Thứ Năm, 30/05/2019, 08:17 [GMT+7]

Quán ăn sáng miễn phí cho học trò nghèo của vợ chồng giáo viên miền núi

(Congannghean.vn)-Cứ vào sáng thứ 3 hàng tuần, cửa hàng tạp hóa trước nhà vợ chồng thầy Lương Văn Bá (SN 1977), giáo viên môn Thể dục, Trường THCS Dũng Hợp (xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ) thu hút rất đông các em học sinh. Bởi, hơn 2 tháng nay, vợ chồng thầy Bá đã mở quán ăn sáng hoàn toàn miễn phí cho học sinh nghèo ở các cấp học trên địa bàn 2 xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ.

Những suất ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng hoàn toàn miễn phí được vợ chồng thầy Bá trao tận tay cho các em học sinh nghèo
Những suất ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng hoàn toàn miễn phí được vợ chồng thầy Bá trao tận tay cho các em học sinh nghèo



Chia sẻ về cơ duyên thành lập quán ăn sáng này, thầy Bá bộc bạch: “Hồi nhỏ, nhà tôi nghèo lắm. Sáng nào đi học, anh em chúng tôi đều phải nhịn đói đến trường. Ngồi học mà cơn đói cứ cồn cào ruột gan, ảnh hưởng tới việc tiếp thu kiến thức ở trường. Nay, dù cuộc sống đã được cải thiện, song với nhiều em học sinh miền núi đến trường vẫn phải nhịn đói bữa sáng. Nhiều em, khi học tiết Thể dục đòi hỏi phải hoạt động nhiều đã không đủ sức khỏe, nhiều em bị hạ huyết áp. Điều đó đã thôi thúc tôi phải làm gì đó giúp các em”.

Thầy Bá cũng cho biết thêm, thực hiện một hoạt động thiện nguyện đã được thầy ấp ủ từ khi đang còn là sinh viên, nhưng do điều kiện còn nhiều khó khăn nên chưa thể thực hiện được. Nay, tuy còn khó khăn, song con cái đã lớn, thầy bàn bạc với vợ (cô Phạm Thị Thêu, cũng là giáo viên Trường THCS Dũng Hợp) và vận động bạn bè gom tiền nấu bữa sáng cho học sinh. May mắn rằng, đề xuất của thầy nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của vợ và những người bạn. Từ nguồn hỗ trợ tài chính của các “mạnh thường quân”, vợ chồng thầy Bá trích tiền lương và thời gian để tổ chức bữa ăn sáng cho học trò nghèo.

Câu chuyện của chúng tôi thường xuyên bị ngắt quãng giữa chừng vì các em học sinh nườm nượp đến ăn sáng. Vợ chồng thầy Bá nở nụ cười thân thiện, tay thoăn thoắt khi làm hộp xôi trứng, xôi giò hay chiếc bánh mỳ kẹp thịt, ruốc bông, xúc xích… Các em học sinh nghèo - thực khách đến với quán không chỉ được ăn những thức ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng mà còn được phục vụ chu đáo, niềm nở và thân thiện.

Theo quan sát của phóng viên, những khay đựng đồ ăn, tô bát, thìa môi đều được rửa sạch sẽ, sắp xếp tươm tất. Để chuẩn bị cho 250 suất ăn sáng, vợ chồng thầy Bá phải chuẩn bị thực phẩm từ chiều hôm trước và thức dậy từ lúc 3 - 4 giờ sáng hôm sau. Thầy Bá phụ trách rán chả cuốn, rán trứng, giò. Cô Thêu đỏ lửa đồ xôi, làm ruốc bông. Vẻ mệt mỏi trên gương mặt thầy Bá, cô Thêu nhanh chóng được xua tan bởi những nụ cười giòn tan của các em học sinh khi được thưởng thức một bữa sáng ngon lành.

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh, vợ chồng thầy Bá chọn lựa thực phẩm rất kỹ càng. Dù xã Nghĩa Dũng không nằm trong vùng dịch tả lợn Châu Phi nhưng để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, thầy Bá mua lợn từ những hộ gia đình trong làng (đã có dấu kiểm dịch) về tự làm thịt, trữ đông để nấu. Khi suất ăn cuối cùng được trao đến tay học sinh, thì thầy Bá, cô Thêu cũng chỉ kịp xách cặp chạy đến lớp cho đúng giờ.

Theo tính toán của thầy Bá, để tổ chức mỗi bữa ăn sáng với 250 suất, mức chí phí là 1,5 triệu đồng (trừ các chi phí nấu nướng, mỗi suất ăn trị giá 5.000 đồng). Một năm học 35 tuần, tổng kinh phí để tổ chức bữa ăn sáng cho 250 em học sinh là hơn 52 triệu đồng. Với mức lương của hai vợ chồng, chi tiêu sinh hoạt và lo cho 2 con ăn học, để duy trì bếp ăn cho các em học sinh là điều không dễ dàng. “Trong các năm học tiếp theo, tôi mong muốn được tăng mỗi tuần 2 - 3 bữa ăn sáng miễn phí để càng nhiều em học sinh được hỗ trợ ăn sáng càng tốt. Vợ chồng tôi cũng mong muốn các “mạnh thường quân” cùng chung tay, đồng lòng, góp sức vào quỹ để duy trì và tăng số bữa ăn sáng trong tuần”, thầy Bá chia sẻ.

Thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Dũng Hợp cho biết: “Hoạt động tổ chức bữa ăn sáng hoàn toàn miễn phí của vợ chồng thầy Bá rất nhân văn, thể hiện tinh thần tương thần tương ái, lá lành đùm lá rách, giúp lan tỏa nghĩa tình thầy trò. Tuy mới tổ chức được mỗi tuần 1 bữa ăn sáng với 250 suất nhưng đã động viên, khích lệ các em học sinh trong trường rất nhiều”.

.

Thu Thủy

.