Thứ Hai, 16/09/2019, 09:33 [GMT+7]

Hành trình chinh phục đỉnh Olympia của 'nhà leo núi' Trần Thế Trung

(Congannghean.vn)-Sáng 15/9, trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19 đã được phát sóng trực tiếp tại trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam với 4 điểm cầu tại các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Cần Thơ và Đắk Lắk. Trận đấu là cuộc so tài của 4 chàng trai: Trần Thế Trung (THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An), Nguyễn Hải Đăng (THPT chuyên Lê Quý Đôn - Khánh Hòa), Nguyễn Bá Vinh (THPT chuyên Lý Tự Trọng - Cần Thơ) và Đoàn Nam Thắng (THPT chuyên Nguyễn Du - Đắk Lắk). Trải qua những vòng thi đấu gay cấn, với phong thái, bản lĩnh tự tin, vững vàng, chàng trai xứ Nghệ - Trần Thế Trung đã xuất sắc giành chiến thắng, trở thành chủ nhân của vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2019.

Trần Thế Trung - chàng trai xứ Nghệ xuất sắc giành được vòng nguyệt quế vinh quang, trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19
Trần Thế Trung - chàng trai xứ Nghệ xuất sắc giành được vòng nguyệt quế vinh quang, trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19

Ước mơ chinh phục Olympia ngay từ tiểu học

Với phong thái tự tin, bản lĩnh vững vàng, chàng trai của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã giành chiến thắng qua các vòng thi tuần, tháng và tiếp tục xuất sắc khi giành chiến thắng đầy kịch tính, gay cấn tại vòng thi quý 1 với 240 điểm, giành tấm vé đầu tiên vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19. Thế Trung cũng là thí sinh có thời gian đợi trận chung kết và các đối thủ lâu nhất.

Trần Thế Trung cho biết, em bắt đầu tìm hiểu và xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ những năm lớp 4, lớp 5. Những năm sau đó, nhận được sự ủng hộ của gia đình, nhất là từ người chị gái, Trung càng theo đuổi, khám phá đam mê của mình. Trung rất thích đọc sách, nhất là sách khoa học, lịch sử. Để ghi nhớ được lâu, Trung tự vạch ra các câu hỏi rồi trả lời… Năm lớp 9, mặc dù phải trải qua một cú sốc lớn khi chị gái - người đóng vai trò rất quan trọng khuyến khích, động viên Trung trong học tập không may qua đời, Trung vẫn nỗ lực hết mình thi đỗ thủ khoa đầu vào lớp chuyên Vật lý - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Thông minh, cần cù, nhanh nhẹn, Trung sớm được thầy giáo chủ nhiệm và các thầy cô ở tổ Vật lý lựa chọn, tạo nguồn cho Đội tuyển thi Quốc gia. Thế nhưng, vì muốn đầu tư, dành thời gian cho cuộc thi Olympia mà mình đã mơ ước nên Trần Thế Trung đã từ chối. Tuy nhiên, đã nhiều năm, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu không có sân chơi cho học sinh ở cuộc thi này. Không nản chí, Trung cùng với một bạn khác có cùng đam mê đã viết đơn lên nhà trường và thậm chí, viết cả “tâm thư” lên diễn đàn confessinons (bộc bạch) của trường đề nghị được tổ chức cuộc thi cấp trường. Từ ý nghĩa về sân chơi bổ ích cùng những tâm thư của Trung và các bạn, Ban Giám hiệu nhà trường đã đồng ý. Ngay trong năm đó, một cuộc thi cấp trường đã được tổ chức và Trần Thế Trung là thí sinh xuất sắc cuối cùng được chọn.

Không chỉ xuất sắc vào vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Trung còn xuất sắc khi giành giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý năm học 2018 - 2019. Ở trường, Trung được thầy cô và bạn bè quý mến bởi tính cách dễ gần, hòa đồng và sống rất tình cảm. Em cũng rất năng động khi tham gia nhiều câu lạc bộ ở trường như Âm nhạc, Bóng rổ, Mô phỏng Liên hợp quốc, Báo chí và tuyên truyền. Đặc biệt, Trung còn giữ vai trò Trưởng ban kỹ thuật của tờ Nội san Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Vỡ òa trong chiến thắng

Đây là lần thứ 3 Nghệ An có thí sinh lọt vào trận chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và là lần đầu tiên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có thí sinh lọt vào chung kết cuộc thi này. Mặc dù thời tiết rất nắng nóng song từ sáng sớm, tại cầu truyền hình ở Quảng trường Hồ Chí Minh, với sắc đỏ rực rỡ, hàng nghìn cổ động viên tới cổ vũ cùng nhiều tiết mục hấp dẫn, sôi động như: Nhảy flashmob, các ca khúc ý nghĩa “Tôi yêu Việt Nam”, “Niềm tin chiến thắng”...

Mặc dù thời tiết nắng nóng, song từ sáng sớm, hàng nghìn cổ động viên đã đến điểm cầu Quảng trường Hồ Chí Minh cổ vũ nhiệt tình cho Trần Thế Trung
Mặc dù thời tiết nắng nóng, song từ sáng sớm, hàng nghìn cổ động viên đã đến điểm cầu Quảng trường Hồ Chí Minh cổ vũ nhiệt tình cho Trần Thế Trung

Trần Thế Trung là thí sinh cuối cùng tham dự phần thi khởi động. Với sự tự tin của mình, Trung đã hoàn thành xuất sắc phần thi đầu tiên khi trả lời đúng 10/12 câu hỏi và giành được 100 điểm. Theo sát Trung là thí sinh Bá Vinh được 80 điểm, Nam Thắng và Hải Đăng cùng được 50 điểm.

Sau phần thi khởi động đầy kịch tính, 4 nhà “leo núi” bước sang vòng thi vượt chướng ngại vật. Ở vòng thi này, Bá Vinh là người đưa ra kết quả đầu tiên với từ khóa là “Nhà giàn DK7”. Nhấn chuông muộn hơn sau đó, thí sinh Hải Đăng trả lời là “Nhà giàn DK1” và đây là đáp án đúng. Kết thúc phần thi vượt chướng ngại vật, Nguyễn Hải Đăng vươn lên dẫn đầu với 120 điểm. Thế Trung đứng thứ hai với 110 điểm, Bá Vinh thứ ba 90 điểm, Nam Thắng 60 điểm.

Ở phần thi tăng tốc, 4 thí sinh phải trả lời 4 câu hỏi bằng máy tính, thời gian suy nghĩ là 30 giây. Câu hỏi đầu tiên, 4 thí sinh đều trả lời chính xác đáp án. Câu hỏi này Thế Trung được 10 điểm (do trả lời muộn hơn so với các thí sinh khác). Sang câu hỏi thứ 2, Thế Trung trả lời đáp án nhanh nhất là “năm 1969”, Nam Thắng, Hải Đăng, Bá Vinh cùng câu trả lời. Thế Trung giành tối đa 40 điểm. Câu hỏi tăng tốc số 3, thí sinh Nam Thắng và Hải Đăng trả lời đúng và giành lần lượt 40 điểm, 30 điểm; còn Thế Trung trả lời sai. Với câu hỏi cuối cùng, cả bốn thí sinh đều trả lời đúng đáp án, song Thế Trung trả lời nhanh nhất giành được 40 điểm. Kết thúc phần thi thứ 3, Hải Đăng dẫn đầu với 220 điểm, Thế Trung với 200 điểm, Năm Thắng là 180 điểm và Bá Vinh 150 điểm.

Ở phần thi về đích, Bá Vinh là thí sinh đầu tiên dự thi. Ở phần thi này, Vinh chọn gói câu hỏi 80 điểm và ngôi sao hy vọng ở câu thứ 3. Câu hỏi đầu tiên, em không có được điểm số, Nam Thắng nhấn chuông không trả lời được bị trừ 10 điểm. Sang câu hỏi thứ 2, Vinh và các thí sinh đều không trả lời được. Đến câu hỏi thứ 3, Bá Vinh không trả lời được, Thế Trung nhấn chuông với đáp án đúng “Lý Long Tường” và giành được 30 điểm.

Nam Thắng là thí sinh thứ 2 ở phần thi về đích. Em chọn gói 80 điểm và ngôi sao hy vọng ở số 1. Tuy nhiên, ở phần thi này, Nam Thắng chỉ trả lời đúng ở câu hỏi đầu tiên giành 40 điểm; còn 2 câu sau, em chưa trả lời chính xác. Nam Thắng hoàn thành phần thi về đích với số điểm 210. Thí sinh thứ 3 ở phần thi về đích là Hải Đăng, lựa chọn gói câu hỏi 60 điểm. Câu hỏi đầu tiên, Hải Đăng trả lời đúng, giành 10 điểm. Câu hỏi cuối cùng bằng tiếng Anh, Hải Đăng không trả lời được. Thế Trung nhấn chuông xin trả lời nhưng chưa trả lời đúng và bị trừ 15 điểm. Sau phần thi của mình, Hải Đăng về đích với số điểm 215.

Là “nhà leo núi” cuối cùng bước vào phần thi về đích, Thế Trung lựa chọn gói câu hỏi 40 điểm. Trước khi “về đích”, đông đảo cổ động viện ở điểm cầu Nghệ An gửi đến Trung món cháo lươn - món ăn quen thuộc và đặc sản của xứ Nghệ. “Dù kết quả thế nào cũng rất vui mừng. Bởi đi đến đây cũng đã là một hành trình dài của em. Em xin cảm ơn đến sự cổ vũ hết mình của bạn bè, thầy cô và mọi người”, Trung xúc động trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả quê nhà.

Câu hỏi đầu tiên về y dược, Thế Trung trả lời đúng và giành được 10 điểm. Câu hỏi thứ hai về điện áp, Trung chưa trả lời đúng. Hải Đăng xin trả lời nhưng không chính xác, bị trừ 5 điểm. Câu hỏi cuối cùng về năm sinh của Lương Thế Vinh, Thế Trung đã trả lời hoàn toàn chính xác với đáp án “năm 1441”, xuất sắc giành 20 điểm.

Kết thúc phần thi của mình với số điểm xuất sắc 245 điểm, Thế Trung khiến khán giả xúc động nghẹn ngào khi chia sẻ về người chị gái đã mất vì tai nạn giao thông - người đã truyền cảm hứng học tập cho Trung và đặc biệt là ước mơ chinh phục Đường lên đỉnh Olympia từ rất sớm. “Đứng trên sân khấu là ước mơ của chị nói cho mình ngày xưa, Trung đã đạt được ước mơ của mình dù kết quả ra sao… Cảm ơn chị”, Thế Trung rưng rưng chia sẻ.

Trải qua các phần thi gay cấn, kịch tính và không kém phần hấp dẫn tại trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019, với tổng số điểm 245, Trần Thế Trung xuất sắc giành được vòng nguyệt quế vinh quang, trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19. Em còn là niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và quê hương xứ Nghệ khi đây là lần đầu tiên Nghệ An có thí sinh giành danh hiệu quán quân Đường lên đỉnh Olympia. Với danh hiệu này, Thế Trung đã nhận được phần thưởng trị giá 35.000 USD và cúp kỷ niệm. Các thí sinh xếp thứ hai và ba lần lượt giành số tiền thưởng là 20 triệu đồng và 10 triệu đồng.

.

Thu Thủy

.