Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/vinh-biet-mot-nguoi-ban-thuy-chung-841957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/vinh-biet-mot-nguoi-ban-thuy-chung-841957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vĩnh biệt một người bạn thủy chung! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/03/2019, 09:47 [GMT+7]

Vĩnh biệt một người bạn thủy chung!

(Congannghean.vn)-35 năm thành lập (19/5/1984 - 19/5/2019), Báo Công an Nghệ An vui mừng và vinh dự được nhiều bạn đọc yêu thương, đón nhận, được đông đảo cộng tác viên gần xa gắn bó thủy chung. Trong các thế hệ đó, có một người bạn, người đồng hành với báo ngay từ những ngày đầu thành lập - ông Nguyễn Minh Châu, nguyên Giám đốc Khu di tích Kim Liên. Niềm say mê viết báo, cống hiến cho Báo Công an Nghệ An vẫn thôi thúc ông cống hiến đến giây phút cuối đời.

Ông Nguyễn Minh Châu, người bạn thủy chung  của Báo Công an Nghệ An
Ông Nguyễn Minh Châu, người bạn thủy chung của Báo Công an Nghệ An
Chúng tôi nhận tin ông Nguyễn Minh Châu mất khá đột ngột. Bởi trước đó ít lâu, tại Hội nghị gặp mặt cộng tác viên tiêu biểu năm 2018, ông vẫn còn mạnh khỏe và minh  mẫn. Trong bài phát biểu tại Hội nghị, ông vẫn thể hiện những trăn trở, tâm huyết với Báo Công an Nghệ An. “Tôi gắn bó với Báo Công an Nghệ An lắm, có thể là hợp cách viết, cũng vì nhiều lý do khác. Nhưng tôi luôn thấy Ban biên tập báo trân trọng những tác phẩm mà tôi đã dành trọn tâm huyết”, ông từng chia sẻ. Trong kế hoạch xuất bản kỷ yếu nhân dịp Kỷ niệm 35 năm thành lập, ông Nguyễn Minh Châu là một trong những người mà lãnh đạo Báo Công an Nghệ An rất mong chờ nhận bài viết đóng góp. Vậy mà..., mọi sự đến thật nhanh, bất ngờ. Chỉ một cơn tai biến, mọi dự định với ông đã không thể thực hiện.
 
Thể loại và đề tài chính mà ông Nguyễn Minh Châu hay viết cho Báo Công an Nghệ An, đó là chính luận về Đảng, về niềm tin khát vọng dân tộc và mùa xuân. Đó là những năm gần đây. Còn thời gian trước, mảng chính vẫn là các bài viết, nghiên cứu về Bác Hồ. Những thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mẩu chuyện về Người được ông lưu giữ cẩn thận. Công việc gắn bó lâu năm tại Khu di tích Kim Liên là cơ hội để ông được thoả niềm say mê với đề tài lớn nhất cuộc đời mình. Có cảm giác, đề tài này là suối nguồn mãi mãi không cạn, cứ trải dài, cuộn chảy mãi mãi. Ngay cả khi đã nghỉ hưu, mọi sự trọn vẹn, ông vẫn dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi những thông tin, sự kiện về Bác Hồ trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng. 
 
Trong lời đề tựa tại cuốn sách “Tổ quốc, nhân dân và gia đình trong trái tim Bác Hồ”, NXB Nghệ An có dành lời giới thiệu: “Nguyễn Minh Châu là người vinh dự được làm việc tại Khu di tích Kim Liên trong một khoảng thời gian khá dài; với cương vị là người quản lý, ông đã trực tiếp gắn bó với mảnh đất, khu vườn, nếp nhà và những kỷ vật của Bác Hồ thời thơ ấu cũng như qua 2 lần Người về thăm quê. Hơn 10 năm gắn bó với Khu di tích Kim Liên càng bồi đắp thêm trong ông niềm tôn kính với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với gần chục đầu sách và hàng trăm tác phẩm văn học nghệ thuật, bài nghiên cứu viết về Bác Hồ được xuất bản, in ấn là minh chứng về sự tâm huyết, dày công của tác giả Nguyễn Minh Châu.
 
Năm 2018, tác giả Nguyễn Minh Châu đã bước sang tuổi 80, bằng niềm say mê, tình yêu lớn lao đối với Bác Hồ, ông đã tự đạt ra mục tiêu và hoàn thành việc sưu tầm và biên soạn cuốn sách “Tổ quốc, nhân dân và gia đình trong trái tim Bác Hồ”. Còn với ông Nguyễn Minh Châu, cũng như hàng chục cuốn sách đã xuất bản, nghiên cứu, viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh để khẳng định một chân lý: “Tổ quốc, nhân dân và gia đình luôn trong trái tim của Bác - bài học lớn để chúng ta suy ngẫm noi theo” và “Nhớ Bác, nghĩ về Bác Hồ để lòng ta trong sáng hơn”.... Nhưng chẳng ai ngờ, cuốn sách xuất bản lúc ông 80 tuổi lại là tác phẩm cuối cùng trong cuộc đời.
 
Là hàng xóm của ông Nguyễn Minh Châu, tôi có nhiều lần được ông chia sẻ về những tác phẩm đã dày công nghiên cứu, về tình cảm gắn bó với Báo Công an Nghệ An. Ông vui mừng mỗi lần tác phẩm được đăng tải, ông say mê nói về những đề tài ấp ủ, về những cuốn sách mà mình tâm huyết sẽ xuất bản. Vui nhất với ông, có lẽ là lúc Báo Công an Nghệ An xuất bản số đặc biệt, số Xuân Kỷ Hợi. “Lúc nào, anh Ngọc Hùng (Thiếu tá Trần Ngọc Hùng, Phó Trưởng phòng - Thư ký tòa soạn” cũng “đặt hàng” cho tôi những bài viết về Đảng, về mùa xuân. Bài viết đó lúc nào cũng trang trọng đặt ở đầu trang báo. Tôi vui lắm”, ông Châu chia sẻ. Những lúc đó, ngày nào ông cũng hỏi về thời gian xuất bản, về trang bìa, về những tác giả cộng tác. Dù nhuận bút bài viết không cao nhưng với ông, được cộng tác với tờ báo, cơ quan ngôn luận của Công an tỉnh Nghệ An là một niềm vinh dự, tự hào rất lớn... 
 
Với tuyển tập hàng trăm tư liệu quý về Bác Hồ, với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Châu là một kho tư liệu quý về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ. Ông Châu từng tặng tôi khá nhiều sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và mới nhất là cuốn “Tổ quốc, nhân dân và gia đình trong trái tim Bác Hồ”. Với ông, đó là cách lan tỏa tốt nhất về Bác Hồ, là niềm vui sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi. Còn với lũ trẻ trong xóm, cái dáng cao gầy, mái tóc bạc, luôn khoác chiếc áo bộ đội cũ màu của ông, lúc nào cũng hiền lành, điềm đạm, đã trở thành thân thuộc. Ông Nguyễn Minh Châu ra đi, chúng tôi mất đi một người bạn, người đồng hành, một “thư viện sống”... Trước căn nhà của ông, lũ trẻ nhỏ lại vẫn sẽ nô đùa, quán xá vẫn tấp nập như thường, nhưng có những điều, những xúc cảm từ nay, đã rất khác.
 
Xin vĩnh biệt người bạn thủy chung của Báo Công an Nghệ An!
.

MAI HẬU

.