Thứ Tư, 07/08/2019, 09:15 [GMT+7]

Biểu diễn nghệ thuật phục vụ đồng bào dân tộc miền núi

(Congannghean.vn)-Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh Nghệ An vừa tổ chức buổi trình diễn chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ các sự kiện chính trị, phục vụ đồng bào dân tộc các huyện miền núi và tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2020.

1 tiết mục tại chương trình
1 tiết mục tại chương trình
Chương trình năm nay được lấy chủ đạo là các làn điệu ví, giặm và dân ca miền núi phía Tây Nghệ An. Chương trình được chia thành 3 phần, với nội dung khắc họa sự đổi mới vươn lên của quê hương Nghệ An. Phần 1 có tựa đề: “Xanh trong miền ví, giặm”, là những ca khúc phát triển từ làn điệu ví, giặm, lấy cảm hứng từ dòng sông Lam với tình yêu đôi lứa và vẻ đẹp dòng sông quê hương. Phần 2 với tựa đề: “Những sắc hoa của núi”, là những ca khúc, điệu múa được phát triển từ các làn điệu cờ xia, tutu lêlê dân tộc Mông; các bài dân ca trong tục mừng nhà mới, rước lửa của người Khơ Mú; tục mở hội bản làng, giã gạo, khắc luống của người Thái, tục mừng tiếng sấm của người Ơ Đu. Những ca khúc trong phần này chủ yếu đặc tả nét đẹp văn hóa bản làng của đồng bào dân tộc miền núi phía Tây Nghệ An. Phần 3 với tựa đề “Khát vọng ngày mới” là những ca khúc viết trên nền nhạc mới, với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước đang đổi mới từng ngày.
 
Nhận xét về chương trình biểu diễn, ông Hồ Mậu Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An khẳng định, chương trình năm nay được đầu tư kỹ lưỡng cả nội dung và hình thức với chất lượng nghệ thuật cao. Chương trình mang sức trẻ, phong cách mới với sự luyện tập công phu của dàn diễn viên ca múa, nhạc của Đoàn. Tuy nhiên, các phần biểu diễn cần tinh xảo hơn nữa; đầu tư hơn để có được những tiết mục tham dự liên hoan đạt giải cao.
.

Phan Tuyết

.