Thứ Sáu, 26/07/2019, 07:48 [GMT+7]

Một kiểu 'chạy' mới

Từ lâu, chúng ta đã quen với các kiểu “chạy”: “chạy chức”, “chạy quyền”, “chạy bằng”,“chạy dự án”, “chạy án”… Kết quả “chạy” phải đem lại lợi ích cho cá nhân hoặc nhóm người nào đó (gọi là lợi ích nhóm), bất chấp việc “chạy” đó vi phạm pháp luật, các điều cấm của tổ chức đảng, tổ chức chính trị xã hội, hủy hoại đạo đức, thuần phong mỹ tục của cộng đồng, dân tộc.

Đảng ta đã và đang triển khai các giải pháp quyết liệt để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, lãng phí bằng thái độ không bao che, không có vùng cấm cho bất cứ ai, dù đương chức hay đã nghỉ hưu. Theo đó câu chuyện “hạ cánh an toàn” hoặc “hy sinh đời bố, củng cố đời con” đang phôi phai dần trước quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, được toàn dân ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ.

Một nguyên nhân mất cán bộ, mất tài nguyên đất nước, mất công sản quốc gia có nguyên nhân từ “chạy” mà ra. Bởi với mức lương như hiện nay thì cán bộ, công chức, viên chức làm sao có tiền mua “đất vàng”, xây “biệt phủ”, cho con đi du học nước ngoài với chi phí lên đến hàng tỷ đồng?

Gần đây, tôi được biết thêm một kiểu “chạy” mới. Đó là “chạy đảng viên”. Trao đổi, tìm hiểu từ một số đảng viên hưu trí, cán bộ cơ sở thì chuyện “chạy đảng viên” đang là vấn đề có thật.

Trong thực tế, không hiếm vị trí lãnh đạo, quản lý cần tiêu chí“là đảng viên”. Nhiều nơi đảng viên được ưu tiên lựa chọn trong các cơ quan xét duyệt, thi tuyển, tiếp nhận, phân công công tác hoặc các trường hợp muốn được phục vụ lâu dài trong các lực lượng vũ trang. Điều đó không có gì sai bởi thông thường, đảng viên là những người gương mẫu, tiên phong, tốt nhất trong công việc và trong phong cách, lối sống, được các tổ chức, đơn vị lựa chọn, giới thiệu với tổ chức đảng. Và để được kết nạp vào Đảng, cảm tình đảng phải trải qua quá trình rèn luyện và đạt được các tiêu chí về trình độ, năng lực, phẩm chất theo quy định. Những người do tâm huyết với lý tưởng, sự nghiệp của Đảng, do quá trình phấn đấu, rèn luyện tốt không cần chạy, khi đủ tiêu chuẩn, có nguyện vọng vào Đảng sẽ được kết nạp. Những ai “chạy” chắc chắn do không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng lại muốn trở thành đảng viên để đạt mục đích lợi ích cá nhân.

Không ít tổ chức đảng do bệnh thành tích, muốn đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mà không xem xét kỹ động cơ vào Đảng, châm chước, đánh giá không đúng thực chất người muốn vào Đảng nên để lọt những người không đủ tiêu chuẩn vào Đảng, gây tổn hại, mất uy tín của Đảng.         

Rõ ràng hành vi “chạy đảng viên” là một hiện tượng mới phát sinh từ biến tướng của chủ nghĩa cá nhân cần phải được nhận diện sớm từ lúc hình thành hồ sơ, thủ tục xem xét kết nạp đảng viên ở cơ sở. Bởi chỉ có ở cơ sở mới sâu sát với người vào Đảng, mới biết được người đó có động cơ phấn đấu trong sáng hay không, có hoài bão cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung hay không. Nếu thiếu sự xem xét thấu đáo, chặt chẽ, kịp thời từ cơ sở thì hệ lụy tất yếu sẽ là tạo ra một lớp người cả tài lẫn đức chưa đủ chuẩn, sẽ hình thành lớp người luôn tìm cách“chui sâu leo cao” chờ cơ hội chín muồi để làm những điều chắc chắn cản trở sự phát triển của đất nước, gây bức hại cho nhân dân, rất nguy hiểm.

Hiện tượng “chạy đảng viên” cần sớm được các cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra, trước hết là ở cơ sở. Phải phát hiện, ngăn chặn kịp thời, quyết liệt loại bỏ ngay kiểu “chạy” này để góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, nhất là khi thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-01-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

.

Nguồn: Tạp chí Xây dựng Đảng