Thứ Tư, 19/06/2019, 08:56 [GMT+7]

Nhiều địa phương đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đang đến gần. Tại nhiều địa phương, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngày 17/6, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh TP. Hà Nội tổ chức hội nghị họp rà soát công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019.
 
Năm nay, Hà Nội có 125 điểm thi, 3.119 phòng thi với 7.755 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia công tác coi thi. Ngoài ra còn có 1.376 nhân viên, an ninh, trật tự viên phục vụ tại các điểm thi.
 
Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất ở các điểm thi, hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh, công tác in sao đề thi, bảo vệ đề thi, tổ chức coi thi, tổ chức chấm thi… Đồng thời, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, quận, huyện thực hiện tốt các công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, điện, vệ sinh môi trường trong kỳ thi.
 
Công an thành phố cũng đã lên kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi, từ khâu in sao đề thi đến trật tự an toàn giao thông; đặc biệt chú ý và kiểm soát tình trạng gian lận kỳ thi.  
 
Triển khai chương trình tiếp sức mùa thi 2019, Thành đoàn Hà Nội đã hoàn thành tuyển chọn và tập huấn cho 12.000 tình nguyện viên từ 32 trường đại học và tổ chức đoàn các cấp. Các tình nguyện viên có nhiệm vụ: Phát quạt, nước suối miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh; phân luồng giao thông, trông giữ xe miễn phí; động viên thí sinh và người nhà trước khi vào phòng thi; chở thí sinh và người nhà thí sinh miễn phí khi có yêu cầu...
 
Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được các trường đại học và học viện cơ bản hoàn tất theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.
 
* Đến thời điểm hiện tại, TPHCM đang hoàn tất mọi công tác phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2019. Năm nay, thành phố có 111 điểm thi, với 71.045 thí sinh đăng kí dự thi.
 
Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã tổ chức họp với 6 trường đại học phối hợp về thi THPT quốc gia để thống nhất trong công tác tổ chức thi. Sở cũng rất chú trọng đến công tác tập huấn coi thi và nghiệp vụ cho các ban phách, ban chấm thi.  
 
Về lực lượng thanh tra, giám sát của kỳ thi, TPHCM bố trí mỗi điểm thi sẽ có 1 tổ trực chốt, trong đó có cán bộ làm nhiệm vụ ở phòng bảo quản đề thi và bài thi, 1 cán bộ ở bên trong hội đồng thi và 1 cán bộ ngoài cổng. Ngoài lực lượng tại chỗ, năm nay thành phố cũng tăng cường lực lượng thanh tra lưu động để tăng cường kiểm tra, giám sát. Trong tuần này, Sở triển khai các buổi tập huấn cho lãnh đạo 111 điểm thi cũng như lực lượng thanh tra, giám sát.
 
Năm nay, điểm mới của công tác tổ chức là tất cả phòng bảo quản đề thi và bài thi đều được gắn camera giám sát, vận hành 24/24 giờ, bắt đầu từ thời điểm nhận đề thi môn đầu tiên đến khi bài thi cuối cùng được đưa đi. Thành phố không lưu trữ đề thi và bài thi qua đêm tại điểm thi; giao đề vào buổi sáng và nhận bài làm của thí sinh vào buổi chiều mỗi ngày. Thời gian buổi trưa, bài làm của thí sinh ở các điểm thi đều được lưu giữ tại phòng riêng có tủ riêng, khóa riêng đựng bài thi riêng, có camera giám sát 24/24 giờ và có lực lượng công an giám sát nghiêm ngặt.
 
Về công tác chấm thi, các bài thi trắc nghiệm giao cho trường đại học phối hợp chủ trì chấm thi, Sở phụ trách chấm bài môn tự luận - ngữ văn.  
 
 
Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Bạc Liêu năm 2019,  kiểm tra cơ sở vật chất tại một điểm thi của tỉnh. Ảnh: Báo Bạc Liêu
*Tại tỉnh Hậu Giang, ngày 17/6, trong cuộc họp về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan của tỉnh chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi.
 
Đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh đã cơ bản hoàn tất.
 
Về chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị như khu vực in sao đề thi đặt tại khu cách ly an toàn, kín đáo, biệt lập; đảm bảo cách ly 3 vòng độc lập, được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc.
 
Các điểm thi đều chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức thi như khu vực tổ chức thi an toàn, phòng chống cháy nổ đảm bảo; phòng thi bố trí bàn ghế đầy đủ, đúng quy định; phòng lưu trữ đề thi, bài thi có bố trí tủ đựng, khóa, camera đảm bảo an toàn, đúng quy chế.
 
Hậu Giang đang gặp một số khó khăn là có điểm thi xuống cấp, nên nếu thời tiết bất lợi như mưa lớn sẽ gây ngập phòng thi. Ngành giáo dục cũng đã bố trí sẵn các máy bơm thoát nước nếu tình trạng ngập lụt phòng thi diễn ra.
 
Năm nay, Hậu Giang tổ chức 19 điểm thi với 248 phòng thi với tổng số thi sinh đăng ký dự thi là 5.743. Dự kiến cán bộ tham gia kỳ thi là 1.108 lượt.
 
*Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước cho biết, đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn tất các khâu tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019.
 
Năm nay, tỉnh đã chi hơn 1 tỷ đồng để lắp camera giám sát tại 26 điểm thi, với 419 phòng thi. Đặc biệt, tỉnh lắp đặt camera giám sát tại các phòng chấm thi. Việc giám sát thi cử năm 2019 cũng được triển khai một cách nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay.
 
Toàn tỉnh có 9.768 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 2.218 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT (không đăng ký tuyển sinh vào đại học). Năm nay, thí sinh tự do và thí sinh học hệ giáo dục thường xuyên đều xếp chung phòng thi với các sinh THPT, không xếp phòng thi riêng như mọi năm.
 
* Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Bình Dương yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, các cơ sở giáo dục có điểm thi THPT quốc gia năm 2019 chỉ đạo và thực hiện tốt đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
 
Cụ thể, kiểm tra rà soát, bảo quản và sửa chữa toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ thi THPT quốc gia; bố trí phòng chờ cho thí sinh theo quy chế thi; chỉ đạo thực hiện vệ sinh trường lớp, phòng thi, nhà vệ sinh sạch sẽ đảm bảo theo yêu cầu.
 
Tham mưu lãnh đạo địa phương bố trí nơi ăn, nghỉ, phương tiện đi lại đảm bảo sức khỏe, an toàn cho lãnh đạo, cán bộ coi thi được thuận lợi trong thời gian làm công tác coi thi tại điểm thi.
 
Có văn bản gửi công an, trung tâm y tế và điện lực cấp huyện, thị, thành phố để phối hợp và cử cán bộ tham gia bảo vệ kỳ thi; đồng thời, phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn để có phương án và bố trí lực lượng trực, sẵn sàng giúp đỡ cho học sinh khi có mưa bão bất thường.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.