Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201905/ky-nang-phong-chong-xam-hai-se-duoc-dua-vao-giao-trinh-lop-1-852238/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201905/ky-nang-phong-chong-xam-hai-se-duoc-dua-vao-giao-trinh-lop-1-852238/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỹ năng phòng chống xâm hại sẽ được đưa vào giáo trình lớp 1 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/05/2019, 11:17 [GMT+7]

Kỹ năng phòng chống xâm hại sẽ được đưa vào giáo trình lớp 1

Theo thông tư mới đây về Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1, Bộ GD&ĐT quy định, từ ngày 21/5 tới, các trường tiểu học phải có bộ tranh về phòng tránh bị xâm hại, giúp học sinh hình thành năng lực tìm tòi khám phá kiến thức thông qua quan sát, vận dụng vào thực tế.
Kỹ năng phòng chống xâm hại sẽ được đưa vào giáo trình lớp 1. Ảnh minh họa
Kỹ năng phòng chống xâm hại sẽ được đưa vào giáo trình lớp 1. Ảnh minh họa
Trước vấn nạn xâm hại tình dục diễn ra ngày càng nghiêm trọng tại các trường học trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã quyết định ban hành Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT, yêu cầu phải có Bộ tranh về phòng tránh bị xâm hại. Theo đó danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 bao gồm: Môn Toán, môn Tiếng Việt, môn Tự nhiên và Xã hội, môn Âm nhạc, môn Mĩ thuật, môn Giáo dục thể chất, môn Đạo đức, hoạt động trải nghiệm và thiết bị dùng chung.
 
Trước đó, tại Hội thảo phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường đối với trẻ em do UBND huyện Củ Chi (TP. HCM) phối hợp cùng Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam được tổ chức cuối tháng 4/2019, đại diện huyện Củ Chi cho biết thời gian qua địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục và xử lý trước pháp luật để ngăn ngừa nạn bạo lực học đường cũng như xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên, muốn các biện pháp trên thực sự có hiệu quả và đi vào thực tiễn đời sống cần biện pháp cụ thể ở các trường học để các em ý thức được việc bảo vệ chính mình.
 
Các thành viên tham dự Hội thảo cũng cho rằng, việc tố cáo lên công an là rất cần thiết, bởi khi các em và gia đình không trình báo lên cơ quan chức năng, nhà trường cũng không nắm được thông tin. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xâm hại trẻ em và bạo lực học đường tiếp tục xảy ra và có dấu hiệu gia tăng
 
Ngoài yếu tố trên thì một nguyên nhân khá quan trọng là nhiều gia đình hiện nay đang thiếu quan tâm, giáo dục đối với con em của mình, những cạm bẫy trên internet và sự quản lý, giáo dục, hỗ trợ chưa đúng mức. Qua đó, đòi hỏi các cấp ngành, nhà trường, mỗi gia đình và toàn xã hội cần cấp bách hành động để ngăn chặn, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân các vụ việc xâm hại.
 
Đánh giá về tình trạng xâm hại trẻ em tại Việt Nam, các nhà chuyên môn cho rằng, nguy cơ bị xâm hại tình dục có thể xảy ra đối với bất kỳ trẻ em ở độ tuổi nào, không phân biệt giới tính, diễn ra từ thành thị đến nông thôn. Trẻ có thể bị xâm hại ngay dưới mái trường, tại cộng đồng dân cư hoặc thậm chí trong chính ngôi nhà của mình.
 
Gần đây, liên tiếp nhiều vụ việc được báo chí đưa ra công luận đang là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh và toàn xã hội cần lập tức hành động để bảo vệ con em mình trước những nguy cơ bị xâm hại. Một vấn đề đáng quan tâm hơn cả là khi phát hiện con em mình bị xâm hại, không nên im lặng, cần trình báo ngay với các cơ quan chức năng và đưa trẻ đến các địa chỉ để được tư vấn, bảo vệ khẩn cấp, trị liệu tâm lý... Việc tố cáo sớm giúp các cơ quan chức năng có biện pháp điều tra, xác minh, thu thập đầy đủ chứng cứ để xử lý tội phạm, ngăn chặn kẻ phạm tội tiếp tục thực hiện hành vi trong cộng đồng. 
 
Ngoài ra, để bảo vệ trẻ em thì mỗi cá nhân hãy tỏ rõ thái độ bài trừ tội phạm xâm hại trẻ em, tích cực phát hiện, lên tiếng, tạo làn sóng dư luận xã hội mạnh mẽ. Việc xử lý các trường hợp dâm ô, xâm hại trẻ em cần phải thật nghiêm minh, kiên quyết không bao che, để lọt tội phạm. Toàn xã hội cần chung tay để chấm dứt tình trạng xâm hại trẻ em để các em được sống trong môi trường lành mạnh, tự tin phát triển tài năng của mình.
.

Nguồn: Tiengchuong.vn

.