Thứ Tư, 12/06/2019, 15:06 [GMT+7]

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Sáng 10/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa cùng Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cụm thi số 28 - Nghệ An về công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia năm 2019. 
 
Dự và làm việc với đoàn kiểm tra thi của Bộ GD&ĐT có các đồng chí: Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh và lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng đại diện các ban, ngành và các trường đại học. 
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng các thành viên  trong Đoàn công tác đã đến khảo sát, kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi  tại Trường THPT Dân tộc nội trú 2
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng các thành viên trong Đoàn công tác đã đến khảo sát, kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Dân tộc nội trú 2
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về cơ bản đã hoàn thành. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra về cơ sở vật chất tại 61 hội đồng thi thuộc 21 huyện, thành, thị; phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh khảo sát địa điểm in sao đề thi, làm phách bài thi và chấm thi; thực hiện việc in sao đề thi theo đúng quy chế thi và hướng dẫn thực hiện kỳ thi của Bộ GD&ĐT…Trước đó, Sở đã tổ chức tập huấn, phổ biến các văn bản, điểm mới về kỳ thi THPT quốc gia, trong công tác tuyển sinh năm 2019 cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Đồng thời, thông tin về công tác chuẩn bị cho các kỳ thi năm 2019 tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng của tỉnh.
 
Ngoài ra, Sở cũng đã hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát theo đúng quy định của quy chế thi và các văn bản hướng dẫn; bố trí đảm bảo cơ sở vật chất cho khu vực bảo quản đề thi, bài thi tại các điểm thi… Việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi như phương án in sao đề thi, bố trí điểm thi, bố trí ăn nghỉ cho cán bộ tham gia tổ chức thi tại các điểm thi, hỗ trợ thí sinh ở xa dự thi; các phương án đảm bảo ANTT, an toàn vệ sinh thực phẩm và sẵn sàng các phương án dự phòng cũng đã được khẩn trương thực hiện.
 
Đặc biệt, theo phương án hiện nay, Nghệ An là tỉnh duy nhất trong cả nước sẽ chấm thi và làm phách tập trung để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong đó, việc chấm thi môn tự luận Ngữ văn, các cán bộ chấm thi sẽ tập trung ăn, ở tại một nơi trong suốt thời gian làm nhiệm vụ. Các khu vực làm phách, chấm thi, lưu trữ bài thi đều có camera giám sát.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của Nghệ An. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng quán triệt địa phương “không được chủ quan”, đặc biệt, Ban chỉ đạo thi của tỉnh cần rà soát, khắc phục một số hạn chế về cơ sở vật chất như tủ đựng đề thi, bài thi, camera bảo mật… Ngoài ra, thời điểm diễn ra kỳ thi vào thời tiết nắng nóng, Đoàn công tác Bộ GD&ĐT cũng lưu ý tỉnh Nghệ An cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng cháy, chữa cháy. Đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh và các cán bộ làm công tác thi, phục vụ thi; đảm bảo ANTT trong và ngoài khu vực thi…
 
Từ những tiêu cực xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, năm nay, nhằm đảm bảo một kỳ thi an toàn, khách quan, đúng quy chế, Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh về kỹ thuật tổ chức kỳ thi. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng lưu ý, bên cạnh việc lắp đặt các công cụ hỗ trợ camera, thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Do vậy, cần quán triệt với cán bộ coi thi về quy chế thi, thực hiện nghiêm túc các quy định của kỳ thi; đội ngũ in sao đề thi, cán bộ coi thi cần lựa chọn những người có kinh nghiệm, năng lực, nghiệp vụ, trách nhiệm và có bản lĩnh.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp thu những ý kiến góp ý của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng các thành viên trong Đoàn và nhấn mạnh: “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là kỳ thi quan trọng, tỉnh Nghệ An sẽ tập trung chỉ đạo, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các công tác chuẩn bị, để kỳ thi diễn ra thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”.
 
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng các thành viên trong đoàn đã đến khảo sát, kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Dân tộc nội trú 2. Tại đây, Thứ trưởng thăm hỏi, động viên các em học sinh đang ôn thi tập trung tại trường và chúc các em có một mùa thi đạt kết quả cao. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng Đoàn công tác đến khảo sát, kiểm tra thực tế một số địa điểm nơi in sao đề thi, lưu trữ bài thi, nơi chấm thi môn tự luận…
.

THU THỦY

.