Thứ Ba, 16/07/2019, 08:52 [GMT+7]

Tự hào truyền thống thanh niên xung phong

(Congannghean.vn)-Trong chiến tranh, biết bao cô gái, chàng trai thanh niên xung phong (TNXP) đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, lập nên những kỳ tích anh hùng, dệt nên những huyền thoại. Trong hòa bình, những người lính “Bộ đội cụ Hồ” vẫn luôn biết nỗ lực vượt lên chính mình, phát huy cao độ tinh thần “xung phong”, đoàn kết vượt khó vươn lên thoát nghèo, tích cực tham gia phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bà Lê Thị Huyền tại Lễ bàn giao bê giống cho cựu TNXP nghèo trên địa bàn huyện
Bà Lê Thị Huyền tại Lễ bàn giao bê giống cho cựu TNXP nghèo trên địa bàn huyện

Trái tim nhiệt huyết của một cựu TNXP

Nhắc đến Ngày truyền thống lực lượng TNXP (15/7/1950 - 15/7/2019), bà Lê Thị Huyền, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Con Cuông lại nhớ về những năm tháng có mặt khắp các chiến trường ác liệt, bất chấp mưa bom, bão đạn của kẻ thù. Sinh năm 1948 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, trong những năm đầu của thời kỳ đế quốc Mỹ điên cuồng đánh phá miền Bắc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tháng 5/1967, bà Huyền tình nguyện gia nhập lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước, được biên chế vào đơn vị C328 N63, Tổng đội TNXP Nghệ An, cắm chốt trên trục đường 15A từ Truông Bồn (huyện Đô Lương) đi Nam Đàn.

Dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, tháo vát, bà luôn xung phong đi đầu vào những nơi khó khăn, nguy hiểm, cùng đồng đội nêu quyết tâm đảm bảo mạch máu giao thông được thông suốt. Máy bay Mỹ ngừng ném bom, bà đã hăng hái cùng đơn vị ra mặt đường thu dọn chiến trường, đẩy xe, san lấp hố bom, kịp thời thông tuyến. Nhìn thấy những đoàn xe nối đuôi nhau vận chuyển hàng vào chiến trường miền Nam mà những TNXP như bà ngập tràn niềm vui mong chờ ngày chiến thắng.

Do yêu cầu nhiệm vụ mới, bà Lê Thị Huyền sau đó được điều động về đơn vị C307 tiếp tục làm nhiệm vụ mở đường. Tại đây, bà được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Xung phong phục vụ trong lực lượng TNXP suốt từ năm 1967 - 1975, luân chuyển tới rất nhiều đơn vị cho đến khi đất nước hoàn toàn giải phóng, bà được phân công ở lại ban chi trả của lực lượng TNXP. Năm 1976, bà được chuyển ngành về cửa hàng ăn uống huyện Con Cuông cho đến khi nghỉ hưu.

Tháng 8/2009, Hội Cựu TNXP Con Cuông được thành lập, bà Lê Thị Huyền được bầu làm Chủ tịch Hội. Phát huy tinh thần trách nhiệm và phẩm chất của lực lượng TNXP, bà luôn tìm tòi nghiên cứu tài liệu, học tập kinh nghiệm các hội bạn, quan tâm đến sức khỏe và đời sống của hội viên, tranh thủ được các nhà hảo tâm. Vì vậy, thời gian qua, Hội đã được tài trợ số tiền đủ làm 2 nhà ở mới, trao tặng nhiều suất quà là sổ tiết kiệm và phần quà khác tặng những hội viên nghèo, khó khăn. Tổ chức tiếp nhận 10 con bò giống của quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tài trợ. Đã có 6 con sinh sản 6 con bê chuyển giao cho 6 hội viên nghèo ở 6 chi hội. Thường xuyên tổ chức cho hội viên đi thăm lại chiến trường xưa, có kế hoạch duy trì tốt hoạt động vì tình nghĩa đồng đội theo phương châm “khó giúp, ốm thăm, chết viếng, thọ mừng”. Sử dụng quỹ nghĩa tình đồng đội cho hội viên vay phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo đạt hiệu quả cao.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu TNXP, từng trải, dày dạn rèn giũa trong chiến tranh nên ở bà luôn khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Ngời sáng truyền thống TNXP

Bà Huyền chỉ là 1 trong số 152 hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh Nghệ An làm kinh tế giỏi. Ra đời từ trong khói lửa chiến tranh, cùng với lực lượng TNXP cả nước, TNXP Nghệ An đã kế thừa và phát huy cao độ truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc, của quê hương Xô Viết anh hùng, với một trái tim nhiệt huyết, tình nguyện xung phong đi tới các vùng khó, với quyết tâm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Ngày nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã và đang vận dụng tư tưởng của Bác Hồ về trường học lớn TNXP trong điều kiện mới, với nội dung và hình thức thích hợp, thu hút nhiều thanh niên tham gia vào các tổng đội, Công ty TNXP. Đặc biệt, nhiều TNXP thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đó là ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Kim Thành, huyện Yên Thành. Hiện nay, gia đình ông có 150 ha rừng keo, nuôi gần 200 con gà, lợn với thu nhập trên 500 triệu đồng/năm, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Hay như bà Trần Thị Quý, Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Trung Đô, TP Vinh. Mở dịch vụ phục vụ đám cưới, lễ hội, bà Quý đã giải quyết công ăn việc làm cho 10 nhân viên. Bên cạnh đó, 3 năm nay, bà thường xuyên nấu cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo bị bệnh ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An; hỗ trợ thêm tiền chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ. Hàng năm, làm quỹ từ thiện cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn từ 10 - 20 triệu đồng…

Ông Mai Ất, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nghệ An cho biết: Một trong những hoạt động sôi nổi của Hội trong năm qua là gắn hoạt động nghĩa tình đồng đội với phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo bền vững”. Thời gian qua, Hội Cựu TNXP Nghệ An đã triển khai chương trình có hiệu quả. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2019, Hội đã tổ chức tặng quà cho 500 cán bộ, hội viên nghèo, hội viên cô đơn có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Quỹ nghĩa tình đồng đội toàn tỉnh bình quân lên 1.100.000 đồng. Ngoài ra, xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên vay vốn và con giống để chăn nuôi, mở trang trại, kinh doanh, tạo việc làm cho con em cựu TNXP và hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Thiết thực kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2019), thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh Nghệ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP Việt Nam nói chung, lực lượng TNXP Nghệ An nói riêng; gắn với kỷ niệm 50 năm bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi cho Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2019) và 50 năm thực hiện di chúc của Người, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị cán bộ hội viên thông qua chương trình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng của lực lượng TNXP đối với thế hệ trẻ.

.

Phan Tuyết

.