Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201905/gap-rut-on-thi-ky-thi-thpt-quoc-gia-nam-2019-852996/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201905/gap-rut-on-thi-ky-thi-thpt-quoc-gia-nam-2019-852996/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gấp rút ôn thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/05/2019, 10:29 [GMT+7]

Gấp rút ôn thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

(Congannghean.vn)-Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra (từ 25 - 27/6). Đây là thời điểm cả giáo viên và học sinh đang gấp rút triển khai các phương pháp ôn luyện kiến thức nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Cửa Lò (TX Cửa Lò) đang gấp rút ôn thi THPT quốc gia năm 2019
Giáo viên và học sinh Trường THPT Cửa Lò (TX Cửa Lò) đang gấp rút ôn thi THPT quốc gia năm 2019

Hơn 41% đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn tỉnh có 32.410 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn năm 2018 khoảng 2.000 thí sinh), trong đó có 2.507 thí sinh tự do. Trong số này, có 17.938 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Còn lại, có đến 13.357 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỉ lệ 41,21%). Được biết, tỉ lệ này cao hơn năm học trước khoảng 2% và cao nhất trong vài năm trở lại đây. Đây là kết quả của công tác phân luồng, hướng nghiệp trong các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên. Các em học sinh đã lựa chọn các trường nghề, xuất khẩu lao động… phù hợp với năng lực thay vì chọn thi vào các trường cao đẳng, đại học.

Liên quan đến việc đăng ký các nguyện vọng, một số trường thuộc “top” đầu như THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Hà Huy Tập, THPT Nam Đàn 1, THPT Lê Viết Thuật, THPT Dân tộc nội trú tỉnh có tỉ lệ đăng ký xét tuyển vào các trường đại học trên 90%. Bên cạnh đó, một số trường THPT công lập tỉ lệ không đăng ký vào đại học cũng rất cao như THPT Hoàng Mai 2 (73%), THPT Tương Dương 2 (72%), THPT Nam Yên Thành (68%), THPT Mường Quạ (64%), THPT Nghi Lộc 5 (61%), THPT Quỳ Hợp 3 (63%)... Và khoảng 80 - 90% học sinh thuộc các Trung tâm GDTX không đăng ký xét tuyển đại học.

Qua số liệu đã đăng ký, có 32.413 nguyện vọng của thí sinh đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, Trường Đại học Vinh có số lượng nguyện vọng đăng ký nhiều nhất với 9.279 nguyện vọng; các trường còn lại của Nghệ An như Đại học Y khoa Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Đại học Kinh tế Nghệ An có khoảng 300 - 1.700 nguyện vọng.

Gấp rút ôn thi THPT quốc gia

Năm 2019 là năm thứ 5 Bộ GD&ĐT thực hiện kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và lấy dữ liệu xét tuyển vào cao đẳng, đại học. Năm nay, thay vì điểm thi THPT quốc gia và điểm học bạ chiếm tỉ lệ 50/50, thì tỉ lệ này được điều chỉnh thành 70/30 (điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 + điểm ưu tiên, khuyến khích). Điều này đồng nghĩa với việc, kết quả kỳ thi THPT quốc gia sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với học sinh trong xét tốt nghiệp. Như vậy, nếu không muốn đối mặt với nguy cơ trượt tốt nghiệp, học sinh phải thực sự nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

Tính đến thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đều đang quyết liệt, gấp rút lên kế hoạch giảng dạy, chú trọng ôn tập, chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và tâm thế cho các em học sinh lớp 12. Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Cửa Lò (TX Cửa Lò) có 340 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Trong đó, có 75 em (chiếm tỉ lệ 22%) đăng ký dự thi chỉ lấy kết quả công nhận tốt nghiệp; 265 em (chiếm tỉ lệ 78%) đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng; 148 em thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và 192 em thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH).

Thầy Vương Xuân Chấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu năm học, bên cạnh quán triệt, chỉ đạo, phổ biến đến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh những văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Sở về điểm mới, đáng chú ý của kỳ thi năm nay, Ban Giám hiệu đã triển khai kế hoạch học tập kiến thức theo khung chương trình chính khóa và ôn luyện kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia theo nguyện vọng tổ hợp KHTN và KHXH. Bên cạnh kiến thức chung, các thầy, cô chủ động nâng cao kiến thức cho các em học sinh có học lực khá trở lên; còn đối với học sinh có học lực trung bình, nhà trường lên kế hoạch dạy phụ đạo. Nội dung ôn tập bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức chương trình lớp 12 và ôn tập theo từng chủ đề. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài thi tự luận, kỹ năng trả lời các bài thi trắc nghiệm…

Bên cạnh tăng cường ôn tập, phụ đạo, nhà trường cũng đã tổ chức 2 lần thi thử tốt nghiệp cho học sinh nhằm giúp các em làm quen với công tác thi cử, làm quen với các dạng đề thi. Từ kết quả thi thử, các em học sinh nắm được những điểm yếu, kiến thức còn hạn chế để cố gắng học tập, ôn luyện hơn nữa. Còn đối với giáo viên, nhất là những giáo viên trực tiếp phụ trách các lớp ôn thi, căn cứ vào kết quả phân tích điểm thi thử của học sinh để có sự điều chỉnh về kế hoạch, phương pháp ôn tập. Đặc biệt, thông qua các buổi họp phụ huynh, các giáo viên chủ nhiệm thường xuyên thông báo cho phụ huynh về kết quả học tập của con em mình. Từ đó, phụ huynh sẽ nhắc nhở, quản lý con mình trong việc ôn tập, tăng ý thức tự giác học tập ở nhà hơn.

Bên cạnh ôn tập kiến thức thì vấn đề ổn định tâm lý bình tĩnh, tự tin trong phòng thi cho các em học sinh cũng được các nhà trường chú trọng. Ngoài ra, để đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, các em học sinh cần cân bằng thời gian giữa việc học và việc nghỉ ngơi, thư giãn để giữ gìn sức khỏe, tránh áp lực và căng thẳng.

.

Thu Thủy

.