Thứ Tư, 03/07/2019, 15:41 [GMT+7]

Nở rộ các trung tâm kỹ năng sống

(Congannghean.vn)-Trang bị cho trẻ những kỹ năng sống đang là xu hướng mùa hè này của nhiều bậc phụ huynh. Nắm bắt được xu thế này, nhiều trung tâm ở TP Vinh đồng loạt mở các khóa học dành cho học sinh các cấp.

Trẻ em thích thú tham gia các lớp kỹ năng sống
Trẻ em thích thú tham gia các lớp kỹ năng sống

Nhận thấy con gái 6 tuổi nhưng còn rụt rè, nhút nhát so với các bạn cùng trang lứa, chị Thanh Loan trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh đã quyết định hè này cho con tham gia khóa học rèn luyện khả năng giao tiếp, tự tin. Chỉ sau 1 tháng, chị nhận thấy cháu có nhiều thay đổi tích cực. “Mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn nhưng tôi thấy con đã rất tự lập, tự tin giao tiếp với mọi người”, chị Thanh Loan chia sẻ.

Thực tế, áp lực học tập mà các em học sinh đang phải gánh là rất nặng nề. Với một lịch học dày đặc, sách vở chồng chất, bài tập nhiều…, các em đã phải nhồi nhét quá nhiều thứ mà không hiểu “tại sao mình phải học?”. Rõ ràng, sự trang bị các kỹ năng cho trẻ đang thiếu hoặc lệch lạc. Ngoài ra, với lượng kiến thức khủng khiếp và áp lực thi cử căng thẳng, những phương pháp học tập sáng tạo để giúp việc học trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn, chưa kể có nhiều em còn rụt rè, nhút nhát, chưa tự tin, không biết cách làm việc theo nhóm, tương tác với mọi người… Nhiệm vụ lớn nhất của giáo dục là tạo ra những con người có giá trị và hữu ích cho xã hội. Kỹ năng sống không thể thay thế được vai trò của tri thức trong nhà trường, nhưng nó là một phần không thể thiếu để giúp việc hấp thụ tri thức trở nên đúng đắn và dễ dàng. Chính vì vậy, việc trang bị cho trẻ những kỹ năng sống đang là xu hướng mùa hè này của nhiều bậc phụ huynh. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh, năm 2019, nở rộ nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ.

Tâm Việt - Trung tâm kỹ năng sống khá có tiếng ở Nghệ An, thu hút rất nhiều các bậc phụ huynh đăng ký cho con theo học lớp kỹ năng sống. Hè này, Trung tâm đưa ra nhiều khóa học kỹ năng về các mặt khác nhau như kỹ năng sống cơ bản gồm: Kỹ năng thuyết trình thuyết phục, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng tư duy và học tập, kỹ năng sống độc lập, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục…; với những hiểu biết mới lạ về cuộc sống. Đây là môi trường giúp trẻ hòa nhập với nhiều hoàn cảnh khác nhau và trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản.

Tham gia khóa học “kỹ năng sinh tồn hè” tại Trung tâm đào tạo kỹ năng mềm BKT TP Vinh, các em học sinh được rèn luyện tác phong tự lập, tính kỷ luật, trách nhiệm và trang bị những kỹ năng sống cơ bản, kỹ năng sinh tồn, giúp các em khám phá, phát triển tiềm năng bản thân, hòa nhập cùng tập thể.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện trên địa bàn TP Vinh có 14 cơ sở, trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ. Hoạt động trên lĩnh vực như: Dạy Toán tư duy, luyện chữ, các chương trình ngoại khóa, dạy năng khiếu (hát, múa, đàn, nhảy…). Các chương trình dạy học, điển hình như dạy Toán tư duy, luyện chữ được Sở GD&ĐT thẩm định đánh giá chương trình thấy được hiệu quả trước mắt. Đó là trang bị những kỹ năng, phương pháp làm toán. Về lâu dài thì không thể đánh giá được, nhưng các bậc phụ huynh đều hài lòng bởi các em được rèn luyện tính cần cù, khéo léo, tự tin… Đối với các hoạt động ngoại khóa, các em được tham gia các hoạt động ngoài trời, hòa nhập với thiên nhiên là chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, do là những hoạt động ngoài giờ lên lớp với một cơ chế mở, nên một thực trạng các trung tâm kỹ năng sống đang nở rộ là rất khó kiểm soát như việc đưa các chương trình “lạ” chưa được thẩm định, phê duyệt, quá tải nhiều chương trình, giá cả bất hợp lý... Theo Thông tư 04 của Bộ GD&ĐT về dạy kỹ năng sống và học tập ngoài giờ lên lớp, cơ sở phải đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất theo nội dung mà trung tâm khi xin cấp phép, đội ngũ giáo viên theo đúng yêu cầu, nội dung giảng dạy được thẩm định của Bộ GD&ĐT.

Thiết nghĩ, ngoài việc ngành Giáo dục tập trung thanh, kiểm tra về điều kiện tổ chức dạy học cũng như các chương trình giảng dạy của các cơ sở, trung tâm thì giữa các trung tâm cần có sự phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh. Thực tế, học sinh phải được rèn luyện thành thói quen ở nhà, ra xã hội mới thành một kỹ năng; phụ huynh cần tìm hiểu các thông tin của các trung tâm kỹ năng sống trước khi gửi con em mình… Có như vậy, các em mới có thể phát triển toàn diện thông qua các chương trình giáo dục kỹ năng sống.

.

Phan Tuyết - Thanh Phương

.