Thứ Hai, 30/09/2019, 08:49 [GMT+7]

Giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh

(Congannghean.vn)-Bạo lực học đường ngày càng gia tăng với chiều hướng phức tạp. Đó là một trong những vấn đề được bàn luận và có nhiều ý kiến tại Hội thảo khoa học “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Thực trạng và giải pháp” được UBND tỉnh tổ chức vừa qua.
Toàn cảnh Hội thảo “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn  tỉnh Nghệ An - Thực trạng và giải pháp”
Toàn cảnh Hội thảo “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Thực trạng và giải pháp”
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện nay vấn đề an toàn, an ninh trường học, bạo lực học đường ngày càng có biểu hiện gia tăng trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh có 23 vụ bạo lực học đường. Điển hình như vụ đánh nhau giữa nhóm học sinh nữ với một học sinh nữ khác ở Trường THCS Diễn Kim và Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, hay vụ học sinh lớp 5 ở Trường Tiểu học Cửa Nam 1, TP Vinh dùng dao đâm bạn… Để góp phần ngăn chặn, chấn chỉnh và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hạnh phúc, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục Nghệ An trong thời gian tới, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học với đề tài “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Thực trạng và giải pháp”.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các tham luận bàn sâu về thực trạng, nguyên nhân cũng như các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Trong nhiều tham luận, các tác giả đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Đó là xuất phát từ tâm lý, lứa tuổi, tính cách, giới tính; từ phía nhà trường chưa thực sự quan tâm đúng mức giáo dục kỹ năng, nhân cách; giáo viên thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc, thiếu phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực; phụ huynh chưa quan tâm đến con cái…
 
Từ thực tế trên, tại Hội thảo đã có 45 tham luận của các ban, ngành và các đơn vị tập trung đề cập đến giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, trong đó có các đại biểu đã mạnh dạn đưa ra những cách nghĩ, cách làm, các biện pháp cụ thể, phù hợp với môi trường giáo
 
dục nói chung và giáo dục Nghệ An nói riêng. Phát biểu tại Hội thảo, Đại tá Dương Đình Văn, Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an Nghệ An cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường… Thời gian tới, tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nghiên cứu, xây dựng các kế hoạch, chương trình phối hợp nhằm triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trường học, phòng, chống bạo lực học đường. Việc triển khai thực hiện phải mang tính đồng bộ, hiệu quả thiết thực, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, qua loa, hình thức.
 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các cơ sở giáo dục gắn với xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào, nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật trong các cơ sở giáo dục, phù hợp với yêu cầu thực tiễn… Hay, thầy giáo Nguyễn Trọng Bé, Sở GD&ĐT Nghệ An đặt ra vấn đề từ văn hóa ứng xử trên không gian mạng đến văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên trong trường học. Tác giả quan tâm nhiều đến giải pháp xây dựng môi trường học tập là trung tâm văn hóa nhằm giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống văn hóa, ứng xử cho học sinh, sinh viên; rất cần hướng dẫn cho học sinh hình thành thói quen ứng xử có văn hóa.
 
Có thể thấy rằng, Hội thảo “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Thực trạng và giải pháp” là một trong nhiều hoạt động nhằm góp phần chỉnh đốn, phát triển giáo dục Nghệ An. Để kết quả Hội thảo đi vào thực tiễn, rất cần sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành Giáo dục, các sở, ban, ngành và toàn thể nhân dân.
.

Phan Tuyết

.