Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/thanh-chuong-sau-10-nam-9-vien-chuc-chuyen-sang-hop-dong-loi-tai-ai-849262/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/thanh-chuong-sau-10-nam-9-vien-chuc-chuyen-sang-hop-dong-loi-tai-ai-849262/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thanh Chương: Sau 10 năm, 9 viên chức chuyển sang hợp đồng, lỗi tại ai? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/04/2019, 10:38 [GMT+7]

Thanh Chương: Sau 10 năm, 9 viên chức chuyển sang hợp đồng, lỗi tại ai?

Sau 10 năm được UBND huyện ra quyết định công nhận là viên chức, 9 trường hợp công tác trong ngành Giáo dục tại huyện Thanh Chương buộc phải chuyển sang hợp đồng theo Nghị định 06 của Chính phủ. Điều đáng nói, trong thời gian nói trên, các trường hợp này đã không được nâng lương, chuyển ngạch và hưởng các chế độ, quyền lợi liên quan dù công tác ở vùng đặc biệt khó khăn. 
 
Huyện làm sai, các cô giáo lãnh đủ
 
Các chị Thái Thị Quỳnh (SN 1988), Nguyễn Thị Hoa (SN 1988) và Bùi Thị Hồng Duyên (SN 1989), cùng trú tại huyện Thanh Chương, đại diện cho 9 giáo viên, nhân viên mầm non tại huyện này có đơn gửi cơ quan chức năng, phản ánh về việc sau 10 năm được UBND huyện Thanh Chương ra quyết định công nhận viên chức, cống hiến cho ngành Giáo dục huyện nhà nhưng không được nâng lương, hưởng các chế độ ưu đãi, phụ cấp liên quan. Thậm chí, năm 2018, các chị bất ngờ nhận được thông báo sẽ chuyển từ ngạch viên chức sang hợp đồng theo Nghị định 06 khiến ai cũng bất bình, hoang mang. 
Đại diện các giáo viên đòi quyền lợi chính đáng sau 10 năm cống hiến
Đại diện các giáo viên đòi quyền lợi chính đáng sau 10 năm cống hiến
Cụ thể, tháng 1/2010, chị Thái Thị Quỳnh trúng tuyển viên chức về làm kế toán tại Trường Tiểu học Thanh Khê, được UBND huyện Thanh Chương công nhận kết quả viên chức tại Quyết định số 353/QĐ-UBND.VX ngày 24/1/2010 theo hình thức xét tuyển. Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoa được UBND huyện Thanh Chương ra quyết định công nhận kết quả xét tuyển viên chức tại Công văn số 362 ngày 27/1/2010, bố trí công tác tại Trường Tiểu học Thanh Tường và chị Bùi Thị Hồng Duyên được bố trí công tác tại Trường Mầm non Thanh Thủy tại Công văn 356 ngày 27/1/2010. Theo trình bày, những người này đã trải qua thời gian thử việc 12 tháng, 36 tháng, hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng huyện không làm thủ tục để được hưởng quyền lợi như các viên chức khác, do đó đã không được nâng lương, chuyển ngạch theo quy định trong suốt thời gian từ năm 2010 đến nay. 
 
Cũng theo phản ánh, năm học 2011 - 2012, Sở Nội vụ có công văn giao chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức cho huyện Thanh Chương thì huyện này đã lấy lý do là có 6 trường hợp chuyển đổi từ bán công sang công lập nên đã làm thủ tục để tuyển các trường hợp này vào biên chế, được nâng lương và chuyển ngạch mà không qua thời gian thử thách, thử việc. Do quá bất bình, sau nhiều năm đòi quyền lợi không thành, các giáo viên này đã trực tiếp gõ cửa Sở Nội vụ Nghệ An thì mới vỡ lẽ, do huyện Thanh Chương làm sai quy trình tuyển dụng cho các giáo viên, dẫn đến quyết định biên chế nhưng thực chất là hợp đồng và các giáo viên này phải hưởng chế độ như lao động hợp đồng và không được nâng lương.
Quyết định công nhận viên chức năm 2010…
Quyết định công nhận viên chức năm 2010…
… được huyện Thanh Chương  sửa sai bằng Hợp đồng 06 năm 2019
… được huyện Thanh Chương sửa sai bằng Hợp đồng 06 năm 2019
Ngoài ra, ngành chức năng cũng viện lý do vướng Công văn 2378 ngày 8/4/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc tạm dừng việc tuyển dụng viên chức chuyên trách làm công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập nên 9 trường hợp này không được xem xét tuyển dụng, mặc dù cả 9 trường hợp đều được huyện Thanh Chương ra quyết định công nhận viên chức từ năm 2010 nên về mặt lý thuyết thì họ không thuộc đối tượng bị ảnh hưởng và áp dụng bởi công văn này. 
 
Để giải quyết vấn đề này, từ năm 2016, huyện Thanh Chương có chủ trương vận động các trường hợp này đi học chuyển đổi chuyên ngành sư phạm mầm non để “sửa sai”. Tuy nhiên, sau khi học xong, các giáo viên này bất ngờ nhận được quyết định hợp đồng giáo viên mầm non theo Nghị định 06 của Chính phủ. Cụ thể, ngày 28/2/2019, chị Bùi Thị Hồng Duyên nhận được Quyết định số 824 của UBND huyện Thanh Chương, về việc hợp đồng giáo viên theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP về nhận công tác tại Trường Mầm non Thanh Phong kể từ ngày 14/3/2019. Cùng ngày, chị Nguyễn Thị Hoa và chị Thái Thị Quỳnh cũng nhận được quyết định tương tự, về công tác tại Trường Mầm non Võ Liệt. Các trường hợp này, khi về cơ sở nhận công tác, họ còn phải ký thêm một lần hợp đồng nữa với hiệu trưởng các trường rồi mới được bố trí công việc. 
 
Cần sớm giải quyết
 
Vậy là, đang từ một viên chức, được huyện ra quyết định tuyển dụng, sau 10 năm cống hiến trong ngành Giáo dục, những người này bỗng chốc bị chuyển sang hợp đồng 06, quay về hưởng mức hệ số lương khởi điểm 1,86. “10 năm qua chúng tôi đã cống hiến cho ngành Giáo dục trong sự bất an, không được hưởng bất cứ quyền lợi gì, không được nâng lương, không được hưởng các chế độ thu hút ở vùng đặc biệt khó khăn, dù công tác ở vùng biên giới. Từ tháng 3/2018 đến nay, chúng tôi phải ăn lương thuê khoán như lương bảo vệ trường, lương phải nhận vào cuối tháng, thậm chí là sang tháng sau, chế độ nâng lương tối thiểu theo Nghị định 72/2018/CP cũng không được hưởng, với số tiền vỏn vẹn hằng tháng chỉ khoảng 2 triệu đồng”, cô giáo Quỳnh không giấu được những giọt nước mắt.  
 
Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương lý giải, việc UBND huyện xét tuyển, ra quyết định công nhận viên chức cho các giáo viên trong năm 2010 là sai quy trình, việc này đã được Thanh tra tỉnh kiểm tra và đã có kết luận từ năm 2015. Theo ông Quế, không chỉ có 9 trường hợp này, mà thời điểm đó cả huyện có 114 trường hợp, huyện đã vận động các cô giáo đi học chuyển đổi, đến nay đã giải quyết được 105 người, còn 9 trường hợp này do thời điểm đó không đi học nên không sắp xếp, bố trí công việc được. Nguyên nhân phát hiện quy trình tuyển dụng sai nhưng tại sao không hủy các quyết định này, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho rằng, lúc bấy giờ nếu hủy quyết định thì sẽ đẩy các cô giáo vào tình cảnh thất nghiệp nên huyện quyết định giữ lại, tìm cách tháo gỡ. 
 
Lý do huyện đã ký hợp đồng với những người này (theo Nghị định 06) vào ngày 8/3/2019 nhưng khi cầm hợp đồng về trường công tác, các giáo viên này lại tiếp tục ký thêm một hợp đồng khác với hiệu trưởng rồi mới được nhận công tác, ông Nguyễn Văn Quế lý giải, khi xếp lương cho các giáo viên, huyện cũng phải xin ý kiến của UBND tỉnh do huyện có chủ trương hợp đồng, được tỉnh cho chỉ tiêu.
 
Do đó, với 9 trường hợp này, huyện đang xin xếp lương theo hướng tính từ thời gian đóng bảo hiểm xã hội, nhưng trong khi chờ tỉnh có ý kiến thẩm định chính thức thì huyện tạm thời phân về cho các trường. Vì các trường này là đơn vị sự nghiệp nên ký hợp đồng với người lao động để phân cấp, phân công công tác và trả lương, khi nào tỉnh có ý kiến thì các cô vẫn sẽ được hưởng lương theo hệ số, được tăng lương theo định mức.
 
“Các trường ký hợp đồng nhưng huyện làm quy trình xét tuyển, thông báo theo quy trình. Sau khi có ý kiến thẩm định từ UBND tỉnh, các trường hợp này sẽ được nhận truy lĩnh theo quy định. Còn về việc trong thời gian gần 10 năm qua, các trường hợp này không được nâng lương là do quá trình công tác hưởng lương theo bằng cấp khi ký hợp đồng”, ông Quế cho biết. 
 
Trong một diễn biến khác, suốt thời gian qua huyện Thanh Chương cũng đã nhiều lần bàn các biện pháp tháo gỡ nhưng chưa nhận được ý kiến chỉ đạo từ ban, ngành cấp trên. Mới đây nhất, ngày 18/3/2019, UBND huyện Thanh Chương tiếp tục có Công văn số 385 gửi Sở Nội vụ và Sở GD&ĐT Nghệ An, cho biết hiện tại huyện Thanh Chương có 9 chỉ tiêu được tuyển dụng giáo viên mầm non hợp đồng theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP, đã được UBND tỉnh nhất trí tại Công văn số 7802 ngày 14/9/2018 về cơ cấu, chức danh, vị trí, số người được tuyển dụng. Huyện Thanh Chương đã thực hiện đầy đủ các quy trình tuyển dụng, những người trúng tuyển giáo viên mầm non hợp đồng đều là các giáo viên, nhân viên hợp đồng dôi dư từ các cấp học, có quá trình cống hiến cho ngành Giáo dục Thanh Chương từ năm 2009 đến nay. 
 
Để ghi nhận quá trình cống hiến, đồng thời đảm bảo đúng chế độ tiền lương, huyện Thanh Chương đang đề nghị Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ xem xét giải quyết việc xếp lương cho 9 giáo viên này trên cơ sở quá trình công tác, thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội và trình độ chuyên môn tương ứng qua các thời điểm. Trước đó, vào ngày 5 và 25/1/2019, UBND huyện Thanh Chương cũng đã có các Công văn số 09 và 402 về vấn đề này nhưng chưa được xem xét, giải quyết.
.

Thiên Thảo