Thứ Năm, 01/08/2019, 15:04 [GMT+7]

Cảnh giác trước tình trạng sách in lậu, sách giả trước thềm năm học mới

(Congannghean.vn)-Còn hơn 2 tuần nữa là đến ngày tựu trường năm học mới 2019 - 2020, bên cạnh đồ dùng học tập, thị trường sách giáo khoa cũng trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh. Lợi dụng cơ hội này, các loại sách không rõ nguồn gốc xuất xứ, in lậu, chất lượng kém len lỏi vào thị trường với nhiều hình thức khác nhau và ngày càng tinh vi hơn, khiến không ít phụ huynh, học sinh băn khoăn, lo lắng.

Để tránh tình trạng mua phải sách in lậu, sách giả, phụ huynh và học sinh nên đến mua sách tại các cửa hàng uy tín, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường
Để tránh tình trạng mua phải sách in lậu, sách giả, phụ huynh và học sinh nên đến mua sách tại các cửa hàng uy tín, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng, hiệu sách nhận thấy, những ngày này, lượng khách đến mua sách, dụng cụ học tập đã khá đông, tuy nhiên tình trạng khan hiếm sách không xảy ra, giá cả ổn định, không tăng so với mọi năm. Tại các cửa hàng đồ dùng học tập, nhà sách, hàng hóa cho năm học mới rất phong phú, với nhiều mẫu mã đa dạng, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao. Bên cạnh đó, để kích cầu tiêu dùng, các nhà sách, cửa hàng đã lên chương trình khuyến mãi với mức giá giảm từ 5 - 30% (tùy nhóm mặt hàng).

Tuy nhiên, tình trạng sách in lậu, sách kém chất lượng trà trộn khiến không ít phụ huynh, học sinh băn khoăn, lo lắng. Mặc dù hàng năm, Đội liên ngành phòng, chống in lậu, Sở Thông tin Truyền thông tỉnh đều tổ chức các đợt tập huấn cho các đơn vị xuất bản, phát hành, đồng thời tăng cường các cuộc thanh, kiểm tra. Tuy nhiên, công cuộc chống sách in lậu, sách giả vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi, không chỉ sách giáo khoa mà các loại sách tham khảo, mỹ thuật, kỹ năng sống… do có giá thành khá cao, lợi nhuận lớn nên thường bị in lậu. Ngoài ra, các cửa hàng sách đã “lách luật” bằng cách chỉ bày bán một số lượng ít trên cửa hàng, còn lại cất giấu, khi có khách mua mới đưa ra. Trong khi đó, Đoàn thanh tra lại không có thẩm quyền kiểm tra ở những nơi riêng tư. Hoặc khi có nhu cầu, các cửa hàng mới móc nối với các đầu nậu chuyển trực tiếp nên nhiều trường hợp Đoàn thanh tra đến lại không phát hiện được sách giả, sách lậu.

Tình trạng sách in lậu, sách giả hiện nay được sản xuất bằng máy công nghệ cao, ngày càng tinh vi, rất giống sách thật, khó phát hiện nếu không quan sát kỹ. Nếu phụ huynh và học sinh mua nhầm phải sách in lậu, sách giả này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, nhà xuất bản, thất thu ngân sách Nhà nước mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dạy và học. Bởi vậy, trong thời gian tới, nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh và người tiêu dùng, không để tình trạng sách in lậu, sách giả vào các trường học, rất cần sự chung tay, đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh, kiểm tra và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, phụ huynh và học sinh cần thận trọng khi chọn mua sách, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường và nên mua sách tại các nhà sách có uy tín.

Từ đầu hè đến nay, Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã thu giữ 500 bản sách lậu, sách giả và đã xử phạt 5 cửa hàng với tổng số tiền 39 triệu đồng tại các huyện Đô Lương, Tân Kỳ, Diễn Châu và TP Vinh.

Thông tin từ Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam, năm học 2019 - 2020, đơn vị dự kiến cung ứng khoảng 110 triệu bản sách giáo khoa. Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam cam kết đảm bảo cung ứng đủ sách giáo khoa phục vụ năm học mới. Riêng đối với sách giáo khoa lớp 1, do năm học 2019 - 2020 là năm cuối cùng sử dụng sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam đã thực hiện chính sách hỗ trợ cho các công ty để đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa lớp 1. Trong trường hợp cần sự hỗ trợ trong việc mua sách giáo khoa, phụ huynh, học sinh có thể liên lạc theo số điện thoại đường dây nóng 0377333545.

Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam cũng lưu ý thêm cho phụ huynh trong việc phân biệt sách thật, sách in lậu như: Sách giáo khoa thật có chữ dập nổi, bookmarks đầy đủ. Sách giáo khoa thật mặc dù cầm nhẹ tay nhưng giấy khá tốt, ngả vàng với các nét mực in đều đặn. Sách giáo khoa thật có các đường căn chỉnh lề trên dưới, phải trái rất kỹ, không bị tràn chữ hay méo mó các hàng…Gáy sách giáo khoa thật được khâu tay, đổ keo dày dặn nên không có tình trạng bong tróc gáy như sách giáo khoa in lậu.

.

Thu Thủy

.