Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/viet-nam-co-triet-ly-giao-duc-cua-minh-821743/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/viet-nam-co-triet-ly-giao-duc-cua-minh-821743/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Việt Nam có triết lý giáo dục của mình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/11/2018, 07:59 [GMT+7]

Việt Nam có triết lý giáo dục của mình

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Huy Thái (tỉnh Bạc Liêu) về vấn đề này trong phiên chất vấn sáng 1/11.
 
Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam có triết lý phát triển, và nền giáo dục cũng có triết lý. Các nước trên thế giới đều có triết lý phát triển nhưng một số nước đúc kết thành những câu ngắn gọn, dễ hiểu để nhấn trọng tâm.
 
“Đất nước mình có rất nhiều câu, dễ thấy nhất là quốc hiệu, trước là ‘Việt Nam Dân chủ Cộng hòa/Độc lập - Tự do - Hạnh phúc’, bây giờ là ‘Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam/Độc lập - Tự do - Hạnh phúc’. Chúng ta cũng tìm thấy trong đó như một triết lý”, Phó Thủ tướng nêu ví dụ.
 
Đối với giáo dục Việt Nam, mục tiêu là phát triển con người “Đức, Trí, Thể, Mỹ hay thực hiện đầy đủ 4 trụ cột giáo dục của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc gồm: Học để biết, học để làm việc, học để chung sống và học để khẳng định mình. Gần đây, UNESCO bắt đầu đưa vào trụ cột thứ 5 là học để thay đổi mình và thay đổi thế giới tốt đẹp hơn.
 
“Những điều này nằm trong Nghị quyết hay được thể hiện trong các văn bản có tính chất quy phạm pháp luật”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và thông tin thêm tới đây, khi bàn sửa Luật Giáo dục, một trong những điều đầu tiên của luật là có một điều về mục tiêu giáo dục.
 
“Chính phủ cũng như Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo nhiều cuộc thảo luận để đưa vào cô đọng nhất những vấn đề đặc trưng mục tiêu và có tính triết lý của giáo dục Việt Nam. Tôi khẳng định lại Việt Nam có triết lý giáo dục của mình chứ không thể nói là không có triết lý”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị đại biểu nếu quan tâm có thể tham gia vào các buổi trao đổi mà Bộ GD&ĐT và nhiều hiệp hội đang thảo luận sôi nổi để đóng góp vào Luật Giáo dục sửa đổi.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.