Thứ Hai, 13/05/2019, 07:58 [GMT+7]

Lực lượng Công an nỗ lực vì một mùa Đại lễ Vesak bình yên

Ngày 12-5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc – Vesak 2019 đã chính thức khai mạc tại chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, Hà Nam).

Đây là một trong những sự kiện quan trọng đối với người dân Việt Nam cũng như nhân dân tỉnh Hà Nam. Đại lễ Vesak 2019 lần này có sự tham dự của 1.600 đại biểu chính thức đến từ 570 phái đoàn quốc tế thuộc trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, bao gồm nhiều nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Bộ trưởng, đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và khoảng 20.000 đại biểu, Phật tử trong nước, đại diện các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài, Phật tử Việt kiều tiêu biểu, lãnh đạo các tôn giáo bạn dự Đại lễ.

Để đảm bảo ANTT cho Đại lễ, đảm bảo an ninh, an toàn cho các đại biểu, và người dân về tham dự Đại lễ Vesak 2019 và thăm quan chùa Tam Chúc, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các địa phương triển khai phương án đảm bảo ANTT,  giữ gìn TTATGT, phân luồng chống ùn tắc, đặc biệt là xung quanh khu vực Hội trường Trung tâm diễn ra Khai mạc Đại lễ.

Các nữ CBCS Phòng CSGT Hà Nam hướng dẫn phân luồng giao thông phục vụ Đại lễ Vesak 2019.
Các nữ CBCS Phòng CSGT Hà Nam hướng dẫn phân luồng giao thông phục vụ Đại lễ Vesak 2019.

Trong cái nắng gắt gao, có mặt làm nhiệm vụ tại điểm chốt giao thông số 8, ngay trước khu vực cổng Hội trường Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc nơi diễn ra Khai mạc Đại lễ, Thiếu tá Nguyễn Hùng Hưng, cán bộ đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam mồ hôi ướt đầm áo chia sẻ, mặc dù trời nắng nóng, ngoài số đại biểu tham dự còn các đoàn khách đến từ mọi miền đất nước rất đông, song chúng tôi luôn bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Đại lễ đảm bảo  giao thông thông suốt, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong khu vực diễn ra Đại lễ.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Hùng Hưng, tính đến thời điểm này, ANTT và TTATGT tại khu vực tổ công tác của anh chốt trực trong ngày Khai mạc Đại lễ hôm nay luôn được đảm bảo, không để xảy ra mất trật tự cũng như trộm cắp hay ùn tắc gây ảnh hưởng tới công tác tổ chức Đại lễ.

Chia sẻ về công tác đảm bảo ANTT và TTATGT phục vụ Đại lễ Vesak 2019 của lực lượng Công an Kim Bảng, địa bàn trực tiếp có chùa Tam Chúc, Trung tá Trịnh Minh Hoàng, Phó trưởng Công an huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết, là địa phương có chùa Tam Chúc đóng trên địa bàn nên chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ là một trong những đơn vị chủ công của Công an Hà Nam đảm trách nhiệm vụ giữ gìn ANTT phục vụ cho Đại lễ Vesak.

Bởi vậy, bám sát chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam, Công an huyện Kim Bảng đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, TTATGT trên toàn các tuyến đường trên địa bàn, phục vụ cho bà con nhân dân đi lại cũng như các đại biểu, du khách về dự Đại lễ và tham quan chùa Tam Chúc.

Đặc biệt, nhiều tháng trước khi diễn ra Đại lễ Vesak 2019, Công an huyện Kim Bảng đã chủ động rà soát các điểm cắt trên các tuyến đường dẫn vào chùa Tam Chúc để tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam để xây dựng phương án bổ trí các chốt, các tổ công tác cắm chốt để hướng dẫn, phân luồng giao thông nhằm hạn chế ùn tắc trên các tuyến đường dẫn đến chùa Tam Chúc.

Thời điểm diễn ra Đại lễ, từ ngày 8-5 đến hết 15-5, Công an huyện Kim Bảng đã thực hiện ứng trực 100% quân số.  Tại các tuyến giao thông trên địa bàn huyện, Công an huyện Kim Bảng đã bố trí 26 điểm chốt tại các điểm giao cắt để phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Nam vừa đảm bảo ANTT và điều tiết, chỉ dẫn phân luồng, không để xảy ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, để chủ động đảm bảo ANTT, TTATGT tại địa bàn trong dịp diễn ra Đại lễ, Công an huyện Kim Bảng còn điều động thêm lực lượng công an các xã, thị trấn cùng vào cuộc. Đồng thời yêu cầu chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo đảm bảo hành lang an toàn giao thông, giải tỏa các vật cản, tạo đường thông hè thoáng phục vụ tốt cho người dân và du khách đi lại, về tham dự Đại lễ.

Tổ công tác Phòng CSGT Hà Nam tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông chống ùn tắc trước cổng Hội trường Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc.
Tổ công tác Phòng CSGT Hà Nam tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông chống ùn tắc trước cổng Hội trường Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc.

Phó trưởng Công an huyện Kim Bảng cũng lưu ý, trong thời gian diễn ra Đại lễ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lượng người tham gia giao thông sẽ tăng đột biến, đề nghị bà con chấp hành nghiêm luật an toàn GT, đi đường chú ý quan sát, không đi xe giàn hàng ngang, tuân thủ sự chỉ dẫn điều tiết giao thông của lực lượng làm nhiệm vụ.

Là một trong những lực lượng mũi nhọn của Công an tỉnh Hà Nam trong đấu tranh “nóng” phòng chống tội phạm, vào những ngày diễn ra Đại lễ Vesak, những CBCS Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Hà Nam càng thêm vất vả.

Thượng tá Trần Hồng Sơn, Trưởng phòng CSCĐ Công an tỉnh Hà Nam cho biết, từ  nhiều tuần nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an cũng như Tỉnh ủy tỉnh Hà Nam về công tác đảm bảo an ninh an toàn cho Đại lễ Vesak 2019, Phòng CSCĐ Công an Hà Nam đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh về xây dựng phương án, triển khai lực lượng đảm bảo ANTT cũng như tăng cường thêm lực lượng, bố trí phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Đại lễ Vesak 2019.

Không chỉ sẵn sàng ứng trực 100% quân số, lực lượng CSCĐ Hà Nam còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh CSCĐ và các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh để nâng cao hiệu quả trong quá trình thi hành nhiệm vụ; đồng thời quán triệt nghiêm đến toàn thể CBCS giữ đúng nghi lễ, tác phong, thực hiện nghiêm túc điều lệnh CAND, giữ vững hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, với sự nỗ lực không nhỏ của mình, Công an các lực lượng đã và đang góp phần làm nên một Đại lễ Vesak bình yên, bảo vệ tuyệt đối an ninh an toàn cho các đại biểu và du khách trong nước cũng như quốc tế về thăm quan chùa Tam Chúc, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam nói chung, quê hương và con người Hà Nam nói riêng trong lòng bạn bè quốc tế.

.

Nguồn: Tâm Minh/Báo CAND

.