì chủ đề gây nhiều tranh cãi là căn cứ pháp lý để đuổi học. Bởi hiện nay, ngành giáo dục vẫn đang áp dụng hình thức khen thưởng, kỷ luật được ban hành từ năm 1988, cách đây đúng tròn 30 năm. Thông tư này được cho rằng không còn phù hợp với xã hội ngày nay.

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Mới đây, sự việc trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, tỉnh Thanh Hóa, một học sinh dùng điện thoại trong lớp bị cô giáo bộ môn tịch thu rồi giao lại cho giáo viên. Cô chủ nhiệm đọc được tin nhắn nhóm chát của học sinh nói xấu mình nên cô đã báo lên nhà trường.
 
Sau đó, nhà trường ra quyết định đuổi học 7 học sinh tham gia nhóm nói chuyện này từ 1 tuần đến 1 năm, một em bị cảnh cáo trước toàn trường. Trước phản ứng của dư luận, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã thu hồi quyết định kỷ luật. Tuy nhiên nhiều phụ huynh và cư dân mạng tỏ ra bức xúc khi tiếp nhận thông tin về hình thức xử phạt này.
 
Hình thức xử phạt cho các học sinh được Trường THPT Nguyễn Trãi – Thanh Hóa áp dụng dựa vào Thông tư 08 (về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật HS phổ thông) của Bộ giáo dục và đào tạo từ năm 1988. Theo đó, thông tư đưa ra năm hình thức kỷ luật: Khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật của nhà trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và nặng nhất là đuổi học một năm.
 
Nếu không thuộc bài từ ba lần trở lên trong thời gian một tháng thì bị khiển trách trước lớp và nhiều điểm bất hợp lý khác mà chính những người làm công tác giáo dục có thể nhận thấy rõ.
 
Với vòng đời thông thường của văn bản pháp luật ở nước ta thì có thể xếp thông tư này vào một trong những văn bản “cao tuổi” bất ngờ đối với một lĩnh vực phức tạp và cần cập nhật như giáo dục.
 
Với hai Luật Giáo dục năm 1998 và năm 2005, sửa đổi năm 2009 và đang dự thảo sửa đổi lần nữa nhưng thông tư này lại là văn bản có cách đây 30 năm, trước cả khi có luật. Chính vì “tuổi thọ” vượt thời gian của Thông tư 08, có thể dễ dàng nhận ra những lạc hậu của nó và dưới góc độ luật pháp thì thông tư này còn bộc lộ nhiều bất cập.
 
Trước những ý kiến trái chiều về hình thức kỷ luật, xử phạt học sinh, Bộ Giáo dục - Đào tạo đang tích cực nghiên cứu, rà soát tiếp thu ý kiến từ học sinh, phụ huynh, các cơ sở giáo dục để đưa ra các quy định, trình tự, thủ tục xét khen thưởng và kỷ luật học sinh bảo đảm sự thống nhất, dễ thực hiện, nhất là hướng dẫn áp dụng các hình thức kỷ luật tích cực đối với học sinh; các nội dung này sẽ được đưa vào trong quá trình sửa đổi, bổ sung các Điều lệ trường học trong thời gian tới.
.

Nguồn: ANTV

.