Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201812/co-mot-co-gai-nga-trong-long-thanh-vinh-831934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201812/co-mot-co-gai-nga-trong-long-thanh-vinh-831934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có một cô gái Nga trong lòng thành Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/12/2018, 10:03 [GMT+7]

Có một cô gái Nga trong lòng thành Vinh

(Congannghean.vn)-Quán cà phê “Cô gái Nga Julia” nằm khép mình bên con phố nhỏ Hoàng Thị Loan, phường Bến Thủy, TP Vinh. Trong thế giới nhỏ nơi Julia và gia đình sinh sống, có một thế giới Nga với những sản vật xứ sở bạch dương, có tình cảm hàng xóm thấm đượm mà Julia đã xem như người thân ruột thịt, có người chồng mà nhờ tình yêu của anh, cô đã vượt nửa vòng trái đất để về làm dâu, làm vợ, làm mẹ, để chọn anh làm điểm tựa bình yên giữa cuộc đời…

Tôi biết bến quán cà phê “Cô gái Nga Julia” một cách rất ngẫu nhiên. Bố chồng tôi, nhạc sỹ Lê Hàm, họa sỹ Trọng Hiệp cùng bạn bè thường gặp gỡ nhau tại một quán cà phê, như ông kể lại, rất thú vị. Mỗi lần đến đây, mọi người có thể được lặng nghe những ca khúc trữ tình đất nước Nga, được thấy những búp bê Nga, được thử nhiều món ăn đặc sản của đất nước bạch dương. Như ông nói, có một thế giới Nga thu nhỏ trong đây, “không thiếu thứ gì”. Với thế hệ các ông,  những người đã quen, có thời gian tiếp xúc, gần gũi với văn hóa Nga, đó là một điều may mắn. Những lời ông tâm sự khiến tôi rất tò mò về một cô chủ quán xinh đẹp, cởi mở, vừa giữ chất Nga lại cũng đậm chất Việt.

Quả đúng như lời kể của mọi người, Julia rất đẹp. Mái tóc vàng, nụ cười đôn hậu luôn thường trực trên môi, và nhất là đôi mắt trong veo, xanh vời. 8 năm sinh sống tại Nghệ An nên vốn tiếng Việt của Julia khá tốt. Trong giao tiếp hàng ngày với khách tại quán, cô thường sử dụng tiếng Việt. Tất nhiên, như thói quen của nhiều người nước ngoài trong sử dụng tiếng Việt, thỉnh thoảng cô vẫn đệm thêm tiếng Nga. “Nhiều từ khó mình vẫn chưa sử dụng thành thạo được, dù sao cũng phải học hỏi nhiều”, Julia phân trần khi trao đổi với tôi.
Julia và anh Hoàng Trọng Hải quen nhau trên đất nước Nga.

Cụ thể là vào năm 2000, tại thành phố Vorogoda. Năm 1998, anh Hải sang Nga, rồi làm việc bán hàng tại chợ LnoConbinas. Sau thời gian dài làm việc, cũng tích cóp được ít, anh định sẽ về Việt Nam để sinh sống. Dự định của anh là mở một quán hàng nhỏ nhỏ, sửa lại nhà cửa, rồi xây dựng gia đình tại quê hương. Anh là con trai lớn trong nhà, ông bà cũng đã rất mong có cháu bế cháu bồng. Thế nhưng, 'người tính không bằng trời tính'. Trong một lần đến dọn hàng cho quán người bạn, anh vô tình gặp Julia. Lúc này, cô gái Nga mới tròn 20 tuổi. Vẻ đẹp, sự trong sáng của Julia đã khiến trái tìm chàng trai Việt rung lên những nhịp đập yêu thương. “Đôi mắt trong veo của cô ấy cứ ám ảnh tôi, nói thôi thúc tôi hàng ngày, phải làm thế nào để chinh phục, tiếp cận Julia”, anh Hải tâm sự.

Hai vợ chồng anh Hải và chị Julia
Hai vợ chồng anh Hải và chị Julia

Thế rồi, sau cuộc gặp định mệnh ấy, anh Hải và Julia có nhiều cơ hội gặp gỡ nhau hơn. Sự đồng điệu của tuổi trẻ, nét gần gũi trong cách sống, tương đồng trong quan niệm về cuộc đời đã tạo chất keo kết dính hai con người lại. Những ngày ở xứ sở bạch dương, Julia thường xuyên đưa anh đến nhiều miền quê, nhiều phong cảnh của đất nước Nga. Giọng hát trong trẻo của cô gái trẻ càng khiến anh Hải say mê hơn. 1 năm sau lần gặp đầu tiên, hai người nên duyên vợ chồng. “Lúc đầu, gia đình cũng có lo lắng về cuộc sống hai vợ chồng. Nhưng mình đã quyết tâm gắn bó sâu đậm. Thời gian này, mình và Julia vẫn làm việc ở chợ, cuộc sống cứ êm đềm trôi”, anh Hải chia sẻ.

Rồi 2 đứa con lần lượt chào đời, là cậu bé Nikita đáng yêu, rồi bé gá Lukian dễ thương. Sinh sống và làm việc tại Nga nhưng do được thường xuyên được bố nói chuyện bằng ngôn ngữ quê hương nên hai người con cũng có thể giao tiếp tiếng Việt thành thạo. Có mái ấm nhỏ, được bao bọc trong tình cảm ấm áp của cộng đồng người Việt nhưng sâu thẳm trong tâm khảm anh Hải, nỗi nhớ quê vẫn da diết khôn nguôi. Dù thỉnh thoảng, hàng năm dịp Tết âm lịch anh đều sắp xếp công việc để về nhà nhưng dự định, ấp ủ về việc đưa cả gia đình về Việt Nam sinh sống vẫn cứ bùng cháy trong anh, từng ngày. Tình cảm của Julia với đất nước Việt Nam cũng đã lớn dần mỗi ngày…

Nghĩ là làm, anh thuyết phục Julia, rồi lần lượt gia đình vợ. Julia là con thứ hai trong nhà, trên có một người anh nữa. Nói như ngôn ngữ Việt Nam, là con gái rượu, được bố mẹ cưng chiều trong gia đình. Việc thuyết phục mọi người trong nhà đồng ý để Julia về Việt Nam định cư quả là chuyện không dễ dàng, nhất là với mẹ Julia. Thế nhưng, bằng tình yêu, sự kiên trì, sau thời gian dài, năm 2010, Julia vẫn quyết định theo anh Hải về Việt Nam cùng hai con.

Lúc đầu, khi về Việt Nam, anh và Julia có thời gian sinh sống ở Hà Nội. Ở đây, có cộng đồng người Nga làm việc tại thủ đô thường xuyên gặp gỡ, giúp Julia vơi bớt nỗi nhớ nhà.  Sau 1 năm sinh sống ở Hà Nội, với mong muốn sớm ổn định công việc, chăm sóc bố mẹ khi về già, anh Hải và chị Julia quyết định về thành Vinh.

“Vinh trong tôi là một thành phố nhỏ, đáng yêu. Mọi người đều rất cởi mở, những ngày đầu khá lạ lẫm nhưng nhờ sự yêu thương, cởi mở của gia đình, hàng xóm, mình cũng nhanh chóng quen thuộc với nếp sống ở đây”, Julia tâm sự. Về kiếm thêm thu nhập, vừa muốn Julia bận rộn, anh Hải quyết định mở một quán cà phê mang tên cô ngay tại nhà trong ngõ phố Hoàng Thị Loan, phường Bến Thủy.

Đây cũng là nơi cô sống cùng anh Hải, hai con và gia đình nhà chồng. Ngoài cà phê, còn có rất nhiều sản vật nổi tiếng của xứ sở bạch dương, là búp bê Nga nhiều lớp, là cá khô Atrakhan- dòng cá nước ngọt ở thượng nguồn song Volga càng ăn càng ngọt, càng bùi, là những bài hát dân tộc Nga trữ tình sâu lắng. Mọi đồ vật đều được mẹ chị Julia gửi sang hoặc trong những chuyến Julia về quê thăm nhà. 3 năm từ khi mở quán, người dân tại đây đã quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ Nga xinh đẹp, dịu dàng, hàng ngày cởi mở, dễ gần với tất cả mọi người. Quán cà phê ấm áp như thế giới thu nhỏ của một đất nước Nga với nền văn hóa đặc trưng, nổi bật…

Nhiều sản vật của đất nước Nga tại quán cà phê “Cô gái Nga Julia”
Nhiều sản vật của đất nước Nga tại quán cà phê “Cô gái Nga Julia”

Tết Kỷ Hợi 2018 là mùa xuân thứ 9 Julia đón Tết ở thành phố Vinh. 8 năm làm dâu, làm vợ, làm mẹ, Julia đã trở nên thân thuộc với mọi người. Hai con Nikita và Lukian đã quen và hòa nhập với cuộc sống tại quê hương. Vốn tiếng Việt của Julia cũng ngày càng tốt hơn, đã biết “nỏ, mô, răng, rứa”…  Và năm nào cũng vậy, Tết đến, cô cùng các thành viên trong gia đình lại quây quần bên nồi bánh chưng, bánh tét, cùng đi chợ sắm thêm cành đào, cành mai, cùng soạn sửa áo dài đi chùa đầu xuân, cầu chúc những điều tốt đẹp, may mắn.  Hạnh phúc cứ thế lan tỏa, thấm đượm. Và cũng tự bao giờ, Julia trở thành cầu nối  văn hóa Việt – Nga, quán cà phê “Cô gái Nga Julia” cũng thành nơi gặp gỡ của những người Vinh luôn trân trọng, yêu quý nền văn hóa của xứ sở bạch dương.

.

Mai Hậu