Thứ Bảy, 11/05/2019, 10:23 [GMT+7]

Để hiểu thấu đáo hơn lời dặn của Bác Hồ: 'Đảng ta là một Đảng cầm quyền'

(Congannghean.vn)-Cuối tháng 12/1968, Đoàn cán bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ra Hà Nội làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đảng. Ngày 30/12/1968, Đoàn được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp và nói chuyện.
 
Bác nói với Đoàn Thanh Hóa nhiều việc, nhiều điều, trong đó có một điều rất đáng quan tâm ở thời điểm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người. Trong Di chúc, ở nội dung “Trước hết nói về Đảng”, Người viết: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”. Bác nói với đoàn Thanh Hóa rằng: “Ta đã cầm quyền trên 23 năm mà bây giờ Thanh Hóa mới bắt đầu sửa chữa bệnh quan liêu, mệnh lệnh là chậm”. Với Bác Hồ thì đã “cầm quyền” là phải ngay lập tức phòng và chữa trị bệnh do cầm quyền mà có: bệnh quan liêu, mệnh lệnh.
 
Bác lại nói: “Nhân dân rất thương yêu và quý trọng cán bộ, đảng viên. Nhưng nếu cán bộ, đảng viên quan liêu, mệnh lệnh, tham ô, thiếu gương mẫu thì dân không tin, do đó, làm nguy hại đến công tác của Đảng”.
 
Người chỉ rõ: “Để tiến lên, các cấp và cán bộ Thanh Hóa phải thực hiện dân chủ rộng rãi với nhân dân; đảng viên, đoàn viên phải gương mẫu với nhân dân”. Với Bác Hồ “cầm quyền” càng phải dân chủ với nhân dân. Đảng viên, cán bộ càng phải nêu gương tốt.
 
Đề cập đến việc phát triển Đảng trong thanh niên, Bác nói: “… Thế hệ thanh niên hiện nay, gái cũng như trai rất tốt và gan dạ, cần tích cực giáo dục họ và kết nạp những người có đủ tiêu chuẩn vào Đảng để phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Còn đối với những người có tư tưởng vào Đảng, vào Đoàn để làm quan, làm giàu thì phải đóng cửa lại, không cho họ vào”.
 
Cũng ở nội dung này, tại buổi làm việc với một số cán bộ Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng về việc làm và xuất bản sách “Người tốt, việc tốt” đầu tháng 6/1968, Người đã nói: “Trước đây Bác và các chú bước vào con đường cách mạng ai cũng sẵn sàng nhận lấy 2 cái này: Một là ngồi tù, hai là lên máy chém… Bây giờ ta đã có chính quyền rồi, hoàn cảnh đã khác trước. Một số cháu phấn đấu vào Đoàn hay vào Đảng lại có ý nghĩ là để được tín nhiệm, để mau được đề bạt và lên lương. Phải uốn cây từ lúc cây non, đừng để cho tâm hồn các cháu bị vẩn đục vì chủ nghĩa cá nhân như thế”.
 
Với Bác Hồ, khi Đảng đã cầm quyền phải hết sức coi trọng việc giáo dục và xem xét động cơ vào Đảng. 
 
Bác Hồ dặn lại: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”.
 
Tự hỏi: 50 năm qua rồi ta đã hiểu thấu đáo điều này? Có hiểu đủ, hiểu đúng những gì ở sau, ở bên trong những chữ ngắn gọn mà Bác Hồ dặn lại thì mới hành động đủ và đúng, để xây dựng, chỉnh đốn Đảng thành công, xứng đáng địa vị Đảng cầm quyền.
 

Các đoạn trích dẫn trong dấu “…” lấy từ Hồ Chí Minh toàn tập, tập 12 các trang 420, 421, 422 và 555.    
.

Trương Công Anh