Chủ Nhật, 08/09/2019, 08:47 [GMT+7]

Nói không với túi nilông trong trường học

(Congannghean.vn)-Một năm học mới nữa lại về, năm học hứa hẹn nhiều đổi mới tích cực. Và một trong những cái mới không thể không nhắc đến đó là phòng trào nói không với túi nilon trong trường học.

Học sinh nói không với túi ni lông trong trường học
Học sinh nói không với túi ni lông trong trường học

Ngày xưa, không phải ai cũng có tiền để mua những tờ giấy bọc đẹp đẽ, đúng chuẩn và có sẵn như hiện tại, thay vào đó, thế hệ 7X, 8X, 9X một thời phải tận dụng giấy báo, thậm chí cả bìa lịch để bọc sách vở. Có thời, lũ trẻ còn đi xin bao xi-măng về bọc, nhúng khăn vắt cho kiệt nước rồi lau sạch, phơi khô, vuốt cho phẳng phiu rồi cắt dán.

Những giấy báo bọc sách vở ngày ấy chủ yếu là giấy cũ, đã qua sử dụng nên cũ kỹ, thường là màu đen, trắng đơn giản. Để bọc được cả chồng sách vở gồm nhiều môn học như vậy, lũ học trò phải chuẩn bị cả một tập báo dày cộp, bởi không phải lần nào bọc vở cũng chuẩn chỉ và không sai tí nào. Chuẩn bị vào năm học mới bày bừa ra chọn chọn, lựa lựa những tờ đẹp nhất có thể để bọc vở, bọc sách. Mất cả tuần liền hết đóng, lại bọc, lại dán, lại khâu… và còn cố gắng trang trí những cái nhãn vở thật đẹp. Ai làm đơn giản thì có thể kẻ thành những đường kẻ thẳng rồi ghi nắn nót tên họ, trường lớp, năm học, vở môn gì... thế là được. Ai khéo tay hơn một chút, có thể trang trí bằng những con chim, bông hoa hay vẽ thêm các ngôi sao… Ai còn nhớ những buổi trưa hè, mấy anh chị em, cả bố mẹ đều túm tụm, tập trung ngồi rọc giấy rồi bọc vở, chuẩn bị cho một năm học sắp tới! Mệt nhưng khá thích thú.

Thời gian thoi đưa, xã hội phát triển, thay vì phải ngồi hàng giờ hết bọc lại dán như ngày xưa, học trò ngày nay chỉ cần một tập bao nilông, một chiếc ghim và vài thao tác đơn giản đã có những quyển sách, quyển vở đẹp, sáng bóng… Thấy vậy, bao người còn tấm tắc: “Ôi, tiện thật!” Nhưng có ai hay rằng, mỗi học sinh thường sử dụng từ 30 - 50 bọc vở nilông mỗi năm học. Nếu lấy số đó nhân với trên 23,5 triệu học sinh, sinh viên của cả nước thì con số bọc vở nilông hàng năm lên tới hàng trăm triệu.

Một năm học mới nữa lại bắt đầu, cái “tiện” của những năm trước giờ không được “phát huy”. Hưởng ứng phong trào nói không vớ túi nilông trong trường học, lũ học trò lại phải tìm về “truyền thống” cũ, chạy đôn, chạy đáo kiếm tìm những tờ báo, quyển tạp chí hay tờ lịch, bìa họa cũ về bọc sách, bọc vở. Các em lại bày bừa ra sàn nhà nào sách, nào vở ngồi cặm cụi cắt cắt, dán dán tỉ mẩn. Ai nấy đều rất thích thú và cho rằng, bọc báo những quyển sách, quyển vở trông đẹp hơn. Đây là một trong những hoạt động đẹp và ý nghĩa, vừa giúp các bạn học sinh thay đổi thói quen bảo vệ sách vở từ bao nilông sang dùng bằng giấy, vừa nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường học đường. Hy vọng rằng, phong trào tiếp tục được nhân rộng để giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường qua đó, biết gìn giữ, trân quý những quyển sách, quyển vở hữu ích.

.

Thái Thị Huỳnh

.