Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/soi-noi-ngay-hoi-van-hoa-cac-dan-toc-viet-nam-850738/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/soi-noi-ngay-hoi-van-hoa-cac-dan-toc-viet-nam-850738/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sôi nổi Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/04/2019, 08:35 [GMT+7]

Sôi nổi Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam

(Congannghean.vn)-Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, những nét văn hóa độc đáo đặc sắc của cộng đồng mình; qua đó, giới thiệu bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em.

Tiết mục văn nghệ trong ngày hội
Tiết mục văn nghệ trong ngày hội

Nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tuyên truyền, giới thiệu đến hội viên, thanh niên, người dân về giá trị truyền thống, góp phần gìn giữ và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức lễ khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Văn Quyến, Phó Trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhấn mạnh: "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm tôn vinh văn hóa các dân tộc sinh sống trên đất nước Việt Nam, đánh dấu ngày đại đoàn kết các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc".

Với chủ đề "Bản hòa âm đa sắc", Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2019 thu hút đông đảo nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện cho các dân tộc trên khắp các vùng, miền đất nước tham gia. Mỗi một dân tộc đều có màu sắc riêng, tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2019 diễn ra từ 19 - 21/4 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc được tổ chức như: Lễ hội cồng chiêng của dân tộc Ê đê, tỉnh Đắk Lắk; trưng bày giới thiệu ảnh về các hoạt động tiêu biểu của Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, tái hiện Lễ cúng cơm mới của dân tộc X'tiêng tỉnh Bình Phước... Bên cạnh đó, người xem còn được chiêm ngưỡng những nhạc cụ truyền thống của các dân tộc phía Bắc như: Đàn tính dân tộc Tày; khèn bè dân tộc Thái; chiêng, đàn bầu, sáo dân tộc Mường…

Tại Nghệ An, nhằm tổ chức giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, từ ngày 18 - 20/4, tại Nghĩa Đàn, Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Nghĩa Đàn tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số năm 2019.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc có chương trình giao lưu văn nghệ của nghệ sỹ, diễn viên Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh; Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao huyện Nghĩa Đàn và đặc biệt có các tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ các đội văn nghệ quần chúng Câu lạc bộ cồng chiêng, kèn xô na, làng U, xã Nghĩa Thắng; Câu lạc bộ văn hóa dân gian dân tộc Thái, xóm Đồng Sằng, xã Nghĩa Hội; Câu lạc bộ dân gian dân tộc Thái, xã Nghĩa Trung và giao lưu văn hóa nhảy sạp, múa lăm vông, uống rượu cần vui ngày hội.

Tại hội thi thể thao các dân tộc thiểu số Nghệ An thu hút gần 300 vận động viên tham gia, với các môn thi đấu truyền thống như: bóng chuyền, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn và kéo co. Kết thúc hội thi, huyện Tương Dương đã giành giải Nhất toàn đoàn với 12 giải Nhất, 5 giải Nhì, 2 giải Ba; huyện Quỳ Hợp giành giải Nhì toàn đoàn với 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba; huyện chủ nhà Nghĩa Đàn giành giải Ba toàn đoàn với 2 giải Nhất, 2 giải Nhì và 2 giải Ba.

Đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với chính sách và công tác dân tộc, hướng tới mục tiêu bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Thông qua ngày hội nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thể thao của đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc được giao lưu thi đấu thể thao, trao đổi về tiếng nói, chữ viết, trang phục đến các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc…, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đồng thời, đây là dịp lựa chọn vận động viên tham gia Hội thao các dân tộc thiểu số Việt Nam toàn quốc năm 2019.

.

Phan Tuyết

.