Thứ Năm, 20/06/2019, 07:56 [GMT+7]
Kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019)

Báo chí Công an nhân dân góp phần vì bình yên cuộc sống

(Congannghean.vn)-Là cơ quan ngôn luận của lực lượng Công an nhân dân (CAND), xuyên suốt với quá trình phát triển của báo chí Cách mạng Việt Nam, báo chí CAND đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chiến công của lực lượng Công an đến bạn đọc. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an đẹp hơn trong long nhân dân.
Phóng viên tác nghiệp tại Hội báo Xuân tỉnh Nghệ An năm 2019
Phóng viên tác nghiệp tại Hội báo Xuân tỉnh Nghệ An năm 2019
Hiện nay, với 4 loại hình gồm báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử, báo chí CAND thời gian qua đã trở thành hệ thống truyền thông đa phương tiện, là cầu nối quan trọng giữa lực lượng CAND với nhân dân. Báo chí CAND cũng đã phát huy tốt vai trò là lực lượng chiến đấu trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, đóng góp tích cực vào thành tích, chiến công chung của toàn lực lượng cũng như sự phát triển của đất nước. Một trong những trọng trách nặng nề nhưng cũng rất vinh dự là báo chí CAND đã phát huy được vai trò, vị thế của mình trong việc định hướng dư luận xã hội, nâng cao hình ảnh người chiến sỹ Công an trong lòng dân; chủ động cung cấp thông tin chính thống, hạn chế thông tin tiêu cực; phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
 
Thực tế cho thấy, bên cạnh việc kịp thời tuyên truyền các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của đất nước; hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hoạt động đảm bảo ANTT của ngành Công an, báo chí CAND luôn có các bài viết nhằm đấu tranh phản bác kịp thời những luận điệu tuyên truyền sai sự thật, xuyên tạc, phá hoại nội bộ của các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu; các bài viết về chủ đề đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Bên cạnh đó, báo chí CAND còn kịp thời tuyên truyền, biểu dương những đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Phóng viên báo Công an Nghệ An với bà con dân tộc thiểu số                                       tại huyện Con Cuông
Phóng viên báo Công an Nghệ An với bà con dân tộc thiểu số tại huyện Con Cuông
Là một trong các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND cả nước, trải qua chặng đường lịch sử 35 năm xây dựng và trưởng thành, báo Công an Nghệ An đã tạo dựng được thương hiệu và vị thế của mình không chỉ ở trong lực lượng CAND mà còn trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Với những tác phẩm báo chí sắc sảo, có chiều sâu, với tính lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo bạn đọc và cơ quan chức năng ghi nhận bằng những giải thưởng báo chí xuất sắc, vị thế và tầm vóc của báo Công an Nghệ An ngày càng được khẳng định. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, với vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an tỉnh Nghệ An, báo Công an Nghệ An đã kịp thời tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân những kết quả, chiến công của lực lượng Công an Nghệ An trên tất cả mọi lĩnh vực. 
 
Đáng chú ý, báo chí CAND đã trở thành cầu nối giữa lực lượng CAND với nhân dân, kịp thời thông tin, phản ánh những kết quả từ việc đổi mới trong sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của CAND và hiệu quả bước đầu việc bố trí Công an xã chính quy; thành tích, chiến công xuất sắc của lực lượng CAND trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, những điển hình tiên tiến, những mô hình mới trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT và công tác xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ theo 6 điều Bác Hồ dạy; gương sáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và những kinh nghiệm thực tiễn trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" cũng đã được phản ánh kịp thời. Qua đó, góp phần phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch; kiên quyết đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác.
 
Có thể thấy, báo Công an Nghệ An nói riêng và báo chí CAND hiện nay nói chung, chất lượng thông tin tuyên truyền ngày càng được nâng lên, tạo hiệu ứng tốt trong dư luận. Bằng chứng là các đơn vị báo chí trong CAND đã đạt nhiều giải thưởng tại các giải báo chí toàn quốc như Búa liềm vàng, Giải báo chí quốc gia… Không chỉ phản ánh sinh động về cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT, giữ vững chế độ chính trị, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, báo chí CAND còn đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Với gốc rễ vững chắc của mình, báo chí CAND luôn tuân theo nguyên tắc, quy định của ngành, không coi nhẹ nhiệm vụ chính trị, giá trị văn hóa, thẩm mỹ và chức năng giáo dục, định hướng xã hội. Báo chí CAND luôn đấu tranh không khoan nhượng với âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm để góp phần xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đối với các vấn đề nhạy cảm và phức tạp, bằng giác quan nhạy bén và với bản sắc riêng của lực lượng CAND Việt Nam, báo chí CAND cũng luôn không ngại nói thẳng, nói thật để loại bỏ cái xấu ra khỏi đời sống xã hội, góp phần mang lại bình yên và hạnh phúc cho nhân dân cũng như sự phát triển của đất nước.
 
Trước vấn đề, một số cơ quan thông tấn báo chí “phàn nàn” về việc, có một số vụ việc liên quan đến ANTT, lực lượng CAND chậm cung cấp, phát ngôn thông tin để báo chí sớm định hướng dư luận. Về việc này, tại buổi gặp mặt, tọa đàm "Vai trò của báo chí trong sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng CAND" nhân dịp kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, xuất phát từ đặc thù lĩnh vực công tác, chiến đấu của lực lượng CAND chứa đựng nhiều yếu tố bí mật, phức tạp, nhạy cảm, trong những giới hạn, chừng mực, thời điểm nhất định chưa thể tiếp cận, công khai tuyên truyền ngay được. 
 
Do đó, đội ngũ làm báo nói chung và những người làm báo trong lực lượng CAND cần có cách nhìn khách quan, cởi mở hơn trong việc tiếp cận thông tin, định hướng tuyên truyền để bạn đọc hiểu và thông cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sỹ và của ngành. Nhất là trong thông tin, tuyên truyền liên quan đến vụ việc phức tạp về ANTT cần có hình thức tiếp cận linh hoạt, mềm dẻo để một mặt vừa đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ của báo chí, vừa phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi triển khai các biện pháp công tác đảm bảo ANTT của lực lượng Công an.
 
Trong thời gian tới, để báo chí CAND tiếp tục là cầu nối, đồng thời là cơ quan ngôn luận định hướng dư luận xã hội, đội ngũ làm báo trong lực lượng CAND cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích, chủ động bám sát thực tế, kịp thời tuyên truyền hoạt động của Công an các đơn vị, địa phương. Từng bước nâng cao uy tín, vị thế của CAND, hình ảnh người chiến sỹ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Ngoài ra, để báo chí CAND ngày càng vững mạnh, khẳng định vị thế của mình trong bản đồ báo chí cách mạng Việt Nam hiện nay, không chỉ phát huy vai trò của đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động trong lĩnh vực báo chí CAND, mà thiết nghĩ, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an hãy luôn sẵn sàng là một nhà báo, phóng viên để tham gia mặt trận báo chí, tuyên truyền.
.

Thiện Thành

.