Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/hoc-sinh-tang-toc-on-thi-vao-lop-10-thpt-nam-hoc-2019-2020-851243/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/hoc-sinh-tang-toc-on-thi-vao-lop-10-thpt-nam-hoc-2019-2020-851243/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học sinh 'tăng tốc' ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/04/2019, 16:00 [GMT+7]

Học sinh 'tăng tốc' ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020

(Congannghean.vn)-Mặc dù hơn 2 tháng nữa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 mới chính thức diễn ra, song thầy, cô giáo và các em học sinh tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực “tăng tốc” ôn tập, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Sau khi 3 môn thi vào lớp 10 chính thức được công bố, thầy trò các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đang tập trung “tăng tốc” ôn thi
Sau khi 3 môn thi vào lớp 10 chính thức được công bố, thầy trò các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đang tập trung “tăng tốc” ôn thi

Đây là năm thứ 2 Nghệ An áp dụng bài thi tổ hợp ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với môn thi thứ 3 gồm Ngoại ngữ - Hóa học - Lịch sử. Tuy các học sinh đều đã được chuẩn bị tâm lý nhưng việc môn thi được công bố khá muộn, thí sinh phải thi đến 5 môn và năm nay thi môn Lịch sử - môn thi được nhiều học sinh cho là “khó nhằn”, kiến thức rộng và nhiều số liệu, sự kiện khiến áp lực đè nặng lên học sinh cuối cấp, đặc biệt là ở khu vực thành phố và những vùng có tỉ lệ chọi cao.

Để tránh tình trạng học tập “chạy nước rút”, gây quá tải và căng thẳng cho học sinh, Trường THCS Quang Trung, TP Vinh đã kết hợp tổ chức dạy học và ôn tập kiến thức ngay từ đầu năm học. Thầy Nguyễn Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Phương châm của trường là dạy học bằng cả quá trình, “mưa dầm thấm lâu” chứ không phải gần đến thời gian thi mới ồ ạt ôn thi, tránh tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh”. Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố môn thi trong bài thi tổ hợp, để việc ôn tập đạt hiệu quả, Trường THCS Quang Trung đã lập thời khóa biểu và bố trí những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức.

Bên cạnh được ôn tập các kiến thức bám sát chương trình, một cách có hệ thống thì các em còn được luyện các dạng đề theo đề cương ôn tập đề thi. Nhà trường cũng đang rà soát lại học sinh, phân loại để có kế hoạch bồi dưỡng. Trong đó, nếu học sinh nào khá thì sẽ tập trung để các em học nâng cao; những em yếu hơn thì sẽ được các giáo viên phụ đạo vào các giờ nghỉ để bổ sung các kiến thức cơ bản.

Năm nay, Trường THCS thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn có 58 học sinh lớp 9 đủ điều kiện thi vào lớp 10 THPT. Nhằm đảm bảo cho các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi, các thầy, cô giáo đã tích cực hướng dẫn, ôn tập cho các em. Đặc biệt, trong giai đoạn nước rút, cả 5 môn thi đều được thầy trò nhà trường dành nhiều thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản và tăng cường cho các em luyện nhiều dạng đề. Bên cạnh đó, các giáo viên còn chú trọng truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, kỹ năng củng cố, tổng hợp kiến thức phục vụ cho việc làm bài thi.

Thầy Biện Hữu Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi Lịch sử được chọn là môn thi thứ 3 tổ hợp không gây bất ngờ và áp lực cho học sinh và giáo viên. Bởi ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt việc học đều các môn học, tránh học lệch, học tủ. Ngoài ra, thông qua kết quả các kỳ thi học kỳ cùng kỳ thi thử, nhà trường sẽ lọc ra các em năng lực còn trung bình, yếu kém để tổ chức dạy phụ đạo ngoài học chính khóa ở trường.

Tại các trường THCS khác, thời điểm này, việc ôn tập cũng đã bắt đầu được “tăng tốc”, song một số trường THCS cũng gặp một số khó khăn. Tại Trường THCS Nghi Đức, TP Vinh, thầy Phan Kiều Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong 3 môn của bài thi tổ hợp, nhiều học sinh tỏ ra khá lo lắng về môn Lịch sử, bởi đây là môn học vốn không phải sở trường của nhiều học sinh. Lo âu, áp lực khiến nhiều phụ huynh có phản ứng tức thời chạy đôn chạy đáo tìm tài liệu và lớp học thêm Lịch sử cho con.

“Để giảm áp lực và lo lắng cho học sinh và phụ huynh về môn thi Lịch sử, giáo viên ôn thi sẽ tập trung hướng dẫn học sinh học theo sơ đồ tư duy để nắm vững kiến thức cơ bản, sau đó thực hành bằng cách làm các dạng đề theo đúng cấu trúc đề thi minh họa”, thầy Phan Kiều Dũng cho biết thêm.

Bên cạnh sự chủ động ôn tập của các nhà trường thì ý thức tự giác học tập của các em học sinh trong giai đoạn nước rút này sẽ là yếu tố góp phần mang đến một kỳ thi tốt nghiệp THCS chất lượng hơn.

.

Thu Thủy

.