Thứ Năm, 22/08/2019, 15:01 [GMT+7]

Nghi thức duyệt đội - nét đẹp truyền thống

(Congannghean.vn)-Các đội hình đẹp mắt với những chiếc khăn quàng đỏ thắm, quần áo đồng phục chỉnh tề, đồng diễn múa tập thể… tham gia hội thi Nghi thức Đội hè 2019 đã thu hút đông đảo người xem trong và ngoài địa phương. Hoạt động này đem đến cho thanh, thiếu niên một mùa hè đầy ý nghĩa.

Duyệt đội - hoạt động bổ ích, ý nghĩa của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Duyệt đội - hoạt động bổ ích, ý nghĩa của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh

Nghi thức duyệt đội là một hoạt động rất ý nghĩa, được nhiều địa phương tổ chức thường niên vào mỗi dịp Tết Độc lập (2/9). Hòa chung trong không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào đón ngày lễ trọng đại của dân tộc, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trên khắp mọi miền Tổ quốc lại thực hiện nghi thức duyệt đội. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn rèn luyện những kỹ năng cần thiết giúp các đội viên mạnh dạn hơn. Hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, để các em thêm yêu quê hương, đất nước, từ đó sống có trách nhiệm hơn. Không những vậy, còn tạo không khí rộn ràng trước khi bước vào năm học mới.

Tại các huyện như: Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương…, lễ duyệt đội năm nào cũng thu hút đông đảo các bạn đội viên tham gia. Nội dung của lễ duyệt đội được thống nhất từ trước đến nay với những bài hát múa gắn liền với các động tác đồng diễn thể dục. Ngay từ đầu tháng 7, các Huyện đoàn đã ban hành các kế hoạch triển khai tổ chức tập huấn cho đội ngũ làm công tác đoàn, đội về nghi thức Đội và hướng dẫn các vấn đề liên quan đến việc tổ chức Hội thi nghi thức Đội. Được Trung ương Đoàn đánh giá cao, nghi thức Đội không những là sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng trong công tác Đội mà thông qua đó góp phần hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Huyện Đô Lương được Tỉnh đoàn đánh giá cao về nghi thức duyệt đội, trở thành một trong những địa chỉ để các đơn vị khác tìm hiểu, học tập. Năm nay, trên địa bàn huyện Đô Lương không còn tình trạng “tự tập tự diễn”, thay vào đó, Hội đồng đội cấp huyện đã chỉ đạo và duyệt ở từng xã, để thống nhất cao trong quy chuẩn các động tác nghi thức Đội. Do đó, hoạt động duyệt Đội (báo cáo, điểm số, diễu hành, đội hình, đội ngũ…) đã có những nét mới, thống nhất hơn, chỉn chu hơn, trang phục đẹp hơn. Năm nay, nghi thức duyệt đội được triển khai đồng loạt tại các xã, thị trấn. Nhiều xã trong huyện đã huy động được nguồn kinh phí rất lớn từ xã hội hóa.

Tuy nhiên, một vấn đề khó khăn hiện nay là tại một số nơi, sau khi tách, nhập xóm, vì số hộ, số khẩu ít nên việc tập hợp các đội viên tham gia nghi thức duyệt đội gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số nơi còn chưa thực sự xem đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng về mặt giáo dục, dẫn tới làm theo kiểu qua loa, đại khái. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Đoàn thường xuyên biến động, không đáp ứng yêu cầu công tác. Ở các vùng sâu, vùng xa, nguồn kinh phí hạn hẹp, địa điểm tổ chức hoạt động và cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế...

Ngoài việc tổ chức thi nghi thức Đội, hòa chung không khí kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Nghệ An cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực như chương trình “Chủ nhật xanh”, “Rửa xe gây quỹ tiếp sức đến trường”, “Quyên góp ủng hộ, giúp đỡ và tiếp sức học sinh đến trường”… Những hoạt động trên đã thể hiện tấm lòng bao dung, đầy tình yêu thương của tuổi trẻ, đồng thời góp phần khơi dậy và hun đúc thêm tinh thần yêu nước, giúp các bạn trẻ nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước.

.

Phan Tuyết

.