Thứ Hai, 05/08/2019, 09:20 [GMT+7]

Các trường chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đà Nẵng vừa chỉ đạo: Thủ trưởng các đơn vị, trường học ngoài việc phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng lạm thu và thu dồn các khoản ngay từ đầu năm học, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh (HS). Còn tuyệt đối không được khuyến khích, động viên HS mua bảo hiểm về chăm sóc sức khỏe mang tính chất thương mại trong nhà trường như: bảo hiểm tai nạn…
 
Ngày 4-8, thông tin từ Sở GD-ĐT Đà Nẵng: Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Đà Nẵng đã có Công văn 2111/SGDĐT-KHTC chỉ đạo các Phòng GD-ĐT quận, huyện; Hiệu trưởng các trường THPT và trực thuộc; Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1, 2 và 3 về việc thực hiện các khoản thu, giá dịch vụ năm học 2019 – 2020.
Ngành GD-ĐT TP. Đà Nẵng nghiêm cấm các cơ sở, trường học động viên phụ huynh, học sinh mua bảo hiểm có tính thương mại.
Ngành GD-ĐT TP. Đà Nẵng nghiêm cấm các cơ sở, trường học động viên phụ huynh, học sinh mua bảo hiểm có tính thương mại.

Theo đó, một trong những điểm đáng chú ý là về bảo hiểm y tế HS. Các đơn vị, trường học thực hiện theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), mức thu theo quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Đà Nẵng; phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện vận động toàn thể phụ huynh mua BHYT cho tất cả HS trong nhà trường. Việc thu BHYT thực hiện theo Công văn 1067/BHXH-QLT  ngày 15-7-2019 của BHXH TP Đà Nẵng.
 
Đặc biệt, tiếp thu kiến nghị của cử tri đối với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng lưu ý, ngoài việc vận động toàn thể HS mua BHYT; các đơn vị, trường học không được khuyến khích, động viên HS mua bảo hiểm về chăm sóc sức khỏe mang tính chất thương mại trong nhà trường như: bảo hiểm tai nạn… 
 
Về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS, các đơn vị, trường học thực hiện theo Quyết định 22/2016/QĐ-UBND ngày 20-6-2016 của UBND TP Đà Nẵng. Tuyệt đối không vận động thu đối với gia đình HS thuộc trường hợp được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Chính phủ và UBND TP. 
 
Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng: Ngoài học phí năm học 2019 – 2020 có một số thay đổi và các khoản thu nêu trên, các đơn vị, trường học không được tự đặt ra các khoản thu trái quy định khác để thu tiền của HS và phụ huynh. Thủ trưởng các đơn vị, trường học phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng lạm thu và thu dồn các khoản ngay từ đầu năm học gây bức xúc cho phụ huynh HS tại các đơn vị, trường học do mình quản lý. Đồng thời yêu cầu Trưởng phòng GDĐT quận, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm thu và thu trái quy định tại các đơn vị, trường học trực thuộc.
.

Nguồn: Hoài Thu/CAND

.