Chủ Nhật, 21/07/2019, 09:37 [GMT+7]
Hà Tĩnh:

Chờ dự án, hơn 200 hoc sinh không có phòng học

(Congannghean.vn)-Hàng trăm phụ huynh có con theo học tại trường mần non (MN) Nga Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vô cùng lo lắng khi năm học mới đang cận kề nhưng trường chỉ còn 2 phòng học. Dãy phòng học gồm 6 phòng đã được đập phá vào cuối tháng 5 /2019 để “nhường” đất thi công dự án nhưng đến hôm nay trường vẫn chỉ là những đống gạch vụn vữa, ngổn ngang.
 
Trường mầm non Nga Lộc có hệ thống dãy nhà cấp bốn gồm 8 phòng học với 218 học sinh. Tuy chưa hoàn thiện nhưng cơ sở vật chất của trường cũng đủ phục vụ học sinh. Tuy nhiên, gần cuối năm học 2018/2019, phụ huynh học sinh được UBND xã và nhà trường thông báo là sẽ đập phá các phòng học để lấy mặt bằng làm dự án. Đến ngày 30/5/2019 UBND xã đã gấp rút đập phá 6/8 phòng học để nhanh chóng lấy mặt bằng làm dự án xây dãy nhà phòng học 2 tầng. 
 
Tuy nhiên, 2 tháng trôi qua thì đống gạch vụn vữa của phòng học cũ vẫn nằm án binh bất động. Năm học mới đang cận kề nhưng phụ huynh vẫn chưa thấy ai về trường để xây dựng cả nên cả thấy rất lo lắng.
Trường Mầm non Nga Lộc hiện chỉ còn 2 phòng học
Trường Mầm non Nga Lộc hiện chỉ còn 2 phòng học
“Thỉnh thoảng lại có xe ô tô chở vài ba người về xem rồi chỉ vào trường nhưng không biết có phải về để xây trường không. Khi chuẩn bị đập trường thì xã nói làm nhanh để lấy mặt bằng để cho nhà thầu thi công trong hè, nhưng đến nay vẫn không có trường, không có lớp. Rồi con chúng tôi học ở đâu” –Một phụ huynh lo lắng nói.
 
Theo bà Đậu Thị Huyền - Hiệu trưởng trường MN Nga Lộc, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của UBND xã, chúng tôi đã có ý kiến về việc sẽ mượn hội quán các thôn để cho các cháu học tạm. Vì học ở hội quán thôn nên nhà trường sẽ không tổ chức ăn bán trú. Tuy nhiên, chúng tôi đã báo với phòng giáo dục huyện Can Lộc và đang làm phương án cụ thể để gửi lên phòng giáo dục xem xét. 
 
“Hội quán thôn có diện tích nhỏ, chứa nhiều trang thiết bị sinh hoạt, hội họp, cộng thêm việc hệ thống vệ sinh không đảm bảo nên ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt, vui chơi và học tập của các cháu. Mà đến bây giờ trường vẫn chưa được xây thì biết khi nào con chúng tôi mới có phòng lớp để học”. Một phụ huynh bức xúc nói. 
 
Trao đổi vấn đề này với chúng tôi, ông Đinh Văn Nam – Phó chủ tịch UBND xã Thường Nga cho biết: Vừa qua trường MN Nga Lộc được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tài trợ một dãy phòng học 2 tầng với số tiền hơn 8 tỷ đồng . Để xây mới trường Mầm Non đơn vị tài trợ yêu cầu giải phóng mặt bằng nên xã đã cùng với các bên liên quan phá bỏ cuối tháng 5. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 7. Hiện, xã cũng đang có phương án cho sẽ bố trí các cháu về các hội quán thôn học trong thời gian làm dự án.
 
Gần 2 tháng trôi qua, trường MN Nga Lộc vẫn án binh bất động “chờ” dự án. Hàng trăm phụ huynh bất bình, lo lắng. Việc UBND xã Thường Nga phá dỡ trường cũ để lấy mặt bằng xây trường mới là không sai. Tuy nhiên, khi dự án chưa triển khai mà đã vội vàng đập phá là chưa hợp lý. Hơn nữa, khi phá dỡ trường cả UBND xã và trường mần non đều chưa có phương án cụ thể để bố trí, sắp xếp hợp lý để đảm bảo việc học tập, sinh hoạt cho các cháu. Theo chúng tôi tìm hiểu được biết, đến nay dự án xây dựng trường MN Nga Lộc, do ngân hàng Agribank tài trợ đang trong giai đoạn bán hồ sơ mời thầu. 
 
Theo như lời của cô Nguyễn Thị Hường - Trưởng phòng GD - ĐT huyện Can Lộc, đến thời điểm này phòng chưa nhận được phương án bố trí, sắp xếp việc dạy học cho các trẻ trong thời gian chưa xây được trường mới. Hiện, phòng đang yêu cầu trường MN Nga Lộc và chính quyền xã có phương án cụ thể đảm bảo việc ăn học cho các học sinh. 
 
Năm học mới cận kề, những tưởng bước vào năm học 2019/2020  hàng trăm học sinh sẽ được học trong ngồi trường mới khang trang, sạch sẽ. Ai ngờ, hàng trăm học sinh bỗng dưng mất trường ,mất lớp. 
 
Thiết nghĩ, nỗi bức xúc của hàng trăm phụ huynh nơi đây là hoàn toàn có cơ sở. Rồi đây 218 học sinh sẽ được bố trí như thế nào khi không còn lớp học. Và liệu rằng, sự bố trí ấy có hợp lý, đảm bảo để các em học không. Trước những bất cập đã và đang tồn tại ở xã Thường Nga, huyện Can Lộc mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để con em sớm ổn định cho năm học mới.
.

Văn Hảo -Thu Hường

.