Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201812/hoi-thao-xay-dung-nhan-cach-nguoi-nghe-an-tu-giao-duc-dao-duc-loi-song-trong-gia-dinh-826969/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201812/hoi-thao-xay-dung-nhan-cach-nguoi-nghe-an-tu-giao-duc-dao-duc-loi-song-trong-gia-dinh-826969/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hội thảo 'Xây dựng nhân cách người Nghệ An từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2018, 09:50 [GMT+7]

Hội thảo 'Xây dựng nhân cách người Nghệ An từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình'

(Congannghean.vn)-Ngày 30/11, tại TP Vinh, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Xây dựng nhân cách người Nghệ An từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”. Các đồng chí: Lê Minh Thông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Mậu Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao; PGS.TS Phan Mậu Cảnh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự còn có đại diện các sở, ban, ngành và 21 huyện, thành, thị, cùng đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Nghệ An với những điều kiện địa lý, lịch sử, kinh tế riêng đã sớm tạo ra những nét văn hóa đặc sắc, những ông đồ xứ Nghệ, những gia đình, dòng họ, bản làng, vùng quê đậm bản sắc, thắm đượm nghĩa tình. Trong tầm sâu của lịch sử, các gia đình ở vùng đất xứ Nghệ đã sớm xây dựng một nề nếp, quy củ. Tính chất quy củ ấy được thể hiện bằng gia giáo, được gọi là “gia phong - nếp nhà”. Và chính “gia phong - nếp nhà” trong mỗi gia đình đã góp phần rất quan trọng xây dựng nhân cách của mỗi con người xứ Nghệ.

Tuy nhiên, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay, bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống, mỗi gia đình đang đứng trước những nguy cơ và thách thức không nhỏ như: Tình trạng ly hôn, ly thân, sống không đăng ký kết hôn, tảo hôn, mua bán phụ nữ và trẻ em, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp... Tình trạng trên đã phá vỡ những giá trị đạo đức trong gia đình.

Đồng chí Lê Minh Thông nhấn mạnh, sự phát triển bền vững của gia đình là nền tảng của xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, phải chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong mỗi gia đình, góp phần đào tạo được nhiều con người có tài năng, phẩm chất đạo đức trong sáng để phục vụ đất nước và xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nền văn hóa gia đình vừa kế thừa truyền thống tốt đẹp, vừa đáp ứng yêu cầu mới.

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã trình bày 26 bản tham luận. Các tham luận đều thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyến nghị khoa học khả thi để các gia đình, các cấp quản lý, tổ chức xã hội… có thể làm tốt hơn nữa trong việc tuyên truyền, giáo dục đào tạo con người, xây dựng nhân cách con người Nghệ An nói riêng và con người Việt Nam nói chung, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

.

Đại Nghĩa

.