Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/nghe-an-cac-truong-hoc-o-vung-kho-khan-khong-phai-dong-hoc-phi-2-buoingay-847498/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/nghe-an-cac-truong-hoc-o-vung-kho-khan-khong-phai-dong-hoc-phi-2-buoingay-847498/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Các trường học ở vùng khó khăn không phải đóng học phí 2 buổi/ngày - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/04/2019, 14:37 [GMT+7]
Nghệ An

Các trường học ở vùng khó khăn không phải đóng học phí 2 buổi/ngày

(Congannghean.vn)-Đó là một số nội dung đáng chú ý trong Văn bản về hướng dẫn liên ngành số 440/HDLN GD&ĐT-TC-NV ngày 26/3/2019 giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính và Sở Nội vụ Nghệ An về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục từ năm học 2018 - 2019.
 
Theo nội dung hướng dẫn, đối với các cơ sở giáo dục tiểu học các xã vùng cao khó khăn, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo… theo quy định của Chính phủ, UBND huyện căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo và cân đối nguồn lực cho các cơ sở giáo dục đảm bảo việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, không huy động đóng góp của phụ huynh học sinh. Với những cơ sở giáo dục tiểu học còn lại, về vấn đề thu, chi kinh phí, văn bản cũng đã đưa ra mức thu cụ thể trên cơ sở thu đủ bù chi, dân chủ, công khai và thỏa thuận đóng góp.
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hợp Thành, huyện Yên Thành
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hợp Thành, huyện Yên Thành
Các mức thu cần được sự phê duyệt của UBND các huyện, thành, thị. Kinh phí để thu bao gồm chi phí trực tiếp (dành cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ tăng thêm) và chi phí gián tiếp (tiền lương làm thêm giờ của cán bộ quản lý, nhân viên). Liên quan đến dạy học 2 buổi/ngày, các cơ sở giáo dục tiểu học cần bám sát chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Ngoài ra, cần xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài các môn học như giáo dục kỹ năng sống, chương trình phát triển thư viện hướng tới văn hóa đọc.
 
Thời lượng dạy học và hoạt động giáo dục khối 1, 2 bố trí từ 28 - 30 tiết/tuần; khối 3, 4, 5 bố trí từ 30 - 32 tiết/tuần, tối đa 7 tiết học/ngày. Về thời khóa biểu, việc sắp xếp thời khóa biểu các môn học và hoạt động giáo dục khác, có thể bố trí linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm, thực tế của các cơ sở giáo dục; phải đảm bảo khoa học, phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh ở độ tuổi tiểu học, ưu tiên quyền lợi của học sinh. Đối với những lớp có đối tượng học sinh không có nguyện vọng 2 buổi/ngày thì phải bố trí thời khóa biểu dạy học các môn chính khóa trong buổi sáng. 
 
Về vấn đề bố trí giáo viên, văn bản cũng đề nghị các địa phương rà soát thực hiện giải quyết giáo viên dôi dư ở cấp THCS để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn giáo viên tiểu học theo quy định. Những trường chưa có giáo viên đào tạo các môn chuyên mà không thể tuyển dụng thêm do định biên đã đủ thì bố trí giáo viên chung dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục theo quy định. Riêng môn Tiếng anh, Tin học được bố trí giáo viên thỉnh giảng. Để việc tổ chức dạy học hiệu quả, tỉnh cũng yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Nội vụ, các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch về đội ngũ, bố trí định mức giữa các trường hợp lý.
.

THU THỦY

.