Thứ Năm, 06/06/2019, 16:05 [GMT+7]

Quảng Bình: Những người trong cuộc nói gì về việc thi lại môn Văn

(Congannghean.vn)-Sau hai sự cố liên tiếp về kỳ thi vào lớp 10 THPT, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình quyết định thi lại môn thi Ngữ Văn để đảm bảo tính khách quan. Trước đó, tại tỉnh Quảng Bình xảy ra sự cố bất thường trong việc thi môn Ngữ Văn nên các thí sinh phải đi thi lại.

Các em học sinh ở Quảng Bình phải thi lại môn Ngữ Văn vào chiều ngày mai
Các em học sinh ở Quảng Bình phải thi lại môn Ngữ Văn

Cụ thể, vào ngày 3/6, sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ Văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tỉnh Quảng Bình, nhiều phụ huynh và các học sinh bất ngờ vì đề thi rất giống với đề kiểm tra học kỳ 2 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đồng Hới và đề thi thử của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy. Các em học sinh cho rằng, với đề thi này thì các bạn học sinh ở thành phố Đồng Hới sẽ dễ làm bài, học thuộc bài hơn so với các thí sinh ở các huyện. Như vậy, cơ hội vào trường chuyên, trường trọng điểm của các thí sinh có hộ khẩu ở thành phố Đồng Hới sẽ rộng mở hơn.

Nhiều thí sinh lo lắng trong lần thi lại môn Ngữ Văn
Nhiều thí sinh lo lắng trong lần thi lại môn Ngữ Văn

Cũng trong buổi thi môn Ngữ Văn, tại phòng thi số 25, điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, thành phố Đồng Hới, 2 giám thị coi thi đã ký nhầm ô trên giấy thi nên yêu cầu 24 em học sinh làm lại bài thi vào giấy thi mới. Trong khi các em đã làm bài được gần nửa thời gian thi. Nhiều em học sinh đã òa khóc vì sự cố này. Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu Công an tỉnh vào cuộc làm rõ các dấu hiệu tiêu cực trong vụ việc, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Điểm thi trường chuyên Võ Nguyên Giáp nơi 2 cán bộ coi thi bị đình chỉ
Điểm thi trường chuyên Võ Nguyên Giáp nơi 2 cán bộ coi thi bị đình chỉ

Có mặt tại điểm thi trường chuyên Võ Nguyên Giáp từ sớm, em Trần Nguyễn Tuấn, phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết, do phải thi lại nên tâm lý làm bài của em không được tốt. Vì chưa biết các thầy cô ra đề thi khó hay dễ, thời tiết nắng nóng, phải thi 5 môn liên tục trong thời gian ngắn nên sức khỏe em suy sút, mệt mỏi. Bản thân em và gia đình đều mong đạt điểm cao vào kỳ thi THPT lần này. Trúng tuyển vào các trường có môi trường đào tạo tốt như trường chuyên Võ Nguyên Giáp, trường Đào Duy Từ, Lê Quý Đôn… là ao ước của nhiều thí sinh.

“Về môn Văn thì cháu thấy học khá tốt, có thể làm bài được. Sáng nay cháu ôn tập được nhiều kiến thức hơn, mong rằng thầy cô giáo sẽ không vấp lại lỗi như lần thi thứ nhất”.

Chị Trần Thị Hương, phụ huynh thí sinh tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, khi nghe thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức thi lại, cả phụ huynh và học sinh đều bức xúc. Liệu rằng các em có làm bài tốt hơn lần thi trước hay không. Thi môn Văn ngoài làm bài có các ý đúng, chính xác, để đạt điểm cao còn dựa vào cảm xúc của các em. Khi tâm lý các em mệt mỏi, hoang mang thì khó làm được bài văn hay. Nếu kết quả thi tốt hơn thì không nói làm gì, còn kết quả thấp hơn so với lần thi đầu thì sẽ thiệt thòi quyền lợi cho thí sinh, gia đình không chấp nhận kết quả đó.

“Phụ huynh lo lắng nhiều, học sinh bị áp lực rất tội, nhiều đứa về không ăn uống gì được. Bây giờ toàn tỉnh người ta tổ chức thi lại như vậy thì mình cũng động viên con mình làm cho trọn 1 kỳ thi để lên cấp 3, chứ mình chống đối cũng không được”.

Công tác an ninh tại các điểm thi được thắt chặt
Công tác an ninh tại các điểm thi được thắt chặt

Ông Trần Đình Nhân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết, sau việc giám thị ký nhầm trong giấy thi và ra trùng đề thi, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2 ngày qua, đơn vị đã siết chặt khâu quản lý coi thi tại các điểm thi. Yêu cầu các giáo viên coi thi nghiêm túc, thực hiện đúng các thao tác nghiệp vụ nhằm không lặp lại sai sót. Theo ông Nhân, mặc dù tốn kém kinh phí nhưng chọn phương án thi lại môn Văn cho hơn 6.400 thí sinh là cách tốt nhất để đảm bảo công bằng, khách quan.

“Thi lại môn Văn tôi cho rằng đó là phương án hợp lý nhất, để đảm bảo công bằng và trấn an phụ huynh học sinh an tâm. Việc thi này chúng tôi áp dụng theo quy chế thi THPT Quốc gia, trong quy chế nói rất rõ các trường hợp nếu có sự cố bất thường như thiên tai, hỏa hoạn và sự cố bất thường khác thì Ban chỉ đạo thi có thể dùng đề thi dự bị tổ chức thi, nên sự việc ở đây nằm trong khung này”.

.

Văn Đỉnh

.