Thứ Hai, 10/06/2019, 08:55 [GMT+7]

Toàn cảnh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020

(Congannghean.vn)-Sau 2 ngày (6/6 và 7/6) diễn ra, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 với sự tham gia của 35.796 thí sinh đã kết thúc. Trong khi môn Ngữ văn hay bài thi tổ hợp Ngoại ngữ - Hóa học - Lịch sử được đánh giá là “vừa sức”, không quá khó thì nhiều thí sinh và giáo viên cho rằng, đề Toán khó, mang tính phân hóa cao. Tình hình ANTT vòng trong, vòng ngoài, tổ chức phân luồng giao thông, tránh để xảy ra ùn tắc tại 65 hội đồng thi, với 1.447 phòng thi được đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020

Về đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 “trùng” đề thi khảo sát học kỳ lớp 9

Kết thúc 3 môn thi tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong khi đề thi môn Ngữ văn được các giáo viên, học sinh đánh giá khá hay, không quá khó, nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao thì môn Toán lại được đánh giá là khá khó, có tính phân hóa cao (các câu 4 b, c và câu 5). Riêng bài thi tổ hợp gồm môn Ngoại ngữ - Hóa học - Lịch sử cũng được các giáo viên và học sinh cho rằng “vừa sức”. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đây cũng chính là mục tiêu mà ngành đặt ra trước kỳ thi, đó là vừa đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, vừa phân hóa được học sinh. Thông qua đó, giúp các nhà trường dễ phân hóa học sinh nhằm tuyển sinh được đầu vào có chất lượng.

Đến thời điểm hiện tại, nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, phối hợp với các cơ quan, sở, ngành liên quan, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Bên cạnh đó, kỳ thi cũng đã áp dụng một số kỹ thuật mới của kỳ thi THPT quốc gia như việc lắp đặt camera nhằm bảo mật đề thi, bài thi, cách đánh số báo danh... Trong những ngày thi, Đoàn thanh tra lưu động của Sở GD&ĐT cũng đã giám sát chặt chẽ công tác coi thi ở các hội đồng thi và kịp thời nhắc nhở những tồn tại trong quá trình thực hiện. Theo báo cáo nhanh từ Sở GD&ĐT tỉnh, trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020, có 35.769 thí sinh dự thi trên tổng số 35.859 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 91 em; 7 thí sinh vi phạm quy chế thi; không có giám thị vi phạm quy chế.

Liên quan đến thông tin đề thi môn Ngữ văn của Sở GD&ĐT tỉnh tại câu 2 (thuộc phần Làm văn) “trùng” với đề thi khảo sát học kỳ II lớp 9 năm học 2018 - 2019 tại huyện Yên Thành. Cụ thể, trong đề thi môn Ngữ văn tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (hình thức thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút), câu nghị luận văn học (5 điểm) thuộc phần Làm văn là: “Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ trích trong bài “Mùa xuân nho nhỏ”, sách Ngữ văn lớp 9: “Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa/ Ta nhập vào hòa ca/ Một nốt trầm xao xuyến/ Một mùa xuân nho nhỏ/ Lặng lẽ dâng cho đời/ Dù là tuổi hai mươi/ Dù là khi tóc bạc”. Còn trong đề thi khảo sát chất lượng học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 của huyện Yên Thành, phần 2 Làm văn (7 điểm) là: “Ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải” trong hai khổ thơ như trên (thời gian làm bài của đề thi này chỉ 90 phút).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, sau khi nhận được phản ảnh, Sở đã rà soát lại quy trình ra đề của Tổ ra đề, xác định “đúng quy trình và đảm bảo tính minh bạch”. Ông Khoa cũng cho biết thêm, việc giống nhau trong ngữ liệu đề văn là hoàn toàn ngẫu nhiên và không ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. Cụ thể, đề thi cùng một khổ thơ trong bài thơ song ở đề của huyện Yên Thành là đề mở, không yêu cầu cụ thể về thể loại, học sinh có thể tự do lựa chọn cách làm văn theo văn chứng minh, phân tích hay biểu cảm… Còn đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Sở thì yêu cầu rõ ràng: “Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải”, nêu rõ đặc trưng thể loại làm văn là “cảm nhận”. Vì vậy, nếu học sinh làm theo thể loại khác là lạc đề.

Trong cấu trúc đề thi môn Ngữ văn, gồm phần đọc hiểu, nghị luận xã hội có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Nhưng phần nghị luận văn học (câu thứ 3) bắt buộc phải chọn 1 trong các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9. Trong khi đó, mỗi năm, cả 21 huyện, thành, thị ra các đề thi học kỳ, đề thi thử môn Ngữ văn thường cho học sinh cũng chọn các tác phẩm, bài thơ hay, đặc sắc để ra câu thứ 3 trong đề thi. Vì vậy, đề thi tuyển sinh văn lớp 10 của Sở GD&ĐT ra “trùng” một tác phẩm của các huyện, thành, thị là bình thường.

Ông Nguyễn Văn Khoa cho hay, với môn tự luận thi vào lớp 10, Sở chọn 3 giáo viên ra đề, sẽ bốc thăm ngẫu nhiên, trúng phần nào sẽ ra đề phần đó và ra đề 1, đề 2 (yêu cầu bám sát cấu trúc, chuẩn kiến thức tác phẩm theo công văn hướng dẫn trước đó của Sở). Sau đó, Sở tổ chức phản biện theo nguyên tắc vòng tròn, chỉnh sửa khi có ý kiến thẩm định và bốc thăm một trong hai phần của mỗi giáo viên để ghép lại được hai đề. Cuối cùng, một Phó Giám đốc Sở bốc thăm ngẫu nhiên, trúng đề nào thì sẽ lấy làm đề chính thức. Trong thời gian ra đề cho tới lúc thi xong, người ra đề bị cách ly tại một khách sạn bí mật, không được dùng thiết bị nghe nhìn. Công an sẽ bảo vệ vòng ngoài tại nơi giáo viên này sinh hoạt. Trong 3 giáo viên ra đề thi tuyển sinh lớp 10, có một người dạy THCS ở huyện Yên Thành, nhưng không phải là người ra đề thi cho huyện.

Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cũng đã có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về vấn đề trên. Trong báo cáo khẳng định: Hai đề thi chỉ là sự trùng hợp về mặt ngữ liệu một cách ngẫu nhiên, không ảnh hưởng đến chất lượng phân loại thí sinh và không làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo tốt ANTT trong và ngoài khu vực thi

Nhằm đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, cùng với các cấp, ngành và các địa phương, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo ANTT, TTATGT, đảm bảo tuyệt đối an toàn tại các điểm, cụm thi. Đặc biệt, công tác tham gia bảo vệ bí mật đề thi, địa điểm và các thầy, cô giáo ra đề, vận chuyển, in ấn, giao nhận, bảo quản đề thi, bài thi đến Hội đồng coi thi, chấm thi một cách an toàn tuyệt đối. Lên phương án phối hợp với Hội đồng thi, lực lượng bảo vệ nhà trường làm tốt công tác đảm bảo ANTT trong và ngoài khu vực thi; cả thời gian trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù mật độ giao thông tại nhiều tuyến đường tăng cao nhưng không xảy ra ùn tắc. Tại các điểm thi và trên các tuyến đường trọng điểm, dù thời tiết nắng nóng, song các CBCS CSGT đều được tăng cường, làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn việc đi lại cho phụ huynh và thí sinh. Tại các địa điểm thi, công tác đảm bảo ANTT vòng trong, vòng ngoài đều an toàn, nghiêm túc.

Ngoài ra, để góp phần hạ nhiệt cơn nắng nóng mùa hè, giảm áp lực, căng thẳng cho các thí sinh và người nhà, với vai trò tiên phong, nòng cốt, Chi đoàn Thanh niên các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã “tiếp sức” bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thân thiện. Tại các cổng trường THPT - các điểm thi, với nụ cười rạng rỡ, thân thiện, các CBCS đã trao trực tiếp những chai nước khoáng, hộp sữa tươi, chiếc khăn lạnh hoàn toàn miễn phí cũng như nhắc nhở những vật dụng được và không được mang vào phòng thi và không quên “Chúc bạn bình tĩnh, tự tin, làm bài thi tốt” cho mỗi thí sinh trước khi bước vào trường.

CBCS thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã phát hàng nghìn chai nước khoáng cho thí sinh và người nhà
CBCS thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã phát hàng nghìn chai nước khoáng cho thí sinh và người nhà

Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020, theo số liệu từ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, các Chi đoàn Thanh niên thuộc các phòng nghiệp vụ và các đơn vị, địa phương đã phát được hơn 19.200 chai nước, 12.000 khăn lạnh, 5.600 hộp sữa tươi TH miễn phí cho thí sinh và phụ huynh.

Điển hình như: Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương) năm nay có 501 thí sinh dự thi, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh là 400 học sinh. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, bên cạnh đảm bảo ANTT và TTATGT tại các điểm thi, Công an huyện Thanh Chương còn phối hợp với Đội CSGT 1/46 (Phòng CSGT) và lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Thanh Dương giữ đồ và “tiếp sức” 30 thùng nước khoáng (gồm 720 chai) cho các thí sinh và người nhà. Hay như các Đội nghiệp vụ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã “tiếp sức” 12.000 chai nước khoáng, 8.000 khăn lạnh, 4.320 hộp sữa tươi miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh tại các địa điểm thi thuộc huyện Đô Lương, Nghĩa Đàn, Thanh Chương…

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các điểm thi, CBCS Công an còn kết hợp tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ; đồng thời, hướng dẫn sắp xếp phương tiện của phụ huynh học sinh ngay ngắn, gọn gàng, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, gây cản trở giao thông. Đặc biệt, những thí sinh gặp khó khăn trong di chuyển sẽ được các CBCS Công an tình nguyện chủ động hỗ trợ. Thí sinh Nguyễn Văn Toàn (tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách) cho biết: “Kỳ thi diễn ra trong thời tiết nắng nóng nhưng nhận được chai nước miễn phí từ các CBCS Công an, em thấy rất vui và phần nào an tâm, thoải mái hơn khi bước vào phòng thi. Hành động tuy nhỏ nhưng thật ý nghĩa. Cảm ơn các anh chị rất nhiều”.

Tuy chỉ là những chai nước khoáng, hộp sữa tươi hay chiếc khăn lạnh nhưng đó là sự sẻ chia, đồng hành, kịp thời “tiếp sức” các sĩ tử, giảm áp lực, căng thẳng, giảm nhiệt cơn nắng nóng mùa hè của các CBCS Công an Nghệ An, để các em có một kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

.

Thu Thủy

.