Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/nhung-luu-y-ve-ky-thi-thpt-quoc-gia-va-dang-ky-xet-tuyen-dh-cd-nam-2019-846170/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/nhung-luu-y-ve-ky-thi-thpt-quoc-gia-va-dang-ky-xet-tuyen-dh-cd-nam-2019-846170/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những lưu ý về kỳ thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/03/2019, 08:38 [GMT+7]

Những lưu ý về kỳ thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019

(Congannghean.vn)-Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT và một số lưu ý về đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2019.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại TP Vinh, Nghệ An
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại TP Vinh, Nghệ An

Những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27/6/2019. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Tham dự kỳ thi, học sinh sẽ làm 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 được tổ chức cơ bản ổn định như những năm vừa qua. Tuy nhiên, để hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khắc phục tiêu cực xảy ra như kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra tại một số địa phương như Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình…, năm nay, Bộ GD&ĐT có điều chỉnh một số giải pháp, chủ yếu về mặt kỹ thuật.

Từ sắp xếp phòng thi, các hội đồng thi sẽ chọn vài điểm thi để thí sinh tự do thi cùng với thí sinh THPT lớp 12 và thí sinh giáo dục thường xuyên (GDTX). Các thí sinh được “trộn lẫn” và sắp xếp theo A, B, C. Sắp xếp số báo danh tại các phòng thi theo sự trợ giúp của máy tính. Khâu in sao đề thi, tiếp tục tăng cường các giải pháp như trong dự thảo quy chế đã đưa ra. Vận chuyển đề thi và bài thi cũng quy định rất rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Năm nay, công tác chấm thi các môn tự luận vẫn giao cho các địa phương chấm nhưng Bộ sẽ giám sát, đồng thời cử cán bộ của các trường đại học, cao đẳng tham gia song hành nhằm triệt tiêu mọi tiêu cực có thể nảy sinh. Riêng phần chấm thi trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì. Đặc biệt, các phòng chấm thi sẽ được đặt camera giám sát 24/24 giờ.

Về giám thị coi thi, điều động cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ đến các hội đồng thi tỉnh/thành phố để phối hợp tổ chức thi. Trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Ở khâu bảo quản đề, bài thi, trong phòng chứa đề thi, bài thi sẽ được đặt camera giám sát 24 giờ/ngày. Tăng cường trách nhiệm của những người có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi. Ngoài ra, tăng cường công tác thanh, kiểm tra và giám sát. Phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng, chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Về việc xét công nhận tốt nghiệp, năm nay, Bộ GD&ĐT có bổ sung đối tượng được cộng điểm khuyến khích, bao gồm: Học sinh giáo dục THPT; học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm; học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT, được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong giấy chứng nhận nghề...

Điểm mới đáng chú ý là thí sinh tự do, thí sinh học chương trình GDTX được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định. Tại các điểm thi đó, việc lập danh sách để sắp xếp phòng thi (không phân biệt thí sinh tự do, GDTX hay học sinh phổ thông 12) được thực hiện theo quy định…

Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, việc xét tốt nghiệp THPT cũng có sự điều chỉnh tỉ lệ điểm bài thi và điểm trung bình cả năm học lớp 12 để đảm bảo đúng tính chất của kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp THPT: 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Trước những lo ngại về tiêu cực đã xảy ra ở kỳ thi THPT quốc gia tại một số địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang…, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đặt dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi quốc gia nhưng người chịu trách nhiệm trực tiếp chính là ban chỉ đạo thi tại các tỉnh, thành phố. Do đó, trách nhiệm của các tỉnh, thành phố phải được đặt lên rất cao. Mọi sai sót của kỳ thi xảy ra thì địa phương là nơi chịu trách nhiệm trực tiếp. Do đó, Bộ mong các địa phương tạo niềm tin cho con em mình, cố gắng làm tròn trách nhiệm mà kỳ thi hướng tới, tổ chức kỳ thi THPT quốc  gia 2019 thành công, tuyệt đối không để xảy ra những sai phạm như 2018.

Những lưu ý khi thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ

Theo Quy chế tuyển sinh, Bộ GD&ĐT quy định, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu ĐKXT. Các thí sinh phúc khảo các bài thi, môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT sau khi có kết quả phúc khảo thi THPT quốc gia. Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Bộ GD&ĐT yêu cầu, điểm thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót (nếu có). Giấy chứng minh nhân dân được dùng khi đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển và đăng ký thi môn năng khiếu. Thí sinh lưu ý phải dùng thống nhất 1 giấy chứng minh nhân dân để sau này có thể kết nối được dữ liệu kết quả thi, kết quả sơ tuyển và kết quả thi môn năng khiếu (nếu có); thí sinh nên thường xuyên truy cập hệ thống để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển của mình để đảm bảo không có sai sót. Nếu chưa nhận được tài khoản và mật khẩu sau khi đăng ký dự thi, thí sinh phải liên hệ với điểm tiếp nhận đăng ký để được cấp.

Việc kê khai chế độ ưu tiên, đặc biệt là ưu tiên xét tuyển, thí sinh phải hết sức lưu ý để khai chính xác, nếu chưa chắc chắn phải hỏi trường mà mình đăng ký, hỏi Sở GD&ĐT để được giải đáp thấu đáo; tránh trường hợp khai không chính xác và khi nhập học, trường đại học phát hiện việc khai không đúng dẫn đến mất cơ hội học tập.

Để có thể lựa chọn các trường, ngành cũng như sắp xếp trật tự các nguyện vọng hợp lý, thí sinh cần nắm vững các quy định trong tuyển sinh như: Không hạn chế số nguyện vọng; các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên; khi đã trúng tuyển 1 nguyện vọng thì các nguyện vọng tiếp theo đều không được xét và các nguyện vọng đều được xét bình đẳng.

.

Thu Thủy (tổng hợp)

.