Thứ Hai, 01/07/2019, 08:58 [GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(Congannghean.vn)-Sau 3 ngày diễn ra (25 - 27/6), kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã kết thúc. Trước một số ý kiến cho rằng, đề thi năm nay “dễ hơn”, liệu có phải do năm nay, sử dụng 70% tổng điểm xét tốt nghiệp là điểm kỳ thi nên “dễ” để tỉ lệ tốt nghiệp THPT của cả nước cao không?

Tại cuộc họp báo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, đánh giá kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ngày 27/6 vừa qua, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT phân tích, trước đây có 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, còn hiện nay chỉ có một kỳ thi với mục đích đánh giá kết quả học tập của học sinh đã hoàn thành chương trình THPT. Các trường đại học, cao đẳng có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh và trên thực tế, đa số các trường đều sử dụng kết quả này để tuyển sinh. “Đề thi môn nào cũng có các nhóm dễ và khó hơn, sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó. Nhưng với mục tiêu “xét tốt nghiệp”, bài thi nào cũng đảm bảo độ khó vừa đủ để đạt mục đích này”, ông Mai Văn Trinh cho biết.

Giám thị bốc thăm nhận phòng thi đầu các buổi thi, bốc thăm chọn phương án phát đề thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, huyện Diễn Châu
Giám thị bốc thăm nhận phòng thi đầu các buổi thi, bốc thăm chọn phương án phát đề thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, huyện Diễn Châu

Tại Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Nghệ An cho biết: Đến thời điểm này, có thể khẳng định kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại cụm thi số 28 Nghệ An đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Để có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự phối hợp của các ban, ngành chức năng và các trường đại học. Đặc biệt, vai trò của lực lượng Công an đã thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn in sao, vận chuyển đề thi, bài thi và đảm bảo ANTT trong suốt thời gian thi.

Bên cạnh đó, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Ban chỉ đạo kỳ thi còn tăng cường việc kiểm soát trên diện rộng với nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra lưu động. Năm nay cũng là lần đầu tiên quy định ở khâu coi thi như việc giám thị bốc thăm nhận phòng thi đầu các buổi thi, bốc thăm chọn phương án phát đề thi, bảo mật chặt chẽ hơn trong các khâu niêm phong, bàn giao bài thi, bảo quản bài thi…

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019, Nghệ An đã triển khai công tác chấm thi. Nhằm đảm bảo bí mật, an ninh an toàn, đảm bảo việc chấm thi thực hiện chính xác, khách quan, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh, việc chấm thi được thực hiện tập trung, cách ly hoàn toàn; các khâu chấm thi biệt lập với nhau. Được biết, Nghệ An là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước thực hiện chấm thi tập trung, cách ly hoàn toàn. Cán bộ đến chấm thi, thư ký, thanh tra đến kiểm tra bị cắt mọi thông tin liên lạc cho đến khi chấm thi xong.

Nghệ An có 31.724 bài thi tự luận môn Ngữ văn, do Sở GD&ĐT Nghệ An phụ trách chấm với sự giám sát của thanh tra từ các trường ĐH; được quy định chặt chẽ với khâu chấm 2 vòng độc lập; thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra. Tổng số bài thi quét chấm trắc nghiệm là 96.636, do Đại học Vinh chủ trì; đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi. Nghệ An huy động gần 400 cán bộ chấm thi, thanh tra thi. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 28/6. Dự kiến thời gian hoàn thành chấm thi vào ngày 9 hoặc 10/7. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đến ngày 11/7 sẽ công bố điểm thi.

 

.

Thu Thủy

.