Thứ Hai, 22/07/2019, 08:53 [GMT+7]

Quảng bá tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng các vùng miền

(Congannghean.vn)-Đến với Festival văn hóa ẩm thực du lịch quốc tế - Nghệ An năm 2019, du khách được thưởng thức những tinh hoa ẩm thực với hàng trăm sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền và các nước trên thế giới.

Các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực đến từ khắp mọi miền đất nước cùng lúc chế biến món lươn truyền thống xứ Nghệ
Các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực đến từ khắp mọi miền đất nước cùng lúc chế biến món lươn truyền thống xứ Nghệ

Festival văn hóa ẩm thực du lịch quốc tế - Nghệ An năm 2019 diễn ra từ ngày 17 - 21/7/2019, quy mô 100 gian hàng với sự tham gia của hơn 20 tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế như Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây là sự kiện văn hóa, du lịch của Nghệ An trong năm 2019; là cơ hội để ngành Du lịch, khách sạn, nhà hàng, các sản phẩm đặc trưng của địa phương được dịp quảng bá  giới thiệu, thu hút và tìm kiếm cơ hội hợp tác để cùng nhau phát triển. Đây là một trong những chuỗi sự kiện chính góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực địa phương, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa nổi bật lịch sử xuất xứ của các món ăn, quảng bá những nét độc đáo, tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng miền của xứ Nghệ nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung đến với cộng đồng cư dân địa phương và du khách quốc tế.

Festival diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: Chế biến, quảng diễn các món ăn đặc trưng, trưng bày, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ của Nghệ An và các vùng miền trong và ngoài nước; trưng bày, giới thiệu chuỗi giá trị sản phẩm văn hóa ẩm thực dân gian và đương đại; chấm và trao giải gian hàng đẹp, món ăn ngon, trưng bày đẹp.

Tại Festival lần này, 100 gian hàng được đầu tư thiết kế, dàn dựng, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa của từng địa phương. Điển hình như gian hàng của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Thừa Thiên - Huế, Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Thái Nguyên… Cùng với đó, nhiều món ăn dân dã được chế biến hấp dẫn, mang đặc trưng của từng vùng miền như xôi ngũ sắc Thái Nguyên, nem chua Thanh Hóa, thịt cừu nướng của Nga…

Đặc biệt, du khách được mãn nhãn bởi các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đầu bếp chuyên nghiệp nổi tiếng trong và ngoài tỉnh quảng diễn chế biến và trình bày 50 món ăn từ lươn Nghệ An. Với bàn tay tài hoa, khéo léo và sự tinh tế của các nghệ nhân, các món lươn được chế biến không chỉ có hương vị thơm ngon, đậm đà mà còn được bố trí bắt mắt, đầy tính nghệ thuật. Bên cạnh những món lươn đã trở thành thương hiệu của Nghệ An như cháo lươn, súp lươn thì còn có những món ăn thú vị được chế biến từ lươn như: Lá gừng gỏi chả lươn nướng, lươn om rau răm nước dừa, lươn chiên xù, lươn xông khói… Với việc chế biến một lúc 50 món lươn, kỷ lục chế biến một lúc nhiều món lươn nhất được xác lập.

Phát biểu tại buổi khai mạc, đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Festival văn hóa ẩm thực du lịch quốc tế - Nghệ An năm 2019  là cơ hội giới thiệu nghệ thuật ẩm thực, tôn vinh, phát huy giá trị ẩm thực của Nghệ An và các vùng miền trong nước cũng như quốc tế; tăng cường giao lưu, phát huy nghệ thuật chế biến các món ăn truyền thống nổi tiếng. Đồng thời, đây cũng là dịp để tăng cường quảng bá hình ảnh, khẳng định thương hiệu du lịch Nghệ An - Việt Nam thân thiện và mến khách.

Sau 4 ngày diễn ra, lễ hội đã thu hút hơn 30.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm. Tại lễ bế mạc diễn ra vào tối 20/7, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận cho 13 gian hàng đẹp, trong đó giải Nhất thuộc về Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Thừa Thiên - Huế và trao giấy chứng nhận cho 9 gian hàng có món ăn ngon, trưng bày đẹp.

.

Gia Khánh

.