Thứ Hai, 05/08/2019, 09:46 [GMT+7]
Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tổng kết năm học 2018 - 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với giáo dục thường xuyên

(Congannghean.vn)-Ngày 2/8, tại TP Vinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với Giáo dục thường xuyên (GDTX). Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ và lãnh đạo chủ chốt Sở GD&ĐT của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với Giáo dục thường xuyên
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với Giáo dục thường xuyên

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng đã bày tỏ vinh dự khi Nghệ An được Bộ GD&ĐT chọn tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019. Đồng thời, mong muốn thông qua Hội nghị này, các đại biểu tham dự sẽ có những góp ý quan trọng, những tham mưu thiết thực để tiếp tục phát huy kết quả đạt được và kịp thời tìm ra giải pháp để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình hoạt động.

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục thường xuyên, năm học 2018 - 2019 vừa qua có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, công tác xây dựng xã hội học tập được lan tỏa thành phong trào ở các địa phương. Công tác xóa mù chữ được chú trọng và có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng. Tỉ lệ người biết chữ ở độ tuổi từ 15 - 60 trên cả nước là 97,64%, tỉ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ trong độ tuổi này là 93,43%. Ngoài ra, 97,8% xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng. Nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng hoạt động hiệu quả, phát triển mạnh.

Bên cạnh đó, mặc dù còn những khó khăn nhưng công tác phân luồng hướng nghiệp được các địa phương thực hiện nghiêm túc, dẫn đến số lượng học viên GDTX có xu hướng tăng. Tính đến tháng 6/2019, cả nước có gần 245.000 học viên học chương trình GDTX THCS và THPT. Tuy nhiên, trong năm học 2018 - 2019, GDTX vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Mạng lưới cơ sở quy hoạch chưa đồng bộ, chưa phát triển tương xứng với nhu cầu học tập của người dân; chất lượng giáo dục bổ túc THPT còn hạn chế; tỉ lệ huy động người học xóa mù chữ ở vùng khó khăn còn thấp…

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã tiến hành thảo luận nhóm. Trong đó, tập trung vào 4 vấn đề chính: Việc dạy văn hóa tại các trường nghề, trường cao đẳng; việc sáp nhập các trung tâm GDTX và giáo dục nghề nghiệp; việc cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ hiện nay chưa có sự thống nhất và khó khăn trong việc tổ chức trung tâm học tập cộng đồng, xóa mù chữ.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã ghi nhận những ý kiến góp ý thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các đại diện Sở GD&ĐT và những nỗ lực của công tác GDTX trong năm học vừa qua. Thứ trưởng cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong công tác GDTX hiện nay và đề nghị toàn ngành cần đổi mới tư duy từ đào tạo theo khả năng sang đào tạo đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm quy hoạch mạng lưới cơ sở GDTX và phải giữ hệ thống GDTX trong hệ thống giáo dục quốc dân để đảm bảo quyền lợi được học tập bình đẳng cho mọi đối tượng…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định: Tuyệt đối không sáp nhập các trung tâm GDTX với trường trung cấp vì các trường trung cấp và cao đẳng nghề chỉ đào tạo nghề, không có chức năng dạy văn hóa.

Trên cơ sở các ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, Bộ sẽ đưa ra các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo triển khai nhiệm vụ đối với GDTX hiệu quả trong năm học tới.

.

Thu Thủy

.