Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201901/hoat-dong-ngoai-khoa-ngay-tet-que-em-cung-hoc-sinh-vung-cao-832039/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201901/hoat-dong-ngoai-khoa-ngay-tet-que-em-cung-hoc-sinh-vung-cao-832039/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoạt động ngoại khóa 'Ngày Tết quê em' cùng học sinh vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/01/2019, 10:17 [GMT+7]

Hoạt động ngoại khóa 'Ngày Tết quê em' cùng học sinh vùng cao

(Congannghean.vn)-Để giúp học sinh có nhiều cơ hội khám phá, tìm hiểu không khí, hương vị Tết Nguyên đán, từ đó hiểu hơn, yêu hơn và có ý thức giữ gìn phong tục truyền thống, nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Lưu Kiền, huyện Tương Dương tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề "Ngày Tết quê em" để đón chào năm mới 2019 các em được trải nghiệm trong không gian, đặc trưng Tết cổ truyền ngay tại trường học.

Hoạt động “Ngày Tết quê em” tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lưu Kiền
Hoạt động “Ngày Tết quê em” tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lưu Kiền
Xã hội ngày càng phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa, rất nhiều phong tục tập quán của dân tộc đang dần bị phai nhạt theo thời gian. Chính vì vậy, những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, xuân về, Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền, huyện Tương Dương đã tổ chức chương trình “Ngày Tết quê em” với nhiều hoạt động bổ ích, dạy cho các em về ý nghĩa của Tết cổ truyền dân tộc. Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi 2019, khi kỳ thi học kỳ I vừa kết thúc, học sinh của Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền lại háo hức, rộn ràng chuẩn bị cho chương trình “Ngày Tết quê em”. Các em được hòa vào sắc màu rực rỡ của hoa mận, hoa đào và các tiết mục văn nghệ, nhảy sạp; xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống và được tham gia các trò chơi dân gian như: Ô ăn quan, nhảy bao bố, thi ném còn, đi cà kheo…
 
Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền có 8 lớp với 246 học sinh là người dân tộc Kinh, Thái và Mông. Trước đó, nhà trường tổ chức cho các em bốc thăm, chia thành 3 đội (đội làm mâm cơm với các món ăn đặc trưng của dân tộc Mông như bánh dày, canh cải, chân bò hầm, canh gà, rượu lá…; đội làm các món ăn đặc trưng của dân tộc Thái như cơm lam, cá nướng, thịt giàng, mọc cá, mọc thịt…; đội làm các món ăn đặc trưng của dân tộc Kinh như thịt gà, nem rán, giò lụa…). Đặc biệt, các hoạt động trong chương trình “Ngày Tết quê em” đều được Ban giám hiệu nhà trường mời phụ huynh đến tham dự và chung vui.
 
Chương trình được tổ chức trong 2 ngày 28 và 29/12/2018. Ngày đầu tiên, các đội sẽ chuẩn bị nguyên liệu như rửa lá dong, đậu xanh, nếp dẻo, thịt lợn để gói bánh chưng. Học sinh tự tay lau, gấp lá, đong gạo đỗ, gắp thịt, buộc lạt sao cho chiếc bánh thật vuông vức. Sau thời gian nỗ lực, những chiếc bánh đã hoàn thành. Dù sản phẩm chưa đẹp mắt nhưng em nào cũng vui vẻ, háo hức vì những trải nghiệm khó quên này. Sau đó, các đội sẽ nấu bánh chưng và cùng đốt lửa trại. Đối với học sinh miền núi, đây là dịp gắn kết giữa bố mẹ với con cái, giữa gia đình và nhà trường, bởi các em không chỉ được cùng phụ huynh học gói bánh mà còn được trông nồi bánh chưng bên bếp lửa hồng, được bố mẹ kể cho nghe những câu chuyện về Tết xưa. 
 
Ngày thứ 2 tổ chức làm 2 phần: Phần lễ bao gồm các tiết mục văn nghệ và khai mạc lễ hội; phần hội là các hoạt động như thi ném còn, đi cà kheo và Ban giám khảo tiến hành chấm mâm cỗ. Trong thời gian này, phụ huynh cùng tham gia đánh cồng chiêng, khắp luống, thổi khèn…, tạo không khí náo nhiệt, đậm sắc Xuân, hương vị Tết. Sau khi chấm các mâm cỗ và trao thưởng cho các đội đạt giải Nhất, Nhì, Ba, thầy, cô giáo sẽ mời phụ huynh và các đại biểu thưởng thức 8 mâm cơm; riêng học sinh sẽ được giáo viên chủ nhiệm liên hoan trước đó. 
 
Được biết, ngoài chương trình “Ngày Tết quê em”, Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền còn huy động giáo viên trích một phần lương và kêu gọi sự ủng hộ của các phụ huynh, nhà hảo tâm trên địa bàn để tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước khi về Tết. Dịp này, nhà trường cũng “lì xì” cho học sinh nhằm động viên, cổ vũ tinh thần đoàn kết, học tập của các em.
.

THU THỦY

.