Thứ Tư, 29/05/2019, 10:15 [GMT+7]

Tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ trong dịp hè

(Congannghean.vn)-Mỗi dịp hè đến, việc tìm sân chơi cho trẻ luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm. Làm thế nào để các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú lại tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra là điều băn khoăn, lo lắng của không ít bậc phụ huynh. Đây cũng là điều mà xã hội đang quan tâm.

 Mỗi khi hè đến, rất nhiều bạn nhỏ tham gia lớp hội họa tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi Việt Đức
Mỗi khi hè đến, rất nhiều bạn nhỏ tham gia lớp hội họa tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi Việt Đức

Các em học sinh vừa bước vào một kỳ nghỉ hè, cũng là lúc nhiều bậc phụ huynh rục rịch tìm cho con em mình một sân chơi bổ ích, ý nghĩa sau khoảng thời gian dài học tập căng thẳng. Học bơi là một trong những hoạt động được các em học sinh và phụ huynh lựa chọn đầu tiên trong kỳ nghỉ hè nóng nực này. Chị Nguyễn Thị Hiền trú tại phường Trường Thi, TP Vinh có con trai chuẩn bị vào lớp một cho biết, con vừa nghỉ hè là chị đã lên mạng tìm kiếm thông tin để đăng ký cho con học bơi. “Học bơi không chỉ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ chiều cao mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tạo sự thoải mái, tự tin và vui vẻ trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, trước thực trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước đáng báo động như hiện nay thì việc cho trẻ học bơi phần nào hạn chế những rủi ro này”, chị Hiền chia sẻ.

Với tinh thần tạo sân chơi, kết hợp với giảng dạy kỹ thuật cho các em nhỏ, thời gian qua, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện nhiều trung tâm đào tạo bóng đá. Thành lập mới hơn 1 năm nhưng Trung tâm Đào tạo bóng đá Cộng đồng JFT thu hút rất nhiều bạn nhỏ trong độ tuổi từ 5 - 12 tuổi tham gia. Đến đây, các em không chỉ được rèn luyện thể lực hay được dạy bóng đá với những giáo án chuyên nghiệp, đội ngũ huấn luyện viên nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm mà còn được chia sẻ những trải nghiệm, được thể hiện chính mình, tinh thần tập thể và là sân chơi bổ ích cho các em vào mỗi dịp hè.

Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, TP Vinh là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em học sinh có niềm đam mê trong mỗi dịp hè về. Thời điểm này, Nhà Văn hóa đang tổ chức tuyển sinh khóa hè tất cả các bộ môn. Ngoài các bộ môn truyền thống như hát, múa, hội họa, bóng bàn, cờ vua…, các em còn được học các bộ môn hiện đại như nhảy Dance Sport, Aerobic, lắp ghép robot, được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thuyết trình, tiếng Anh… Năm nay, để thuận tiện cho việc đưa đón các cháu, Nhà Văn hóa mở 2 lớp năng khiếu bán trú (học cả ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 cho học sinh tiểu học).

Có thể thấy được hiệu quả sau những khóa học này, các em được thỏa chí niềm đam mê, được rèn luyện sức khỏe, giáo dục những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống tự lập, tự tin hơn trong cuộc sống. Không chỉ trên địa bàn thành phố, tại các địa phương khác, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cũng đã lên nhiều chương trình, kế hoạch nhằm giúp các em có những ngày nghỉ hè thật bổ ích và lý thú.

Tuy nhiên, thực tế, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho các em tham gia các sân chơi như thế này. Ở vùng nông thôn, miền núi, nhất là các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, do sự phân bố dân cư không tập trung, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhiều huyện giáp biên giới nên các em học sinh không có nhiều điều kiện tham gia sinh hoạt hè đúng nghĩa. Các hoạt động vui chơi của các em chủ yếu tự phát, chính vì vậy, các em luôn phải đối mặt với những nguy hiểm thường trực. Không ít bậc làm cha, làm mẹ đã phải gặp cảnh đau lòng trước những tai nạn đáng tiếc của con trẻ.

Bên cạnh đó, việc thiếu sân chơi cho trẻ, thiếu những địa điểm công cộng có thể tổ chức sinh hoạt. Thực tế, tại một số địa phương, việc đầu tư xây dựng sân chơi cho trẻ theo hướng xã hội hóa chưa có, là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ em vui chơi ở những địa điểm không an toàn như trên đường giao thông, sông, hồ, ao, suối… dẫn đến những tai nạn, thương tích. Một số nơi có trung tâm nhưng hoạt động còn đơn điệu, chưa tạo được sự hứng thú đối với trẻ…

Với thông điệp “Hãy dành cho trẻ em những sân chơi an toàn, lành mạnh”, thiết nghĩ, các ban, ngành, đoàn thể cần tìm ra một giải pháp phù hợp, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa có sẵn để tạo ra một sân chơi an toàn, lành mạnh, giúp các em phát triển toàn diện và có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.

.

Phan Tuyết

.